Sắc màu Cuộc Sống

Câu chuyện về người phụ nữ nhân ái và xe bánh mì từ thiện ở Sài Gòn

Chia sẻ

Không chỉ dừng lại ở những bình trà đá miễn phí, những suất cơm từ thiện, dịch vụ sửa xe miễn phí cho người nghèo, hàng ngày Sài Gòn lại chứng kiến thêm nhiều hành động nghĩa tình rất đáng trân trọng.

Mấy ngày gần đây, người dân Sài Gòn lưu thông dọc theo con đường Xô Viết Nghệ Tĩnh nắng nóng, bụi bặm chắc hẳn đều cảm thấy mát lành khi thấy một quầy bánh mì từ thiện ven đường. Quầy bánh từ thiện là ý tưởng của hai vợ chồng anh Định và chị Cúc (hay còn gọi là chị Xuân Lan) cùng sinh năm 1955. Chiếc quầy được đặt ngay trước cửa văn phòng công ty sản xuất mỹ phẩm do chị Lan làm chủ, chỉ cách đây vài ngày.

1. banhmituthien (Copy)

Quầy bánh từ thiện bên ngoài cửa công ty chị Lan.

Chị Lan mồ côi cha mẹ từ rất sớm, phải trải qua rất nhiều nỗi vất vả trong cuộc sống nên chị phần nào hiểu hơn những khó khăn của những phận người kém may mắn. Từ trước tới nay, hai anh chị cũng thường đi làm từ thiện ở những bệnh viện lớn ở Sài Gòn, thăm và trao quà cho những bệnh nhân ung thư, tâm thần hay những người tàn tật. Năm ngoái, gia đình chị đã đóng góp 2700 phần quà cho bệnh nhân ung thư và nhiều suất gạo cho những người nghèo sống gần nhà. Chị Lan chia sẻ: “Một hôm đi làm sớm, chị cảm thấy rất đói, liền mua vội ổ bánh mì ăn và thấy no từ đó cho đến trưa luôn. Lúc đó chị mới nghĩ, một ổ bánh mì có thể giải quyết tạm thời cơn đói cho những người lao động. Vì thế anh chị mới quyết định làm quầy bánh này”.

Cận cảnh quầy bánh mì từ thiện “Mỗi người một ổ” của vợ chồng chị Lan.

Cận cảnh quầy bánh mì từ thiện “Mỗi người một ổ” của vợ chồng chị Lan.

Hôm đầu tiên, chỉ tới 4 giờ chiều là 100 ổ bánh mì đã được người dân nghèo nhận hết sạch. Vài ba hôm nay, chị Lan đã cho đặt thêm khoảng 50 ổ nữa để phục vụ người dân. Chị Lan đặt bánh mì ở riêng một lò bánh ở khu vực Cầu Kinh. Chị không sử dụng loại bánh rẻ tiền rỗng ruột vì nó không giúp người ăn được no bụng. Chị chấp nhận trả gấp đôi để bánh được đặc ruột, người nghèo ăn vào cũng thấy no bụng và ấm lòng hơn.

Những người dân lao động vất vả đi qua thấy có bánh mì miễn phí cảm thấy rất vui mừng. Có người còn vào tận nhà để cảm ơn anh chị. Một số người khác đọc được thông tin trên mang về hành động nhân nghĩa của anh chị cũng bày tỏ muốn được chung tay góp sức. Chị Lan kể: “Cũng có một số trường hợp lợi dụng lòng tốt của mình mà lấy bánh dù không nghèo. Nhưng chị nghĩ mình đã làm việc thiện thì những mất mát nhỏ như vậy mình không phải tiếc”.

Quầy bánh được đục một lỗ tròn để mọi người có thể dễ dàng lấy bánh ra.

Quầy bánh được đục một lỗ tròn để mọi người có thể dễ dàng lấy bánh ra.

Ngoài ra, chị Lan còn tạo công ăn việc làm cho hơn 40 nhân viên có hoàn cảnh khó khăn ở công ty mình. “Chị giờ cũng lớn tuổi rồi, không ăn uống hưởng thụ được gì nhiều, cũng chẳng thích đi du lịch. Giờ chị chỉ cố gắng duy trì việc kinh doanh nhỏ, vừa như thế này để có ít thu nhập và tập trung làm những việc tốt cho đời”, chị tâm sự.

Khi chúng tôi xin phép chụp một tấm ảnh về anh chị thì chị Lan cũng từ chối với lý do: “Chị cũng chỉ là một người bình thường nhỏ bé, làm những việc nhỏ bé. Chị làm việc này không mong được lên báo hay nổi tiếng gì cả, chỉ mong sẽ có thêm nhiều quầy bánh như thế này ở Sài Gòn để giúp đỡ những người nghèo khổ”.

Các câu chuyện về những con người giàu lòng nhân ái như vợ chồng chị Lan là một lời nhắc nhở tất cả chúng ta đừng thờ ơ, bỏ quên trách nhiệm giữa người với người trong xã hội, và cũng đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào lòng tốt của con người thời đại này.

 

>>> Xem thêm:

Ông già Noel kiếm tiền làm từ thiện

Chàng trai đi xin ăn lấy tiền từ thiện

Chia sẻ
Tin mới nhất