Phim Ảnh

'Yêu Miêu Truyện' bị tố cáo sao chép, đạo diễn Trần Khải Ca bị khởi kiện phải bồi thường hơn 10 tỷ đồng

Joyce
Chia sẻ

Vụ án này vào ngày 18 tháng 4 ở tòa án Triều Dương Bắc Kinh đã được mở phiên tòa xử lí, phía luật sư đại diện cho Trần Khải Ca trên tòa án đã phủ nhận hoàn toàn việc sao chép nội dung.

Theo báo Tân Lãng đưa tin, gần đây có một tác giả đã lên tiếng tố cáo bộ phim điện ảnh Yêu Miêu truyện đã sao chép nội dung trong tác phẩm của mình, và sau đó đã đệ đơn lên tòa án khởi kiện đạo diễn Trần Khải Ca cùng với công ty sản xuất điện ảnh Tân Lệ. Vụ án này vào ngày 18 tháng 4 ở tòa án Triều Dương Bắc Kinh đã được mở phiên tòa xử lí, phía luật sư đại diện cho Trần Khải Ca trên tòa án đã phủ nhận hoàn toàn việc sao chép nội dung của tác giả này.

Đạo diễn “Yêu Miêu truyện” - Trần Khải Ca

Gần đây có một vị tác giả họ Sử đã chỉ trích, tố cáo bộ phim điện ảnh Yêu Miêu truyện do đạo diễn Trần Khải Ca chỉ đạo được lên sóng vào cuối năm trước đã ăn cắp sao chép kịch bản của anh. Theo như lời của tác giả Sử này chia sẻ, vào tháng 5 năm 2016 vì lí do công việc anh đã đem một phần kịch bản của tác phẩm Lại gặp Bạch Cư Dị của mình gửi cho đạo diễn Trần Khải Ca trên mạng xã hội Trung Quốc. Thế nhưng Trần Khải Ca lại không có ý muốn sẽ khởi quay kịch bản này. Mãi cho đến năm 2017, khi tác phẩm Yêu Miêu truyện của Trần Khải Ca lên sóng, tác giả Sử này đã nhận ra rằng bối cảnh, nhân vật, thời gian, địa điểm của bộ phim này cũng với kịch bản của anh giống đến từng chi tiết. Do vậy tác giả Sử cho rằng Yêu Miêu truyện đã sao chép tác phẩm của anh và sau đó đã đề đơn lên tòa án khởi kiện đạo diễn Trần Khải Ca và công ty sản xuất phim điện ảnh Tân Lệ. Tác giả Sử yêu cầu phía đoàn phim phải bồi thường tổn hại 3 triệu nhân dân tệ (hơn 10,5 tỷ đồng) và phải công khai xin lỗi anh trước báo chí truyền thông, song bên cạnh đó cũng phải điền tên anh vào tác phẩm điện ảnh Yêu Miêu truyện. Vụ án này đã được mở phiên tòa thẩm tra vụ án vào ngày 18 tháng 4.

Theo ký giả truyền thông đưa tin, Trần Khải Ca đã không xuất hiện trong phiên tòa ngày hôm nay, toàn quyền đều là luật sư của ông đại diện ra mặt. Phía luật sư đại diện của Trần Khải Ca trên tòa án cho biết bộ phim điện ảnh Yêu Miêu truyện vốn được cải biên hợp pháp từ tiểu thuyết Sa môn không hải chi đại đường quỷ yến của tác giả Nhật Bản Mộng Chẩm Mạc. Bên cạnh đó còn tỏ ý về vị tác giả họ Sử này, Trần Khải Ca không hề quen biết cũng như không hề đọc qua kịch bản, tác phẩm nào của anh, vụ việc sao chép này là chuyện không hề xác thực, là tin tức vô căn cứ.

Luật sư đại diện còn chia sẻ rằng những tình tiết trong bộ phim mà nguyên cáo nhắc đến như cách bố trí nhân vật Phật giáo đại sư, chiếc thuyền, cơn sóng, cầu đá,… vốn không phải là những cảnh “sáng tạo độc quyền” của tác phẩm, nó cũng không phải là “cảnh phim đặc biệt” mà tác giả có quyền lợi bảo vệ độc quyền, đây là những yếu tố thuộc đề tài thực, bất cứ một người nào ở bất cứ tác phẩm nào đều có quyền sử dụng những yếu tố này. Chính vì vậy, luật sư đại diện Trần Phương đã đề ra yêu cầu toà án bải bỏ toàn bộ đơn khởi kiện của phía nguyên cáo.

Hơn nữa phía luật sư đại diện của nhà sản xuất bộ phim điện ảnh Yêu Miêu truyện - công ty Tân Lệ cũng cho rằng thân phận của nguyên cáo cũng xuất hiện điểm nghi ngờ lớn, tác giả Sử tự xưng rằng bản thân là tác giả độc quyền của tác phẩm Lại gặp Bạch Cư Dị, hơn nữa còn đưa ra “Giấy chứng nhận đăng ký tác phẩm” của mình, thế nhưng chỉ dựa vào giấy chứng nhận này thì cũng không thể chứng minh được tác phẩm Lại gặp Bạch Cư Dị là kịch bản độc quyền của nguyên cáo.

Vụ án này trước mắt vẫn đang trong quá trình thẩm tra.

Chia sẻ

Bài viết

Joyce

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất