Sắc màu Cuộc Sống

Hàng nghìn con cá 'khốn khổ' ngoi lên mặt kênh Nhiêu Lộc để… thở

Chia sẻ

Những cơn mưa kéo dài kèm theo lượng rác thải làm ô nhiễm con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP. HCM), hàng triệu con cá "bơi đứng" trên mặt nước, cố gắng thở một cách mệt nhọc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những con cá ngóc đầu lên mặt nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP HCM) để ngáp không khí đa phần là loại cá rô phi to bằng bàn tay. Cạnh những đàn cá này có nhiều con bắt đầu chết nổi trắng trên kênh, trôi lềnh bềnh cùng rác thải gây cảnh tượng kinh hoàng với những ai chứng kiến.

Ca noi tren kenh 1

Lượng cá nổi lên dày đặc trên mặt nước, chủ yếu là loại cá rô phi đen, tuy lượng rác trên kênh Nhiêu Lộc đã giảm, nhưng nước ô nhiễm đã chuyển dần sang đen.

Ca noi tren kenh 2

Những con cá to cũng không thể ở dưới mặt nước lâu, chúng đang có dấu hiệu chết hàng loạt trong thời gian tới.

Được biết, hằng ngày công ty Môi trường đô thị TP HCM đều đi dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vớt rác theo ca, tuy nhiên vẫn không thể hạn chế số lượng rác thải trên kênh, vì thế hiện tại rác tập trung hầu hết ở các bờ kè, cá chết lẫn trong rác thải tạo thành một khúc kênh ô nhiễm đặc quánh.
 
Một nhân viên môi trường cho biết: “Chúng tôi thường chia nhau vớt rác theo dọc tuyến kênh, tuy nhiên phía dưới vớt, phía trên xả nhiều đoạn vừa vớt xong nhìn lại đã trắng bịch nilong, buộc ghe phải quay lại vớt thêm lần nữa, rác chỉ dọn tầm 5-10 phút phải chuyển lên trên vì quá nhiều. Nhưng khi có ý kiến thì người dân không nghe, có khi còn gây sự”.
Ca noi tren kenh 3

Lượng rác thải dày đặc là nguyên nhân gây ô nhiễm kênh Nhiêu Lộc. Cá bắt đầu chết dần hòa lẫn với rác thải gây mùi hôi thối cả một khúc kênh.

Ca noi tren kenh 4

Tranh thủ dịp này, nhiều cần thủ thi nhau ra kênh Nhiêu Lộc câu, vớt cá, họ có mặt bất kỳ đâu, trên cầu, trên đường ray xe lửa, thậm chí dưới gầm cầu để bắt cá.

Ca noi tren kenh 5

Chui hẳn xuống gầm cầu vớt cá.

Ca noi tren kenh 6

Anh Nguyễn Hùng Dũng (ngụ Bình Thạnh) cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy cá nổi lên nhiều như vậy, hôm nay tôi đi câu không cần dùng mồi mà vẫn câu được hơn chục ký cá, tôi vừa mang lượng cá đó về, bây giờ ra câu tiếp. Chỉ cần quăng câu ở những nơi cá nổi nhiều, chắc chắn sẽ câu được”.

Ca noi tren kenh 7

Cũng theo kinh nghiệm của anh Dũng, nếu cá nổi nhiều như thế thì phải 4-5 ngày sau mới lặn xuống nước trở lại. Vì vậy, các cần thủ phải… tranh thủ thời gian.

Theo ông Hoàng Văn Ngân (ngụ Q.Tân Bình) cho biết: “Sau kỳ mưa hai hôm trước, cá đã nổi lên, tuy nhiên cơn mưa kéo dài hôm qua đã làm cho cá nổi hẳn và ngáp trên mặt nước. Hằng ngày Công ty Môi trường đều làm việc, lượng rác chở vài chuyến xe tải, nhưng cũng không “ăn thua”, người dân đã ý thức được nên hạn chế xả rác. Tuy nhiên, số lượng người bảo vệ môi trường chỉ là phần nhỏ”.

Ca noi tren kenh 8

Chúng bơi gần như vuông góc với mặt nước, miệng luôn há to ngáp khí.

Ca noi tren kenh 9

Ông Trần Bá Hải (người dân) cho biết: “Nhà tôi gần đây nên chiều nào cũng đi tập thể dục, đi trên bờ thấy cá nổi như cám, chưa bao giờ cá nổi nhiều như vậy, nhìn phía xa chỉ thấy toàn cá. Nhiều người thấy vậy thi nhau ra bắt cá, có người chỉ dùng vợt để xuống 2′, kéo lên đã gần chục ký cá, nhìn mà xót”.

Ca noi tren kenh 10

Hàng ngày đều có ghe của Công ty Môi trường đô thị TPHCM đi vớt rác, nhưng vấn đề ô nhiễm vì rác thải vẫn đang rất nan giải.

Ngày 27/8/2015, UBND cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Q.3 đã tuyên truyền vận động người dân thả khoảng 2.500 ký cá xuống kênh Nhiêu Lộc để bảo vệ môi trường, nhưng hiện tại hàng chục ngàn con cá được thả đang ngáp nước cầu cứu.

Ngày 27/8/2015, UBND cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Q.3 đã tuyên truyền vận động người dân thả khoảng 2.500 ký cá xuống kênh Nhiêu Lộc để bảo vệ môi trường, nhưng hiện tại hàng chục ngàn con cá được thả đang ngáp nước cầu cứu.

Ca noi tren kenh 12

Cùng theo đó là những băng rôn vận động, nghiêm cấm rác thải, đánh bắt cá nhưng dường như vẫn không có tác dụng.

Dọn rác vẫn dọn, cấm vẫn cấm nhưng kênh Nhiêu Lộc và lượng cá ở đây đang ngày ngày rên xiết vì ô nhiễm.

Dọn rác vẫn dọn, cấm vẫn cấm nhưng kênh Nhiêu Lộc và lượng cá ở đây đang ngày ngày rên xiết vì ô nhiễm.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất