Sắc màu Cuộc Sống

Chà bông thơm lừng, gà vàng ươm ngon mắt nhờ hóa chất độc hại

Chia sẻ

Thịt thối biến thành chà bông thơm ngon được bán khắp các quán ăn. Gà công nghiệp biến thành gà ta có màu vàng ươm bắt mắt được bày bán ở các chợ.

Thịt thối + hóa chất = chà bông thơm ngon

Gần đây, tại Sài Gòn các cơ sơ sản xuất chà bông bẩn liên tục bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt. Ở những cơ sở này, ngoài việc nguyên liệu (thịt heo, thịt gà) không rõ nguồn gốc để làm chà bông, nơi sản xuất dơ bẩn thì các chủ cơ sở dùng đường hóa học (có nguồn gốc từ Trung Quốc), bột mì trộn vào giúp chà bông có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn, tăng trọng lượng. Chà bông được làm xong đem bỏ khắp các quán ăn, xe đẩy bánh mì, xôi ở chợ, vỉa hè tại Sài Gòn với giá vô cùng rẻ mạt khoảng 45.000 - 70.000 đồng/1kg.

antoanvesinhthucpham (1)

Khu chế biến chà bông ẩm ướt, cáu đen ở một cơ sở.

Khu chế biến chà bông ẩm ướt, cáu đen ở một cơ sở.

antoanvesinhthucpham (3)

antoanvesinhthucpham (4)

Một cơ sở chà bông không đảm bảo vệ sinh bị cơ quan chức năng xử lý.

Trưa 20/10, chúng tôi theo chân đoàn kiểm tra liên ngành H.Bình Chánh ập vào kiểm tra cơ sở sản xuất chà bông tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Tại đây, khung cảnh sản xuất chà bông khiến bất kì ai cũng phải rùng mình: các công nhân đang dùng tay không, đi chân trần và sản xuất chà bông dưới nền nhà dơ bẩn. Những chậu chà bông được máy đánh tơi, chảy xuống miếng ni lông tạm bợ, rách nát trông giống như đang trộn vật liệu xây dựng. Đoàn kiểm tra phát hiện 750 kg chà bông thành phẩm có màu sắc không bình thường và nhiều hóa chất có nhãn hiệu Trung Quốc tại cơ sở này. Theo tiết lộ của một số công nhân của cơ sở thì hóa chất này được dùng để tẩy rửa mùi cho thịt thối trước khi chế biến thành chà bông, đồng thời làm cho chà bông có màu vàng hấp dẫn.

Ông Đ.V.T (chủ cơ sở) không xuất trình được giấy phép kinh doanh, nguyên liệu (thịt gà) để làm chà bông không rõ nguồn gốc. Theo ông T. chà bông thành phẩm được bỏ bán khắp Sài Gòn và một số tỉnh thành phía Bắc.

Tay trần, ngực trần bốc chà bông.

Tay trần, ngực trần bốc chà bông.

antoanvesinhthucpham (6)

antoanvesinhthucpham (7)

Thậm chí chà bông còn được đổ ra nền đất trải bạt đầy đất cát trông như đang làm vật liệu xây dựng.

Thậm chí chà bông còn được đổ ra nền đất trải bạt đầy đất cát trông như đang làm vật liệu xây dựng.

Ngày 10/11, chúng tôi theo chân đoàn kiểm tra của trạm thú y Q.12 kiểm tra cơ sở làm chà bông ở P. Tân Chánh Hiệp, Q.12 và không khỏi giật mình khi chứng kiến “công nghệ làm chà bông siêu bẩn” ở đây. Các công nhân cũng tay không, đi chân trần, mình trần mồ hôi nhễ nhại đang đảo chà bông trên những chiếc chảo lớn. Chà bông sau khi rang được đưa vào máy đánh tơi sợi thịt rồi chảy xuống nền nhà cáu bẩn. Tại cơ sở này, đoàn kiểm tra còn phát hiện ra nhiều thịt lợn, thịt gà, da gà đã bắt đầu bốc mùi, chuyển màu đang được ngâm trong một loại hóa chất để chuẩn bị đem đi chế biến chà bông. Qua làm việc, chủ cơ sở này cho biết mỗi ngày cơ sở này sản xuất ra khoảng 300 kg chà bông rồi đem bán ra thị trường. Để tăng trọng lượng chà bông, cơ sở này còn độn thêm bột mì.

Ông Nguyễn Lân Trường - Phó trạm thú y H. Bình Chánh cho biết:“ Nguyên liệu làm chà bông ở những cơ sở không đảm bảo vệ sinh thường được làm từ những loại thịt không rõ nguồn gốc, đã chuyển hư. Các chủ cơ sở dùng các loại hóa chất, đường hóa học, bột mì không rõ nguồn gốc để sản xuất giúp chà bông có màu sắc đẹp, mùi thơm ngon, và trọng lượng nặng hơn. Những hóa chất này rất nguy hiểm cho người ăn phải”.

Gà công nghiệp thành gà ta nhờ hóa chất

Hiện nay, ở các chợ khắp Sài Gòn những con gà được bày bán với màu vàng rất bắt mắt. Người bán liên tục rao bán “đây là gà ta nên da vàng rất đẹp” để đánh lừa người mua. Một người buôn bán gà ở chợ trên địa bàn quận Thủ Đức khuyến cáo: “ Đừng có ham có da vàng, toàn ngâm tẩm hóa chất Trung Quốc ăn vô có ngày bị ung thư đấy”. Cũng theo người này, hầu hết đó là gà công nghiệp được các chủ lò mổ mua về giết mổ tập trung sau đó ngâm vào các loại hóa chất được mua trôi nổi trên thị trường. Gà công nghiệp bán giá có vài chục nghìn đồng, nhưng khi tẩm hóa chất “hô biến” thành gà “ta” có vài trăm ngàn/1kg.

Gà công nghiệp được nhuộm da vàng rộm để đánh lừa người tiêu dùng là gà ta

Gà công nghiệp được nhuộm da vàng rộm để đánh lừa người tiêu dùng là gà ta

Giữa tháng 9/2015, chúng tôi theo chân lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra lò giết mổ gà tại ấp Tam Thôn, xã Thới Tam Thôn (H.Hóc Môn). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 310 con gà còn sống và hơn 100 con đã làm sẵn được bày dưới nền nhà ướt nhẹp.

Ông V.V.D (chủ lò mổ) không xuất trình được giấy phép kinh doanh, gà không giấy chứng nhận kiểm dịch. Đặc biệt, đoàn kiểm tra phát hiện ông D đã dùng một loại hóa chất không rõ là chất gì để hô biến gà công nghiệp thành gà ta. Ông D khai sau khi làm lông, gà sẽ được nhúng vào hỗn hợp hóa chất để cho da vàng óng rất bắt mắt. Qua làm việc, ông Diệp thừa nhận đã mua bột hóa chất nhuộm gà (màu hơi sẫm, có ánh kim) tại chợ Kim Biên về pha với hỗn hợp dầu hôi rồi đem đun sôi. Hỗn hợp này được để trong chậu lớn rồi nhúng gà vào. Gà có màu tái nhợt sau khi được nhúng vào hỗn hợp hóa chất này sẽ trở nên vàng óng, hấp dẫn. Người mua vì vậy cũng lầm tưởng là gà ta có da vàng.

antoanvesinhthucpham (10)

antoanvesinhthucpham (11)

Gà thối được ngâm trong thùng hóa chất để khử mùi

Theo ông Lê Trường Hải, Trưởng Trạm thú y huyện Hóc Môn, cơ sở này hoạt động chui, mỗi ngày nhập gà không qua kiểm dịch về làm sạch nhúng vào hỗn hợp hóa chất rồi đem bán tại các chợ trên địa bàn Q.12, Hóc Môn, Củ Chi. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của lò mổ này, xử phạt hành chính 21 triệu đồng. Đoàn kiểm tra thu giữ các loại hóa chất tại lò mổ của ông Diệp để tiếp tục điều tra làm rõ. “Những loại hóa chất được ngâm gà là rất độc hại, chỉ cần ngửi là đủ ngất xỉu rồi. Những loại hóa chất nguy hiểm này ngấm qua da gà rồi vào thịt khi người ăn phải rất dễ dẫn đến tử vong”, ông Hải nói thêm.

>> Xem thêm: 

Khô bò làm từ phổi heo và hóa chất

Làm đẹp gà, vịt bằng hóa chất

Bị ung thư vì quanh năm ăn thức ăn thừa để tủ lạnh

Chia sẻ
Tin mới nhất