Phim Ảnh

'Yêu nữ siêu quậy': Muốn được ủng hộ, điện ảnh Việt cần những kịch bản có 'tầm' hơn

Jin Yin
Chia sẻ

Trong bối cảnh cuộc chiến giữa phim trong nước và phim nước ngoài diễn ra ngày một căng thẳng, thì sự cạnh tranh về thị trường là điều không thể tránh khỏi. Khi các nhà làm phim Việt đang nỗ lực từng ngày để mang sản phẩm tốt đến với khán giả, thì vẫn còn đâu đó vài kịch bản chưa thực sự đủ "tầm".

“Yêu nữ siêu quậy” đi vào “vết xe đổ” của điện ảnh Việt

Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Ngọc Hùng kể về hai anh em Ngân (Diệu Nhi) và Khanh (Thuận Nguyễn). Vốn là con nuôi của ba Ngân, Khanh luôn biết ơn gia đình Ngân vì đã cưu mang mình lúc bơ vơ nhất. Hai người đi cùng nhau trên hành trình trưởng thành, cùng vượt qua những mất mát và đau thương của cuộc sống, để rồi khi bước vào cái tuổi đầy mộng mơ, Ngân đã yêu thầm Khanh. Trớ trêu thay, anh lại đem lòng yêu thương cô đồng nghiệp Lê Trinh (Khả Như). Trong một vụ tai nạn bất ngờ, Ngân chết đi và linh hồn của cô được các sứ giả địa ngục đưa về địa phủ. Song, vì còn vấn vương thế sự, cô gái trẻ muốn tận dụng 49 ngày để tìm ra lời đáp cho tình cảm giữa mình và Khanh. Những tình tiết “dở khóc dở cười” từ đây mà bắt đầu.

Có thể thấy, đây không còn là nội dung quá mới lạ khi 2 phần phim 49 ngày (Việt Nam) hay Thử thách thần chết: Giữa hai thế giới (Hàn Quốc) đã ra mắt trước đó. Nhưng công bằng mà nói, Yêu nữ siêu quậy thật sự chưa đủ tầm để đạt đến thành công của một phim điện ảnh.

Phim đi vào “vết xe đổ” của điện ảnh Việt

Hài - tình cảm pha chút yếu tố kinh dị là xu hướng phổ biến của các nhà làm phim Việt hiện nay. Nó không đơn thuần chỉ là “trend”, mà còn liên quan đến thị hiếu khán giả. Ưu điểm của dòng phim này ở chỗ nhẹ nhàng, dễ xem và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Nhưng bên cạnh đó, việc thiếu sự khéo léo và tinh tế dễ khiến phim trở thành “hài xàm, hài nhảm” như cái cách người ta vẫn thường gọi. Đó cũng là điều mà rất nhiều phim Việt mắc phải, và dường như Yêu nữ siêu quậy đã đi vào “vết xe đổ” đó.

Khi vấn đề thuộc về kịch bản

Trên thực tế, kịch bản và diễn viên là linh hồn của một bộ phim. Nếu một trong hai yếu tố xảy ra vấn đề, thì xem như phim đã “hỏng” đi một nửa. Yêu nữ siêu quậy dù sở hữu dàn diễn viên có thực lực như Diệu Nhi, Khương Ngọc, Gia Bảo, Thuận Nguyễn, Khả Như, NSƯT Trung Dân,… nhưng sự duyên dáng và kinh nghiệm của họ thật sự không đủ để bù đắp lỗ hổng quá lớn của kịch bản.

Vở kịch sân khấu “Yêu nữ si tình”

Được biết Yêu nữ siêu quậy có xuất phát điểm là một vở kịch sân khấu mang tên Yêu nữ si tình. Vở kịch này được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt. Song từ sân khấu đến màn ảnh rộng thật sự còn cách một khoảng rất xa. Khác với kịch, điện ảnh cần sự chân thật và tính logic cao trong tiến trình phát triển cốt truyện. Vậy nên nhịp phim diễn ra đều đều, không có điểm nhấn cụ thể đã khiến mọi thứ cứ trôi qua mà không lưu lại chút cảm xúc nào. Hơn nữa các cảnh phim khiến người ta có cảm giác “chắp vá”, rời rạc, bất hợp lý gây cảm giác khó hiểu cũng là một điểm trừ đáng kể.

Bi - hài - tình cảm là những yếu tố được lồng ghép đan xen

Phim gói gọn trong nó một câu chuyện có bi, có hài, song lối hài - bi cường điệu của sân khấu không hoàn toàn phù hợp với điện ảnh. Dễ xem nhưng dễ quên và thậm chí khó lòng để lại cho khán giả ấn tượng nào sâu sắc; có thể nói, Yêu nữ siêu quậy đã trở thành “bước sẩy chân” của điện ảnh Việt thời điểm hiện tại.

Trong bối cảnh cuộc chiến giữa phim trong nước và phim nước ngoài diễn ra ngày một căng thẳng, thì sự cạnh tranh về thị trường là điều không thể tránh khỏi. Khi các nhà làm phim Việt đang nỗ lực từng ngày để mang sản phẩm tốt đến với khán giả, thì vẫn còn đâu đó vài kịch bản chưa thực sự đủ “tầm”. Chính điều này khiến điện ảnh Việt mãi “trồi-sụt”, “ngụp lặn” trong cuộc chiến trường kì mà chưa bao giờ tìm được vị thế cho riêng mình.

Nhìn vào khuyết điểm, chấp nhận và sửa sai

Những sai sót nhất thiết phải đối mặt để sửa chữa

Có đôi khi, chúng ta phải chấp nhận thực tế và nhìn vào cái sai của chính mình để sửa chữa rồi trưởng thành hơn từ đó. Không thể phủ nhận điện ảnh Việt thời gian gần đây đã có những bước “chuyển mình” tích cực; nhưng bất cứ ai, bất kì điều gì đang trong quá trình hoàn thiện cũng khó tránh khỏi va vấp. Hành trình tìm lại lòng tin và sự ủng hộ của khán giả nội địa chưa bao giờ là con đường bằng phẳng. Không thể dùng những mỹ từ đơn thuần để “níu giữ” những khán giả nhất quyết “quay lưng”, chúng ta chỉ có thể gây dựng lại niềm tin đã vụn vỡ bằng những kịch bản có “tâm”, có “tầm”. Bên cạnh đó, nhiệt huyết của diễn viên cũng là điều vô cùng quan trọng góp phần củng cố niềm tin ấy.

Dù phim trở thành “bước sẩy chân” đáng tiếc của màn ảnh rộng, nhưng dàn diễn viên Yêu nữ siêu quậy vẫn cho khán giả thấy được sự cố gắng và nghiêm túc với nghề. Đa số đều là diễn viên sân khấu, một vài người từng tiếp xúc với điện ảnh và phần còn lại chỉ góp mặt vào web drama hay phim ngắn; vậy nên tất cả đều có quyền tự hào rằng từng người trong số họ đã hoàn thành rất tròn trịa vai diễn của mình.

Riêng về Diệu Nhi - cô diễn viên trẻ được yêu thích từ những sitcom truyền hình đã dần trưởng thành hơn trong kĩ thuật diễn xuất. Dù vai Ngân chỉ mới là vai diễn chính thứ hai trên màn ảnh rộng của Diệu Nhi, dù kịch bản phim không thật sự chỉn chu và hoàn thiện; song nữ diễn viên vẫn tạo được thiện cảm với người xem. Tuổi đời lẫn tuổi nghề vẫn chưa đi vào giai đoạn chín muồi, cô gái trẻ luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thiện mình và đến gần khán giả hơn. Có lẽ không lâu nữa, cô sẽ thu được “trái ngọt” cho mình với những gì đã cống hiến.

Trailer phim

Yêu nữ siêu quậy công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 11/05/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất