Sắc màu Cuộc Sống

7 điều cần làm ngay khi trẻ có dấu hiệu bị lạm dụng tình dục

Lê Nhung
Chia sẻ

Nghi ngờ trẻ bị xâm hại? Đừng im lặng, hãy bình tĩnh làm 7 điều sau đây để kẻ ác phải chịu hình phạt cho tội ác mình gây ra, đồng thời bảo vệ tâm lý cho trẻ.

Nhiều vụ việc bé gái bị xâm hại tình dục được đưa ra ánh sáng thời gian gần đây là những hồi chuông cảnh tỉnh cho các ông bố bà mẹ trong vấn đề quan tâm và bảo vệ con cái.

Với nhiều mối nguy hiểm rình rập trẻ em mọi lúc mọi nơi từ trong nhà, ra ngõ, khu vui chơi, thậm chí là trường học,… Có những nơi tưởng như là an toàn nhưng trẻ vẫn có nguy cơ bị lạm dụng.

Vậy trong trường hợp nghi ngờ bé không may bị kẻ xấu xâm hại, bố mẹ cần chú ý làm ngay những điều sau:

Tạo sự tin tưởng, khéo léo hỏi chuyện trẻ

Khi thấy biểu hiện bất thường về tâm lý và sức khỏe, phụ huynh cần phải quan tâm, gần gũi bé ngay để tìm hiểu nguyên nhân.

Không nóng giận làm trẻ hoảng loạn

Phụ huynh không nên nóng giận, chửi bới, đánh đập sẽ khiến trẻ thêm lo sợ và thu mình lại.

Giữ lại bằng chứng tố giác

Khi cơ thể bé có dấu hiệu bất thường như vết xước, vết bầm, đặc biệt là vùng kín cháu bé có vết xước, thâm tím thì cần lập tức tạm dừng việc rửa vệ sinh. Quần áo của cháu bé thay ra cũng không được giặt mà phải bảo quản lại vì trên đó có thể lưu lại bằng chứng, dấu vết. Đây là bằng chứng quan trọng đầu tiên để chứng minh thủ phạm xâm hại cháu bé.

Phân tích tâm lý cho trẻ 

Khi trẻ tiết lộ chuyện bị lạm dụng tình dục, bạn cần khẳng định với trẻ là chúng không có lỗi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và bạn sẽ giúp chúng.

Đưa trẻ tới gặp chuyên gia tâm lý

Với những trường hợp trẻ bị ám ảnh và xáo trộn tâm lý, hãy đưa con đến gặp chuyên viên tâm lý nhờ tư vấn và giúp đỡ để trẻ sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng

Khi xác định trẻ bị xâm hại thực sự cần đưa bé đến cơ quan công an để báo cáo, đồng thời có thể nhờ đến đội ngũ luật sư hoặc tổ chức hiệp hội khác để giúp đỡ.

Đừng im lặng!

Không nên vì danh dự của gia đình mà im lặng. Việc tố giác không chỉ giúp cho những đứa trẻ khác không bị xâm xâm hại mà còn giúp trẻ trấn an tinh thần và lấy lại niềm tin bởi kẻ phạm tội đã bị xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nhung

Tin mới nhất