Phim Ảnh

Biên kịch TVB Mai Tiểu Thanh: Một bộ phim có thể thành công hay không đều có 'điềm báo trước' rồi

Lâm Ngọc Chi
Chia sẻ

Mai Tiểu Thanh chia sẻ việc quay cắt bỏ vai của Huỳnh Tâm Dĩnh và quay hình lại từ đầu nhân vật Từ Ý do Thang Lạc Văn đảm nhận sau đó là thử thách đối với bà: "Tôi cảm thấy nó còn hơn so với quay một bộ phim dài 20 tập".

Vào năm 2006, khi Bằng chứng thép vừa được phát sóng với thể loại trinh thám, hình sự cùng với khả năng diễn xuất cực tốt của các diễn viên thuộc hàng lão làng đã làm cho bộ phim này trở thành tác phẩm phim truyền hình Hong Kong kinh điển. Sau đó Bằng chứng thép 2 tiếp tục nhận được nhiều đánh giá tốt đẹp. Đến nhiều năm sau, dù đã “thay máu” hoàn toàn dàn diễn viên cũ nhưng Bằng chứng thép 3 vẫn lấy được thành tích cao khi số điểm người xem lên đến 43 điểm.

Sau 9 năm kể từ Bằng chứng thép 3, Bằng chứng thép 4 cuối cùng đã được lên sóng vào năm 2020. TVB còn hợp tác với Youku để phát hành phim ở Trung Quốc. Sau khi phát sóng, có rất nhiều fans ruột của series Bằng chứng thép xuất hiện, và bày tỏ cảm xúc như: Tôi vẫn còn sống để tiếp tục coi series này.

Trong tập 1 của bộ phim Bằng chứng thép 4 xuất hiện cảnh phim huyết án của ba nạn nhân, tiếp sau đó dựa vào vết tích của máu mà suy đoán quá trình để phá án. Giám chế Mai Tiểu Thanh cười nói: “Đã là huyết án thì không thể nào thiếu hình ảnh máu me“, tuy nhiên bạn khó tưởng tượng ra rằng Mai Tiểu Thanh - “biên kịch vàng” của series trinh thám Bằng chứng thép lại là người nhìn thấy máu là ngất xỉu.

Mai Tiểu Thanh cho biết khi đi lấy máu bà cũng không dám nhìn vì khi nhìn thấy màu đỏ đó sẽ cảm thấy chân run cả lên. Mai Tiểu Thanh cũng cảm thấy không tin được và nói với bản thân rằng không làm nữa nhưng kết quả đã cho ra tiếp phần 2. Sau khi phần 2 được phát sóng, nữ biên kịch nói với bản thân: “Không ra phần 3 đâu“, nhưng sau đó phần 3 xuất hiện và tiếp theo sau đó có thêm phần 4.

Với câu hỏi tại sao 9 năm rồi mới cho ra phần 4, Mai Tiểu Thanh trả lời đây cũng là hi vọng của phía công ty, nhu cầu của thị trường nhưng quan trọng nhất là đến hiện tại, có rất nhiều khán giả của series Bằng chứng thép đã nhắn tin hoặc để lại bình luận dưới bài đăng như: “Tôi còn có thể xem phần 4 trong cuộc đời của mình nữa hay không?” Chính vì lý do này bà đã quyết định cho ra Bằng chứng thép 4 và đây cũng trở thành tác phẩm cuối cùng của bà trước khi về hưu.

Mai Tiểu Thanh cho biết: “Tôi rất nhanh đã đồng ý với công ty về việc làm tiếp bộ phim này, nhưng đến khi tôi trở về nhà, tôi cảm thấy có phần hối hận“. Trong lòng Mai Tiểu Thanh hiểu rằng phần tiếp theo sẽ rất khó làm. Sau khi tìm hiểu nhiều đề tài và tư liệu, rồi đi liên hệ khoa pháp chứng: “Liên hệ với họ rồi tôi mới phát hiện ra kỹ thuật bây giờ phát triển rất lợi hại. Chỉ cần dùng máy móc kiểm tra một cái đã có thể kiếm được hung thủ rồi“.

Vì quay phim truyền hình thuộc thể loại ngành nghề pháp chứng nên Mai Tiểu Thanh nhận thấy nhất định phải làm thật chuyên nghiệp. Do đó về phần sáng tác không thể thiếu đi hình ảnh của các thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiếng. Lý do này đã khiến cho phần làm kịch bản thêm độ khó và bà cũng lo lắng sẽ làm cho công nghệ tân tiến cướp mất hào quang của diễn viên. Mai Tiểu Thanh cho rằng đây là phần phim khó nhất so với 3 phần trước vì phải làm sao cho tình tiết phim và giải quyết vấn đề không bị ảnh hưởng. Mai Tiểu Thanh kiên trì với suy nghĩ, nguyên tắc của mình: “Công cụ chỉ giúp con người phá án”, “Công cụ là vật chết, nó có thể mắc sai lầm trong vài chỗ nhưng còn người là vật thể sống, họ không thể nói dối. Cái gì là thật là giả, máy móc không thể kiểm tra ra được, nhờ vào suy luận của con người mà thôi. Sau khi con người suy luận thì dùng máy móc để chứng thực suy nghĩ đó”.

Mặt khác, việc Bằng chứng thép 4 với sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới cùng nhân vật mới là một thử thách. Đối với việc này, Mai Tiểu Thanh thẳng thắn đáp: “Một mặt vì thời gian xa cách qua dài rồi nên rất khó để gọi đủ tất cả các gương mặt trước kia; mặt khác, những nhân vật chính trước đó trong những phần trước đã có kết thúc dành riêng cho họ“. Mai Tiểu Thanh tiếp tục: “Thực sự không nhẫn tâm để họ tiếp tục ly hôn hay phát triển một mối quan hệ mới, tôi muốn để lại ký ức tốt đẹp cho khán giả. Hơn nữa những nhận vật trong đó nếu tính đến thời điểm hiện tại thì con cái đã mười mấy tuổi rồi, đúng không? Vậy cũng không có hẹn hò gì. Viết nhân vật mới thì chúng ta mới có được những mối tình khác để viết“.

Vai diễn nữ phóng viên Từ Ý do Thang Lạc Văn đảm nhận trở thành tiêu điểm quan tâm của nhiều khán giả. Trước đó, nhân vật này vốn dành cho Huỳnh Tâm Dĩnh nhưng vì những tin tức tiêu cực nên dẫn đến việc TVB phải cắt đi những thước phim của cô. Chính lý do này đã khiến cho Bằng chứng thép phải quay lại hôn 100 cảnh phim trong mấy tháng trời. Mai Tiểu Thanh chia sẻ đây cũng là thử thách trong sự nghiệp làm nghề của cô trong hơn 40 năm: “Quay lại hơn 100 cảnh còn khó hơn so với việc quay một bộ phim 20 tập“. Mai Tiểu Thanh cũng chia sẻ: “May mắn là tôi quen thuộc với kịch bản, chỗ này xóa một chút chỗ kia thêm một chút, chỗ nào cần động chỗ nào không cần động, tôi đều nắm trong lòng bàn tay“.

Mai Tiểu Thanh và Huỳnh Tâm Dĩnh

Mai Tiểu Thanh cũng có “tiên liệu” như thế này: Một bộ phim có thể thành công hay không thì trong thời gian tiền sáng tác đã tính ra được. Ví dụ như khi đoàn đội quay hình có hợp nhau hay không, vui vẻ hay không: “Tác phẩm hay, mọi người tất nhiên là quay cũng vui vẻ, có cảm giác thành tựu. Nếu tác phẩm không hay, mọi người nhất định sẽ quay theo kiểu cho nó xong nhanh thật nhanh“. Bà cũng nhớ lại thời gian trên phim trường Bằng chứng thép, một diễn viên rõ ràng có thể về nhà sau khi quay xong cảnh phim của mình nhưng họ cũng nguyện ý ở lại để giúp người khác diễn tập.

Nữ biên kịch của TVB chia sẻ: “Tôi rất vui khi thấy diễn viên độc kịch bản xong rồi nói với tôi, em rất thích nhân vật này em rất thích cảnh phim này hay em độc thấy rất hay. Những phản ứng này trở thành động lực cho tôi, giúp tôi có thêm sức mạnh để làm tốt kịch bản“.

Chia sẻ

Bài viết

Lâm Ngọc Chi

Tin mới nhất