Sắc màu Cuộc Sống

Đi chơi cũng là ăn Tết - sao phải ầm ĩ?

Chia sẻ

Nhiều người cho rằng, Tết mà đi du lịch, đóng cửa nhà im ỉm không thắp hương lễ cúng 3 ngày Tết thì đánh mất truyền thống.

Con cháu vi vu, “bỏ đói” ông bà tổ tiên hay sao? Quanh năm đi làm ăn xa, bận rộn, nay có mấy ngày Tết thăm hỏi, sum họp gia đình, bà con, bè bạn, lại bỏ đi chơi. Có nhà đi trọn hết Tết mới về, gọi là “trốn Tết”.

Rộ lên bao lời nhớ nhung tha thiết của những người xa quê, những du học sinh. Ngày Tết, tuyết rơi trắng xóa, một mình ra xe điện ngầm hay bến xe bus đi làm. Nỗi nhớ nhung gia đình đằng đẵng quanh năm, nay những cảnh Tết với vui họp mặt, với thức ăn quê nhà, càng “tăng tấy” lên như vết thương bị đụng chạm.

DichoiTet

Người hay đi chơi thấy thế thì bảo, du học sinh xa nhà thì nhớ thế, ai cũng vậy. Nhưng chính các bạn than thở đó mà về nhà sống, rồi cũng sẽ muốn đi như bọn tớ thôi. Muốn đổi gió mà.

Những người trẻ ở trong nước bỏ quê lên đô thị học hành kiếm sống lập nghiệp, suốt năm cũng có vài chuyến về quê rồi. Bây giờ đâu chỉ có Tết, mà nghỉ hết lễ Lao động, Quốc khánh, toàn nghỉ dài, báo chí lại đầy chuyện chen tàu xe.

Nhưng Tết về quê là khác. Sắm đồ, đem tiền về cho cha mẹ sửa nhà, chữa bệnh… Họ đã chuẩn bị suốt năm. Ai cũng mong về lại chốn thanh bình, tạm rời xa đô thị chiến trường.

Vì thế trên báo chí như bắt đầu đếm ngược ngày về. Sắp được đặt chân lên thềm nhà - đó là nỗi mong chờ của cả một thế hệ.

Đó là những chứng cứ để người ta phê phán phái đi du lịch trốn Tết.

Thật ra cũng chả phải là phê phán gì nặng nề. Đó là lối sống, dù nó góp vào nền nếp xã hội đang đổi thay… Xã hội thiếu gì những chuyện hệ trọng hơn để phê phán gay gắt, còn chưa ăn thua gì, chưa chết ai thì chuyện trốn Tết đi du lịch cũng chỉ như một cuộc chém gió cho mọi người suy xét thôi. Chẳng có gì mà ầm ĩ.

Trước đây, hay bây giờ tại các vùng nghèo đói quanh năm, Tết mới được ăn ngon, hoặc giàu có lên ăn ngon quanh năm, cũng phải chờ Tết đến mới giở ra các món truyền thống công phu cầu kỳ. Chả biết có phải vậy mà gọi là ăn Tết chăng ?

Bây giờ có tiền đi du lịch ngày đầu năm, ngắm nhìn đất nước vào xuân còn góp phần phát triển kinh tế, có gì không phải đâu? Nhiều người cúng Giao thừa , cúng Tổ tiên xong mới đi chơi.

Bây giờ, chung cư có bảo vệ, đóng cửa nhà đi chả lo gì. Có lo thì nhờ người qua lại chăm sóc chó mèo, tưới cây cảnh. Thế là ổn mà.

Vậy thì, thu xếp sao là chuyện mỗi nhà. Nếu Tết rườm rà mệt mỏi quá chẳng vui gì, thì đi trốn cũng là giải pháp của người ta tự chọn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất