Phim Ảnh

'Zoolander 2': một sàn catwalk hào nhoáng nhưng… vô duyên

Chia sẻ

Làm phần 2 sau khi phần 1 ra mắt được 15 năm, Ben Stiller đã nỗ lực hết sức để "Zoolander 2" không chỉ hài hước mà còn mang hơi thở của thời trang hiện đại. Tiếc thay sự chắp vá của kịch bản và những trò cười không tới đã khiến người xem phát chán và hơn 100 phút phim trở nên dài vô tận.

Ben Stiller “khoe” mình là nhà sản xuất có quan hệ rộng

Hai bộ phim gần đây trong vai trò đạo diễn, nhà sản xuất của Ben Stiller cho khán giả thấy anh quan hệ thật rộng, tới mức mời những gương mặt nổi tiếng của Hollywood vào phim không có gì là khó. Tropic Thunder, một trong những bộ phim lớn trong sự nghiệp đạo diễn kiêm diễn viên chính của anh, là ví dụ điển hình với những gương mặt như Robert Downey Jr, Jack Black,…

tropic_thunder03

Nhưng như thế chưa là gì so với Zoolander 2, bộ phim mới ra rạp gần đây, khi bất cứ nhà sản xuất/đạo diễn/diễn viên nào cũng ao ước có được những ngôi sao mà Ben quy tụ được. Phim có sự tham gia hàng lô hàng lốc những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực của Hollywood, khiến cho khán giả có thể vừa xem vừa điểm lại trí nhớ của mình “A, đó là Naomi Campell”, “Ồ, Katy Perry thật kìa!”. Cũng có đôi lúc, người xem phải băn khoăn, liệu có thật là Ben Stiller nhiệt tình mời bạn bè trong giới tham gia phim, hay là anh bị mắc kẹt, vì trót mời Alexander Wang rồi lẽ nào lại không mời Marc Jacobs???

Bởi vì, ngần đấy gương mặt nổi tiếng vào phim, để làm gì? Oscar chưa có hạng mục “Phim có nhiều sao Hollywood tham dự nhất” mà có lẽ người hâm mộ cũng chẳng có nhu cầu nhìn thấy Susan Boyle vài giây trên màn hình. Dường như Ben Stiller quên mất rằng anh đang làm một bộ phim mà không phải đang tạo một sàn catwalk cho những người nổi tiếng dạo vài bước chân, nhoẻn cười, rồi đi ra không trở lại. Nếu nói về tạo hình thú vị thì tạo hình của Benedict Cumberbatch ở trong bộ phim cũng khá mới mẻ và gây chú ý, nhưng toàn bộ sự hay ho của nhân vật này cũng ở trailer cả rồi.

Câu chuyện rời rạc thiếu thuyết phục

Tóm tắt bộ phim như sau: nhiều ngôi sao nổi tiếng bị giết chết một cách bí ẩn, trước khi chết họ đều tự selfie với một cách tạo dáng kỳ lạ. Tổ chức Interpol rất quan tâm tới vụ này và nữ điệp viên Valentina Valencia (Penélope Cruz) cho rằng chỉ một người có thể giải mã được bí ẩn đó là Derek Zoolander (Ben Stiller) nhưng người này đang mất tích.

Trong khi đó, Derek đang ẩn dật tại một nơi xa xôi và thương nhớ vợ (đã chết), con (bị bắt vào trại trẻ mồ côi do bố không có khả năng chăm sóc). Một người bạn thân của anh là Hansel (Owen Wilson) cũng đang ẩn dật để tu luyện và hưởng thụ tại sa mạc. Có người được cử đến để thuyết phục Derek và Hansel tham dự một show thời trang ở Rome, với Derek đây là cơ hội để trở lại cuộc sống cũ, giành lại quyền nuôi con. Quá trình này bị cản trở rất nhiều bởi thế giới (đặc biệt thế giới thời trang) đã có rất nhiều thay đổi dưới đế chế của người đàn bà quyền lực Alexanya (Kristen Wiig), chưa kể tình nhân lâu năm của bà hiện giờ bị giam trong tù là Jacobim Mugatu (Will Ferrell) dường như rất có liên quan tới sự hỗn loạn này.

zoolander2

Jacobim Mugatu

Jacobim Mugatu

Điểm cộng lớn của Zoolander 2, bên cạnh số lượng khổng lồ người nổi tiếng tham gia, là diễn xuất của diễn viên. Tất cả đều diễn rất ổn, đặc biệt là gương mặt ăn khách của Ben Stiller - anh đã có kinh nghiệm gần 40 năm trong lĩnh vực phim ảnh từ diễn viên cho tới các vị trí khác nhau trong đoàn làm phim. Kristen Wiig và Will Ferrell là một cặp đôi ăn ý, trong đó vai diễn của Kristen Wiig khá “lạ” với tạo hình và giọng nói… không phát âm đúng câu nào, góp phần gây cười cho phim.

Nhưng quan sát kỹ vào từng nhân vật thì tất cả đều không có nhiều đất diễn. Bà trùm Alexanya, lúc đầu khiến người xem tưởng là kẻ phản diện chính, thì không đóng vai trò gì nhiều. Người đứng đằng sau tất cả các âm mưu này thì mang tới cảm giác lố bịch hơn là nguy hiểm. Các nút thắt đều được gỡ quá nhanh, quá đơn giản. Người nào cũng có vẻ… ngờ nghệch hơn mức cần thiết, nhất là những tên tuổi đầu ngành thời trang như Tommy Hilfiger, Anna Wintour,…

Nhưng khán giả lại không ngờ nghệch đến mức thấy cả đống hổ lốn trong bộ phim hài nhảm này là hay. Tuy thế nếu họ độ lượng, và tới rạp để ngắm các trai đẹp, gái xinh “lên sàn” thì có chăng họ sẽ xem giải trí.

Thông điệp gửi tới những người mẫu?

Nếu bảo Zoolander 2 là bộ phim gửi tới giới người mẫu, các nhà tạo mốt, thì không đúng. Tuy thế trong phim các nhân vật có nói nhiều câu ẩn ý về nghề.

Nữ điệp viên Valentina Valencia (do Penélope Cruz thủ vai), vốn là một người mẫu áo tắm nhưng không thể vươn xa hơn trong nghề được. Cô muốn trở thành người mẫu ảnh, thành diễn viên,… nhưng đều bị từ chối, thậm chí công việc người mẫu áo tắm cũng không suôn sẻ, tới mức phải bỏ nghề. Đó có thể là tâm sự của nhiều người mẫu khác, bởi vì từ người mẫu chuyển sang diễn viên hay các nghề khác không đơn giản. Một đoạn, nhân vật của Penélope Cruz nói với nhân vật do Ben thủ vai: “Ai bảo người mẫu áo tắm vô dụng?” Những câu nói này có thể làm những người trong nghề suy nghĩ.

Ben-Stiller-Will-Ferrell-Penelope-Cruz-Owen-Wilson-Zoolander-2

Các nhà thiết kế thời trang hàng đầu Hollywood (và trên toàn thế giới) có lẽ đều mong chờ một “Suối nguồn tươi trẻ”, là nơi mang đến vẻ đẹp và ý tưởng sáng tạo cho người nghệ sĩ. Câu chuyện về thuở khai thiên lập địa, nơi có Adam và Eva và Steve, cũng mang ý nghĩa tương tự. Tuy thế, câu chuyện này không được khai thác tốt và làm tới trong Zoolander 2. Biết đâu, trong Zoolander 3 hoặc một tác phẩm khác, nhà làm phim sẽ khai thác ý tưởng này tốt hơn?

Chia sẻ
Tin mới nhất