Màn ảnh nhỏ Hàn Quốc những tháng đầu năm 2022 đánh dấu sự đổ bộ của nhiều tác phẩm đình đám trên cả các nền tảng trực tuyến lẫn đài truyền thống. Trong đó, người xem nhận thấy điều nghịch lý là những phim được kỳ vọng cao, sở hữu dàn cast tên tuổi lại thất bại thảm hại. Trong khi phim với sự góp mặt của những gương mặt mới toanh, không được đánh giá cao lại thắng lớn.
Loạt phim gốc của Netflix: Đánh đâu thắng đấy!
Ngược về quá khứ vào năm 2016, từ lúc công chúng điên đảo vì Chuyến Tàu Sinh Tử (Train To Busan) đến nay, dòng phim zombie luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Các tác phẩm lấy đề tài zombie chưa bao giờ hết hot, nên việc Ngôi Trường Xác Sống vừa ra mắt trên Netflix đã đứng vị trí số 1 trong thời gian dài là điều dễ hiểu.
Ban đầu, mọi người cho rằng Ngôi Trường Xác Sống chỉ là bộ phim thương mại, không thể so bì được với các “tiền bối” trong vũ trụ zombie. Tuy nhiên, càng về sau, khán giả càng nhận ra nội dung phim vô cùng mới lạ và bắt kịp tính thời sự.
Lý giải cho điều này, đạo diễn Lee Jae Kyoo từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng Ngôi Trường Xác Sống lấy cảm hứng từ chính đại dịch Covid-19. Cụ thể, biến chủng Covid-19 ngày càng tăng về số lượng và độ nguy hiểm thì các zombie trong Ngôi Trường Xác Sống cũng ngày một đa dạng. Chính vì sự khéo léo trong việc lồng ghép tính thời sự vào một bộ phim zombie viễn tưởng là yếu tố giúp thu hút người xem.
Tính thời sự cũng được thế hiện rõ nét qua siêu phẩm soán ngôi Ngôi Trường Xác Sống - Tòa Án Vị Thành Niên (Juvenile Justice). Ngay từ khi lên sóng, bộ phim đã vươn lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng các chương trình truyền hình hàng đầu của Netflix toàn cầu.
Bên cạnh mô-típ gây án - phá án quen thuộc trong các dạng phim về đề tài pháp luật, Tòa Án Vị Thành Niên gây chú ý khi khai thác những câu chuyện có thật. Đó là câu chuyện giết người hàng loạt xảy ra ở Gyeonggi trong giai đoạn 1986 - 1991, hay vụ ấu dâm gây rúng động thế giới vào năm 2008 từng được đưa vào phim điện ảnh Hope,... Tất cả đều được đưa vào phim với cách khai thác mới lạ.
Diễn xuất là yếu tố khiến người xem nổi da gà hơn cả, chị đại Kim Hye Soo và loạt diễn viên vào vai sát nhân vị thành niên chân thật đến mức khiến khán giả phải khiếp sợ.
Ngoài việc bám sát tính thời sự, Tòa Án Vị Thành Niên còn chinh phục khán giả khi khai thác những vấn nạn âm ỉ từng ngày bên ngoài xã hội.
Phim không được kỳ vọng trở thành cú "hit" màn ảnh
Bên cạnh zombie, đề tài ngoại tình hay sự xuất hiện của “tiểu tam” vẫn luôn được lòng công chúng. Đầu năm 2022 đến nay, chỉ có Phía Sau Khung Cửa Sổ của Song Yoon Ah và Jeon So Min khai thác triệt để đề tài trên và đạt thành công ngoài mong đợi. Phía Sau Khung Cửa Sổ chiếu trên đài nhỏ, không được quảng bá rầm rộ nhưng phim nhanh chóng trở thành hiện tượng khi ghi nhận rating ngày một tăng, thậm chí lập kỷ lục cho đài Channel A với con số 8,366%.
Khán giả mỗi người, mỗi ý, bên cạnh những bộ phim lấy đề tài có phần "căng não", người xem cũng cần tìm phim chữa lành tâm hồn để giải tỏa đầu óc và những dự án đầu năm 2022 đã làm tốt nhiệm vụ đó. Điển hình như Mùa Hè Yêu Dấu Của Chúng Ta, khán giả được dịp đắm chìm trong câu chuyện từ thời học sinh đến khi trưởng thành của cặp đôi gà bông Kim Da Mi và Choi Woo Sik.
Ngay sau đó, người xem lại hồi tưởng về thời thanh xuân tươi đẹp và bất giác mỉm cười khi dõi theo Kim Tae Ri và Nam Joo Hyuk trong ly cocktail tươi mát - Tuổi 25 Tuổi 21. Đây là bộ phim có dàn cast không quá nổi tiếng, rating ở mức khá nhưng đã tạo nên cơn sốt toàn cầu khi luôn nằm trong Top 10 Netflix kể từ khi công chiếu.
Nhắc đến hiện tượng phim Hàn đầu năm 2022, không thể không kể đến Hẹn Hò Chốn Công Sở. Đây là phim đứng vị trí quán quân trong Top 10 phim không nói tiếng Anh trên toàn cầu của Netflix.
Dù khai thác nội dung Tổng tài - Lọ lem quen thuộc nhưng nhờ sự thông minh trong việc xây dựng kịch bản và chemistry siêu đỉnh của dàn diễn viên, Hẹn Hò Chốn Công Sở đích thị là bộ phim chiếu đài thành công nhất nhì đầu năm 2022. Nhờ thành công của bộ phim, tên tuổi của dàn diễn viên Ahn Hyo Seop và Kim Se Jeong trở nên phổ biến toàn cầu.
Phim toàn sao hạng A nhưng "flop" ê chề
Màn ảnh nhỏ Hàn Quốc đầu năm 2022 đánh dấu sự trở lại của nhiều anh - chị đại từng làm mưa làm gió trong quá khứ. Tuy nhiên, những tác phẩm của Bi Rain - Kim Bum trong Bác Sĩ Ma, Son Ye Jin trong Tuổi 39, Park Min Young với Dự Báo Tình Yêu Và Thời Tiết đều không thành công như mong đợi.
Bác Sĩ Ma của Bi Rain - Kim Bum khai thác chủ đề y khoa - một trong những đề tài ăn khách của truyền hình Hàn Quốc. Có thể nói, thành tích của phim không quá tệ khi đạt rating trung bình toàn quốc 7,953% cho tập cuối chiếu trên đài tvN. Tuy nhiên, điều khiến khán giả hối tiếc là thành tích phim không tương xứng với tên tuổi của 2 nam thần Ngôi Nhà Hạnh Phúc - Bi Rain và Vườn Sao Băng - Kim Bum.
Phim cũng được xem là cú “flop” về mặt truyền thông khi thông tin về phim cùng dàn diễn viên không được nhắc đến nhiều trên các diễn đàn. Và với việc không phổ biến trên nền tảng Netflix ngay từ lúc ra mắt mang đến hạn chế cho Bác Sĩ Ma trong việc tiếp cận khán giả quốc tế.
Ngay sau đó, màn tái xuất của Son Ye Jin sau Hạ Cánh Nơi Anh với Tuổi 39 của JTBC đánh dấu sự thụt lùi trong sự nghiệp của cô dù rating cao nhất của phim đạt tới 8.5%. Với nhiều diễn viên mới, thành tích của phim được xem là khá triển vọng khi thường xuyên No 1 Netflix các quốc gia châu Á, thậm chí đôi lúc còn vượt cả Hẹn Hò Chốn Công Sở.
Tuy nhiên, việc quá tham lam về tình tiết và phim nhuốm màu đau thương ngay từ tập 2 đã khiến khán giả ngán ngẩm, rating vì thế cũng “chơi cầu trượt” khi chạm ngưỡng 5,7% vào tập 7.
Tương tự với Dự Báo Tình Yêu Và Thời Tiết của Park Min Young, phim được ví như chiến binh được JTBC cử để oanh tạc màn ảnh nhỏ tối thứ Bảy - Chủ Nhật hằng tuần. Tuy nhiên, phim ngày càng hụt hơi và cuối cùng đã không thể đấu lại đối thủ Tuổi 25 Tuổi 21 cùng khung giờ.
Nhiều khán giả nhận xét diễn xuất của Park Min Young trong phim có sự trưởng thành so với thời điểm Thư Ký Kim Sao Thế? và Bí Mật Nàng Fangirl.
Trường hợp của Snowdrop: Chưa kịp "flop" đã bị dính truyền thông bẩn
Cuối năm 2021, đầu năm 2022 đánh dấu màn debut của Jisoo (BLACKPINK) với vai trò diễn viên trong Hoa Tuyết Điểm (Snowdrop), “nên duyên” cùng đàn anh Jung Hae In. Trường hợp của Hoa Tuyết Điểm là đáng tiếc nhất khi phim chưa kịp “flop” đã bị cho “ăn hành” tơi tả. Thậm chí, phía JTBC còn đâm đơn kiện những kẻ xấu đã “hắt nước bẩn” bôi nhọ danh dự đoàn phim.
Mặc dù dính nhiều tranh cãi nhưng Hoa Tuyết Điểm vẫn là sự lựa chọn số 1 của Disney Plus khi nền tảng này bước đầu tiếp cận thị trường Hàn Quốc. Được biết, lợi nhuận mà Hoa Tuyết Điểm mang đến cho nền tảng là không hề nhỏ. Bên cạnh đó, cổ phiếu công ty con của JTBC cũng lên như diều gặp gió. Thử nghĩ, nếu Hoa Tuyết Điểm không dính truyền thông bẩn, phim sẽ thành công đến nhường nào.
Về phần diễn xuất, Jisoo được đánh giá cao ngay từ vai chính đầu tay, còn Jung Hae In đã có màn lột xác ấn tượng sau Truy Bắt Lính Đào Ngũ hay Chị Đẹp Mua Cơm Ngon Cho Tôi. Thậm chí Jisoo còn được báo Hàn đánh giá là truyền nhân của các đàn chị ở dòng phim Melodrama.
Nguyên nhân dẫn đến sự kém nhiệt của loạt bom tấn
Lý giải cho việc các bộ phim tưởng chừng như đình đám lại “flop”, khán giả vạch ra nhiều nguyên nhân. Đầu tiên phải kể đến lỗi ở khâu kịch bản. Nếu như Tuổi 39 cuốn hút người xem ngay từ tập 1 bởi cách kể chuyện lôi cuốn và cài cắm nhiều tình tiết hài hước thì những tập sau đó, phim lại nhuốm màu đau thương.
Một số người cho biết họ bỏ xem phim không phải do phim tệ, mà vì họ quá đau lòng, không thể tiếp tục được nữa. Bên cạnh đó, việc phim bị mang tiếng cổ súy tiểu tam khiến ê-kíp và dàn diễn viên bị đả kích nặng nề. Dù hiểu lầm đã được xóa bỏ ở những tập cuối nhưng phim khó có thể lấy lại phong độ.
Nội dung kén người xem cũng như việc phim chiếu vào khung giờ quá muộn cũng là nguyên nhân được nhiều khán giả nhắc tới. Trong đó, Tuổi 39 phù hợp với người xem ở độ tuổi trung niên, kén khán giả trẻ; Dự Báo Tình Yêu Thời Tiết khai thác câu chuyện về những người làm ở cơ quan khí tượng, phim phù hợp với những người thật sự quan tâm đến lĩnh vực thời tiết, công sở; Đề tài y khoa mà Bác Sĩ Ma khai thác chưa vượt qua những cái bóng quá lớn từ Những Bác Sĩ Tài Hoa, Người Thầy Y Đức, Chuyện Tình Bác Sĩ,...
Bên cạnh đó, điều khiến fan đau lòng là việc các bộ phim không được đẩy mạnh công tác quảng bá (nhất là phim của đài JTBC). Việc các đài cho nghệ sĩ tham gia các chương trình truyền hình, các gameshow, mở mini game để thu hút khán giả là điều vô cùng cần thiết nhưng nhiều đơn vị vẫn chưa làm tốt được điều này.
Bên cạnh việc dính truyền thông bẩn được nhắc đến ở trên, Hoa Tuyết Điểm của JTBC còn gặp hạn chế về nền tảng chiếu khi Disney Plus thời điểm đó chưa thịnh hành toàn cầu. Thậm chí, app còn không dùng được đối với một số quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Việc gặp phải đối thủ quá mạnh cùng khung giờ như Dự Báo Tình Yêu Và Thời Tiết hay phim bị hoãn chiếu do nhường chỗ cho bầu cử trong trường hợp của Tuổi 39 cũng là những nguyên nhân khiến phim giảm nhiệt.
Để lấy lại phong độ cho nhà đài và thu hút lượng người xem ổn định, các đơn vị cần chú trọng vào việc xây dựng kịch bản, tránh “đầu voi đuôi chuột”. Ngoài ra, biên kịch cần lồng ghép yếu tố hài hước xen lẫn tính nhân văn, bám sát thực tế nhưng vẫn tìm hướng đi mới và xây dựng thông điệp rõ ràng dễ hiểu cho tác phẩm. Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động quảng bá trên nhiều nền tảng để phim được đông đảo công chúng biết đến.
Mặt khác, bản thân các diễn viên tham gia phim cũng cần trau dồi liên tục kỹ năng diễn xuất, mạnh dạn thay đổi hình tượng để làm mới mình trong mắt công chúng. Hơn hết, cần chọn kịch bản thật phù hợp để có thể phô diễn hết năng lực tiềm ẩn của bản thân.
Xem thêm tại: 11 nam diễn viên Hàn đẹp nhất tháng 4/2022: Ahn Hyo Seop lần đầu lọt top