Sắc màu Cuộc Sống

Đi về đâu những chiếc ăng ten gắn liền với 'tuổi thơ dữ dội'?

Chia sẻ

Từ năm 2016, ăng-ten sẽ chính thức bị “khai tử” ở Hà Nội. Những chiếc tivi màn hình “cong quyến rũ” và những trụ ăng-ten chót vót trời xanh sắp đi vào dĩ vãng.

Kyucangten (1)

Trong chúng ta chắc hẳn không ai có thể quên được thời “cởi truồng tắm mưa” gắn liền với việc xem ké tivi nhà hàng xóm và những kí ức dở khóc dở cười cùng chiếc ăng-ten nhôm gắn trên nóc nhà. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thì những chiếc ăng-ten nay đã sắp trở thành “kí ức” bởi sự thay thế của truyền hình cáp và kỹ thuật số.

Từ chiếc tivi trắng đen “một nhà cho cả xóm” và ăng-ten “tự chế”…

Vào những thập niên 80, chiếc tivi trắng đen là “minh chứng” cho sự khá giả của một gia đình. Nhà nào có được là quý lắm, đặt nâng niu trong tủ kính ở giữa phòng khách.

Kyucangten_edit (2)

Chiếc tivi trắng đen hàng nội địa Nhật Bản từng là đồ vật có giá trị của nhiều gia đình.

Thời điểm ấy, mỗi thôn thường chỉ 1 đến 2 hộ có tivi. Mặc dù chỉ có vài kênh truyền hình ít ỏi và thời lượng phát sóng rất hạn chế, nhưng cứ đến giờ có chương trình hay là ai cũng háo hức. Cả làng lại tụ tập đông đủ ở khoảng sân nhà nào đó, cùng nhau xem truyền hình rồi lại bàn tán xôn xao.

6390_view

Kyucangten (3)

Cảnh cả làng tụ tập xem ti vi giờ chỉ xuất hiện ở những khu vực khó khăn trên vùng núi.

Ở thời buổi chưa có điện ấy, bình ắc-quy là một công cụ hỗ trợ đắc lực. Khổ nỗi là khoảng vài ba ngày, mọi người phải chia nhau đi thật xa để sạc bình thì mới thể xem tiếp.

Thời điểm đó, ăng-ten vẫn còn là một phát minh mơ hồ. Người ta chỉ dùng cái đã gắn sẵn trong tivi hoặc là “tự sáng chế”. Cứ thế, những “cụ già” trắng đen đã đi cùng năm tháng cho đến khoảng đầu những năm 90.

310

Ngày ấy, ti vi nào cũng có thêm hai chiếc “râu” ở trên nóc để thu tín hiệu.

…đến chiếc tivi màu “mỗi nhà một chiếc” và trụ ăng-ten cao chót vót trời xanh

Khi ánh điện đã về với những vùng quê nghèo. Tivi màu cũng bắt đầu xuất hiện ở những hộ khá giả. Tuổi thơ của nhiều 8x, 9x cũng là những ngày xem “cọp” tivi nhà hàng xóm. Kèm theo đó là sự xuất hiện rộng rãi của dàn ăng-ten làm bằng nhôm, nằm vắt vẻo trên đầu ngọn sào hay nóc nhà.

Kyucangten (6)

Tuổi thơ của nhiều 8X, 9X cũng là những ngày xem “cọp” tivi nhà hàng xóm.

Kyucangten (7)

Với nhiều người, hình ảnh chiếc ăng-ten cao chót vót trời xanh gắn liền với những kí ức đẹp của thời thơ ấu.

Đó là kí ức về những buổi tối, mọi người trong gia đình quây quần bên nhau cùng xem một bộ phim hay. Hay có khi lại tranh giành vì kẻ thích bóng đá, người thích ca nhạc nhưng nhà chỉ có duy nhất một cái tivi.

Có những ngày mưa bão, tivi bị nhiễu sóng, không xem được. Một người phải leo tít lên nóc nhà để chỉnh hướng. Những người ngồi dưới thì vừa canh màn hình, vừa la lên “qua trái, qua phải…” để người ở trên dịch chuyển hướng ăng-ten, bắt sóng cho rõ.

Chinhangten

Phải leo tít trên mái nhà mới chỉnh được ăng-ten.

Khi mùa gió chướng về, muốn xem được tivi thì phải thay phiên nhau ở ngoài hiên nhà, giữ ăng-ten theo một hướng. Hay những sớm mai, mở mắt ra đã phát hiện chiếc ăng-ten “yêu dấu” đã bị ai đó vô tình “chôm” mất để đi bán đồng nát…

Kyucangten (9)

“Rừng ăng-ten” đôi khi còn là “bãi đáp” của những cánh diều tuổi thơ.

Và thời hoàng kim của truyền hình cáp, và kỹ thuật số

truyen-hinh-lot-xac

Truyền hình cáp và kỹ thuật số sắp thay thế toàn bộ truyền hình thu bằng sóng ăng-ten.

Khoảng đầu năm 2010, truyền hình cáp và kỹ thuật số bắt đầu phủ sóng rộng rãi. Bỏ lại sau lưng thời kỳ truyền hình kém đa dạng, số kênh hiện nay đã lên đến cả trăm, đầy đủ trong và ngoài nước, với nhiều nội dung phong phú.

Nhưng nhiều gia đình không còn mặn mà với tivi như ngày trước nữa vì bị choáng ngợp trước quá nhiều lựa chọn. Thêm vào đó, những người trẻ thường có xu hướng xem thông tin trên mạng internet hơn là đợi đến giờ truyền hình phát sóng.

Thỉnh thoảng, người ta mới thấy được một chiếc ăng-ten như thế này trong thành phố.

Thỉnh thoảng, người ta mới thấy được một chiếc ăng-ten như thế này trong thành phố.

Tuy nhiên, với một thế hệ, chiếc tivi màn hình vuông cổ lổ sĩ và những trụ ăng-ten chọc trời vẫn là những kỉ vật đáng nhớ được lưu lại trong kí ức của mỗi chúng ta.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất