Sắc màu Cuộc Sống

'Đồng tính nam không được phép hiến máu nhân đạo!'

Chia sẻ

Đại diện Hội chữ thập đỏ TP HCM vừa có một số đính chính liên quan đến thông tin người đồng tính nam không nên hiến máu nhân đạo.

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều dư luận trái chiều về thông tin trong một tờ rơi tuyên truyền hiến máu nhân đạo của Trung tâm hiến máu nhân đạo thuộc Hội chữ thập đỏ TP HCM. 

_MG_6371 (Copy)

Tờ rơi cung cấp các kiến thức chung về hiến máu nhân đạo gây nhiều dư luận của Trung tâm hiến máu nhân đạo TP HCM.

Điều đáng chú ý là trong phần phụ lục 2 của tờ rơi có liệt kê người đồng tính nam vào danh sách không nên hiến máu. Việc này vô tình đã làm cộng đồng người đồng tính cảm thấy tổn thương, khi bị phân biệt đối xử cả trong hoạt động mang tính tình nguyện như thế này. Đồng thời nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có phải Hội chữ thập đỏ đang xem đồng tính là bệnh có thể lây truyền nên không cho phép hiến máu?

_MG_6372 (Copy)

Phần nội dung gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng, đặc biệt là người đồng tính nam.

Ngay lập tức, phóng viên Saostar.vn đã có cuộc trao đổi cùng phó giám đốc Trung tâm hiến máu nhân đạo TP HCM để làm rõ sự việc.

Bác sĩ Phạm Văn Quân cho biết: “Chúng tôi làm tờ rơi tuyên truyền là dựa trên nội dung thông tư 26 của bộ y tế (TT26/2013/TT-BYT), tất cả những thông tin đưa ra đều mang tính chuyên môn và có kiểm định. Tuy nhiên, trong quá trình in ấn do thiếu sót nên phần nội dung có hơi sai lệch. Nội dung ban đầu là “người có quan hệ đồng tính”, tuy nhiên sau khi in thì thành “đồng tính luyến ái nam”, chúng tôi rất tiếc vì điều này và xin được phép đính chính lại”.

_MG_6369 (Copy)

Bác sĩ Phạm Văn Quân thay mặt Trung tâm hiến máu nhân đạo TP HCM đính chính lại nội dung gây tranh cãi trong tờ rơi.

Theo ông Quân thì lý do người đồng tính bị đưa vào nhóm hạn chế hiến máu là vì quan hệ tình dục của họ không qua con đường chính thống như các cặp vợ chồng dị tính, nên dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là HIV.

Đồng thời, theo thống kê sơ bộ, người đồng tính nam chiếm tỉ lệ rất cao trong tổng số người nhiễm HIV tại Việt Nam, dù họ chỉ nằm trong khoảng 3% dân số cả nước.

“Máu là dùng để cứu người, nên để tránh trường hợp truyền cho người bệnh máu không an toàn, chúng tôi hạn chế một số nhóm người có nguy cơ cao tiềm ẩn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên ở đây chỉ là hạn chế, chứ không hề cấm, nên nếu các bạn cảm thấy mình khỏe mạnh, quan hệ tình dục an toàn thì hoàn toàn có thể đến hiến máu, chúng tôi rất hoan nghênh và thay mặt người bệnh cảm ơn vì điều đó” - Bác sĩ Quân chia sẻ.

_MG_6375 (Copy)

Nội dung của phiếu đăng ký hiến máu thể hiện rõ ràng và không gây hiểu lầm như tờ rơi.

Nhìn nhận khách quan, không vơ đũa cả nắm

Trên thế giới việc hạn chế người đồng tính hiến máu nhân đạo có thể không còn mấy lạ lẫm. Trước năm 1985, FDA (Cơ quan kiểm soát thuốc và thực phẩm) chưa đủ khả năng phát hiện HIV trong máu và do bị áp lực, cơ quan này quyết định cấm đàn ông đồng tính không được hiến máu vì mang nhiều nguy cơ lan truyền virus. Thế là nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Na Uy, Đan Mạch….đến nay vẫn còn duy trì các điều luật cấm đàn ông đồng tính suốt đời không được hiến máu.

Thế nhưng, từ năm 2013 trở về sau, nhiều nước bắt đầu xem xét và dần dần nới lỏng về quy định này.

Ở Việt Nam, tại thông tư 26 năm 2013 của bộ y tế không có quy định nào cấm người có quan hệ đồng tính hiến máu nhân đạo, tuy nhiên tại Điều 14 của thông tư này không cho phép những người mắc các bệnh lây truyền qua đường máu và đường tình dục đăng ký hiến máu.

donggioi2

Bất kỳ ai cũng có quyền cứu sống người khác bằng máu của mình. Đồng thời khi cần, họ sẽ được tiếp nhận lại nhóm máu tương thích với bản thân và bằng với lượng máu đã hiến tặng. 

Như vậy, việc một người thuộc giới tính nào, tên tuổi ra sao không ảnh hưởng đến việc tham gia công tác thiện nguyện. Trong hiến máu nhân đạo, không tồn tại người đồng tính hay người dị tính, chỉ có người hiến máu và người không hiến máu.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất