Sao & Đời Sống

Các cô dâu Việt ở Singapore cần giúp đỡ, hãy tìm ngay cặp đôi này!

Chia sẻ

Vợ chồng chị Esther Trần (sinh năm 1984) và anh Daniel Koh (sinh năm 1986) là ân nhân của nhiều cô dâu Việt nói riêng và cộng đồng người Việt nói chung tại Singapore.

vochongsingapore_codauViet (3)

Vợ chồng anh chị Daniel Koh và Esther Trần (bìa trái) bên các nữ học viên lớp tiếng Anh dành cho người Việt tại Singapore.

Trong một lần chờ bạn tại trung tâm mua sắm, chị Esther Tran đã ghé vào tham quan một cửa hàng. Ban đầu, khi nghe chị giao tiếp bằng tiếng Anh trôi chảy, nhân viên phục vụ đã đón tiếp rất niềm nở. Nhưng đến khi bạn của chị xuất hiện và hai người trò chuyện với nhau bằng tiếng Việt thì nhân viên này lẳng lặng bỏ đi. 

Câu chuyện trên chỉ là một trong vô số những trường hợp người Việt bị phân biệt đối xử mà chị Esther từng chứng kiến trong nhiều năm sinh sống tại “đảo quốc sư tử”. Mặc dù Singapore vốn nổi tiếng là một đất nước thân thiện, văn minh nhưng việc một bộ phận người Việt sang đây lao động trái phép, vi phạm pháp luật, sống tách biệt với cộng đồng… đôi khi lại vô tình gây ấn tượng xấu trong mắt người dân nước sở tại.

Sau nhiều trăn trở, chị Esther nhận ra rằng hạn chế ngôn ngữ chính là nguyên nhân chủ yếu khiến người Việt sang Singapore không thể làm những công việc tử tế, không được người khác nhìn nhận đúng và dễ bị lừa gạt.

vochongsingapore_codauViet (1)

Sau nhiều năm học tập và sinh sống tại Singapore, chị Esther muốn dùng vốn tiếng Anh của mình giúp đỡ cho những đồng hương khác vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Tháng 4/2014, chị Esther quyết định dạy tiếng Anh miễn phí cho một nhóm nhỏ khoảng 10 học viên là những phụ nữ Việt đến Singapore để kết hôn, hợp tác lao động… Chỉ sau một tháng hoạt động, tiếng lành đồn xa ngoài sức tưởng tượng, những phụ nữ Việt trên đất Singapore bắt đầu tìm đến “lớp học” nhiều hơn.

CodauViettaiSingaporr

Lớp học của chị Esther khởi nguyên từ một nhóm học tiếng Anh nhỏ hoàn toàn miễn phí dành cho các phụ nữ kiều bào.

Nhận thấy việc được trang bị đầy đủ kỹ năng ngôn ngữ sẽ giúp họ hòa nhập tốt hơn với cuộc sống nơi đất khách quê người, chị Esther với sự động viên và giúp đỡ của chồng - anh Daniel đã quyết định theo đuổi con đường này một cách nghiêm túc. ELCViet (English Language Class for Vietnamese - Lớp học tiếng Anh cho người Việt) ra đời từ đó.

Chia sẻ về ý tưởng mở lớp, anh Daniel cho biết: “Lớp học này còn là món quà mà tôi dành tặng cho xã hội. Người Singapore rất yêu nước, mong muốn bảo vệ và phát triển đất nước của mình. Những người Việt Nam sống tại đây cũng là một phần của Singapore nên họ cũng được tin tưởng sẽ chung tay tham gia vào công cuộc ý nghĩa này. Với kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều người Việt, tôi tin chắc rằng một khi được trang bị vốn tiếng Anh tốt, họ sẽ làm được những điều mà đất nước chúng tôi kỳ vọng”.

vochongSingapore_daytiengAnhchonguoiViet (10)

Bên cạnh vai trò quản lý điều hành, anh Daniel còn phụ trách giảng dạy các lớp nâng cao. Trong khi đó, chị Esther đảm nhận các lớp căn bản và làm cầu nối giữa chồng với các học viên.

Để duy trì hoạt động và giúp các học viên có ý thức trách nhiệm hơn với việc học của mình, anh chị buộc phải thu học phí nhưng với một mức giá vừa phải so với mặt bằng chung thu nhập của người Việt tại Singapore và sẵn sàng miễn giảm học phí cho những hoàn cảnh thực sự khó khăn. 

vochongsingapore_codauViet

Đối tượng học viên của ELCViet ngày càng mở rộng từ các cô dâu Việt sang người đi hợp tác lao động, du học sinh, con em của Việt kiều…

Bên cạnh đó, mặc dù đã lường trước nhưng vợ chồng anh chị Daniel - Esther cũng đã không ít lần bị lợi dụng lòng tốt. Từng có trường hợp một cô dâu Việt đến than nghèo, kể khổ với chị Esther để được miễn giảm học phí nhưng sau đó chị Esther phát hiện ra cô này thường xuyên “nướng tiền” vào sòng bạc. 

Thời gian đầu, anh Daniel và chị Esther đã thuê hai địa điểm bên ngoài để mở lớp nhưng vì lấy học phí thấp trong khi chi phí thuê mặt bằng tại Singapore rất cao nên họ không trụ được lâu. Đến tháng 11/2015, cả hai đã phải trả mặt bằng và chuyển về dạy ngay tại phòng khách của nhà bố mẹ anh Daniel, cũng là nơi cả gia đình anh chị đang sinh sống. 

vochongsingapore_codauVieta (1)

Ngoài các cô dâu Việt, anh chị cũng quan tâm đến đối tượng trẻ em có nhu cầu, thiếu kinh phí.

Tuy nhiên, chị Esther tiết lộ, vợ chồng chị đã dành dụm được một số tiền để mua nhà riêng và sẽ dọn về nhà mới vào khoảng giữa năm nay. Đến lúc đó, lớp học sẽ được chuyển về đây.

Ngoài ra, từ tháng 9/2015, anh Daniel còn triển khai thêm dự án phi lợi nhuận ELCViet SAS (Social Assistance Service - Dịch vụ Hỗ trợ xã hội). Anh tập hợp các tình nguyện viên là những luật sư, chuyên gia tài chính, cán bộ chính quyền địa phương… tham gia tư vấn, hỗ trợ các vấn đề pháp lý như thủ tục nhập cảnh, kết hôn - ly hôn, chính sách bảo hiểm… cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa - xã hội dành cho cộng đồng người Việt tại Singapore. 

vochongsingapore_daytiengAnhchonguoiVietNam (1)

Anh chị Daniel - Esther đứng ra tổ chức tiệc Giáng sinh cho kiều bào Việt Nam tại Singapore ở nhà một tình nguyện viên vào cuối năm qua.

Gần nhất, hai anh chị đã cho in và phân phát các tờ rơi tổng hợp những thông tin tối cần thiết dành cho người Việt tại Singapore từ lịch sử hình thành, hệ thống giáo dục, chính sách y tế… cho đến các số hotline của cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa… Ngoài ra, anh chị còn cung cấp cả số điện thoại cá nhân của mình trên tờ rơi để người Việt cần giúp đỡ có thể liên hệ.

vochongsingapore_codauVieta

“Bí kíp sống sót” tại Singapore dành cho người Việt do vợ chồng anh Daniel phát hành miễn phí tại cả Singapore và Việt Nam.

Trên trang cá nhân, anh Daniel từng chia sẻ: “Nếu hỏi tôi rằng tôi có hạnh phúc với cuộc sống của mình không, tôi sẽ trả lời “Có”. Tôi chứng kiến rất nhiều mảnh đời được thay đổi vì sự giúp đỡ của mình. Và đó là một chuyến đi không có đường lùi. Chỉ có tiến tới, không bao giờ dừng lại”.

Anh Daniel từng đảm nhận nhiều vị trí khác nhau tại những công ty có danh tiếng của Singapore với mức thu nhập cao gấp 3, 4 lần bạn bè đồng trang lứa. Sau khi tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành tâm lý người tiêu dùng tại Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU), anh trở thành trợ lý nghiên cứu dự án và sau đó là giảng viên môn Phân tích dữ liệu tại Đại học Quản trị Singapore (SIM). Hiện nay, anh vẫn đảm nhận công việc này nhưng chuyển sang chế độ bán thời gian để có thời gian dành cho ELCViet và ELCViet SAS.

vochongSingapore_daytiengAnhchonguoiViet (9)

Anh Daniel đã mất gần 9 tháng đấu tranh tư tưởng giữa công việc thu nhập cao tại trường đại học danh giá với việc là một giáo viên tiếng Anh tại gia không nhiều người biết đến.

Chị Esther tốt nghiệp cử nhân Thần học tại trường Kinh Thánh Viễn Đông Singapore vào tháng 5/2011. Chỉ 20 ngày sau khi ra trường, chị đã kết hôn cùng anh Daniel, anh chàng nhỏ hơn 2 tuổi nhưng không ngừng theo đuổi chị trong suốt thời gian đi học. Đến nay, anh chị đã có hai bé kháu khỉnh, một trai (3 tuổi) và một gái (1 tuổi).

vochongSingapore_daytiengAnhchonguoiViet (7)

Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh chị Daniel - Esther.

Chia sẻ
Tin mới nhất