Phim Ảnh

'Avengers: Infinity War' - 10 năm cho thành công của MCU và những điều mà DCEU cần học tập

Theo Machine Chaser
Chia sẻ

Khi mà MCU đang dần tiến tới giai đoạn thứ 4 trong việc tạo dựng vũ trụ điện ảnh của mình, thì DCEU giống như một tân binh, vẫn còn rất bỡ ngỡ và phải nỗ lực rất nhiều.

Dù đã gần 2 tuần, song cơn sốt Avengers: Infinity War vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Người người, nhà nhà đều nhắc về Avengers, từ mạng xã hội cho tới các trang tin tức trong và ngoài nước. Bất chấp việc nhận được vô số các phản ứng khen ngợi và trái chiều, nhưng không thể phủ nhận MCU đã có những bước đi hết sức đúng đắn khi xây dựng một đế chế điện ảnh rực rỡ tới vậy.

Cuộc chiến với “anh khoai tím” vẫn đang là chủ đề cực hot hiện nay

Người hâm mộ của Marvel vui sướng là vậy, còn ở một diễn biến khác, đây cũng là nỗi buồn cho những người yêu mến DC. Năm 2017, những tưởng Wonder Woman sẽ đánh dấu một sự trưởng thành, hứa hẹn đột phá của DCEU (DC Extended Universe), thì Justice League lại trở thành một bộ phim thảm họa, mang lại một nỗi thất vọng không hề nhẹ đối với khán giả yêu phim.

Justice League đã được đặt rất nhiều hy vọng

Vậy bài học mà DCEU cần phải rút ra ở đây là gì?

Tôn trọng đứa con của chính mình cũng là tôn trọng người xem

Việc Warner Bros. được cư dân mạng gọi một cách đùa cợt là “cây kéo vàng” cũng có nguyên do riêng của nó. Thực chất, khi Batman v Superman: Dawn Of Justice ra mắt, bộ phim cũng bị “cắt xén” khá nhiều, khiến phần lớn khán giả không cảm thấy hài lòng với đồng tiền mình bỏ ra khi mua vé xem phim. Cuộc đối đầu giữa Người Dơi đứa con của Krypton là một trong những trận chiến được mong đợi nhất trên màn ảnh. Nhưng Warner Bros. đã giảm bớt thời lượng của phim đi một cách không thương tiếc, để rồi sau đó tung ra một bản đầy đủ hơn, nhằm tăng doanh số bán đĩa.

Bán đĩa cũng quan trọng đấy, nhưng bản rạp cũng cần “nguyên vẹn” đã

Tương tự với Justice League, phân cảnh Superman khoác lại bộ giáp cũng bị cắt bỏ một cách phũ phàng. Ai cũng biết Clark Kent sẽ quay lại, nhưng việc anh tái xuất cũng không được đánh giá cao. Thậm chí đạo diễn Joss Whedon cũng “ăn gạch” rất nhiều chỉ vì tội lỡ phá hỏng cả một siêu phẩm. Nhưng lỗi không phải do Whedon, ông chỉ đơn giản là làm tốt và hoàn thành dự án đang dang dở của Zack Snyder mà thôi.

Superman của Justice League: “Comeback is real”

Cho nên, bài học thứ nhất là bài học dành cho Warner Bros. là việc không tôn trọng đứa con tinh thần mà mình tạo ra. Điều này tạo ra một tiền lệ cho người xem, rằng việc bỏ tiền ra để thưởng thức một tác phẩm mà họ cho là dở ẹc từ DCEU là không đáng và thà rằng họ sẽ chỉ chờ khi DVD Blu-ray trình làng thì mới xem phim.

Lộ trình và hướng đi có thực sự đang rõ ràng?

Khác với MCU, hướng đi của DCEU được khá nhiề người nhận xét là hướng đi rất táo bạo. Nhưng táo bạo thế nào không phải ai cũng nhìn nhận ra được. MCU đã mất tới 10 năm để xây dựng từng nhân vật của mình, để rồi tập hợp họ lại trong cuộc chiến với Thanos, tạo ra một sự phấn khích tột độ với khán giả trên toàn thế giới. Nhìn xem, chỉ cần một Báo Đen cũng đủ để “vượt mặt” Titanic rồi chứ đừng nói là cả đội.

Anh này trong phim cũng giàu mà ở ngoài phim cũng “giàu”

Còn DCEU, họ quyết định tung Justice League ra trước khi phim riêng của The Flash, Aquaman, thậm chí là Shazam Green Lantern ra mắt đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho người xem. Ngoại trừ bộ ba quyền lực Batman, Superman, Wonder Woman ra, thì không phải ai cũng biết rõ về The Flash, Aquaman, Cyborg. Hay thậm chí Darksied là ai? Mặt mũi thế nào? Quê quán ở đâu? Chỉ có dân đọc comics thì mới nắm rõ được.

The Flash bản điện ảnh đã chiếm được trái tim của rất nhiều khán giả vì sự nhanh nhảu của mình

Nhưng, cái gì cũng có lý lẽ riêng của nó. Việc Liên Minh Công Lý được ra đời sớm giống như một bước đệm để mở đầu cho các tác phẩm sau này của DCEU. Giống như kiểu giới thiệu qua và để người xem biết “sơ sơ” về Aquaman, Cyborg và The Flash rồi, nhưng sức mạnh của họ chưa được khai thác hết. Chỉ có thể tới khi phim riêng về các siêu anh hùng này được trình chiếu thì DCEU mới có cơ may “phất” lên được.

Hãy cứ là chính mình đi

Phải thừa nhận rằng cái chất “dark” và “deep” của DC là điều mà không hẳn ai cũng cảm nhận được, nhưng khi đã hiểu thì lại rất lôi cuốn. Siêu anh hùng, đôi khi không cần phải có áo khoác, không cần có sức mạnh. Chỉ cần ý chí mạnh mẽ đủ để bảo vệ cho lý tưởng của mình, điều đó cũng khiến họ trở thành một anh hùng đích thực.

“Không ai có thể tốt mãi được”

Cái hay của Batman v Superman: Dawn of Justice không phải ở màn đánh nhau của Người DơiSiêu Nhân, hay cảnh đánh bại Doomsday. Những cái tinh hoa của phim nằm trong từng câu thoại và cách mà đạo diễn Zack Snyder xây dựng nhân vật. Người ta cứ mải chỉ trích theo đám đông rằng Batman “chơi ăn gian”, nhưng lại quên đi rằng Bruce Wayne chỉ là người trần mắt thịt, chỉ dùng sức thì không thể thắng Superman. Người ta cứ mải mong chờ một màn giao tranh quyết liệt, nhưng lại quên đi rằng mục đích của một anh hùng đó là bảo vệ cho lý tưởng của mình, có thể là hòa bình thế giới, cũng có thể là những người thân yêu nhất.

Không dùng não mà chỉ dựa cơ bắp thì anh Dơi không có cửa trong trận này được.

Còn Justice League, sai lầm của bộ phim này phải chăng là việc cố gắng tỏ ra hài hước? Ví dụ là việc The Flash chơi chữ khi nhắc về Brunch (Bữa xế), hay việc Aquaman bị dây thòng lọng của Wonder Woman vướng vào chân. Thật ra, có vui vẻ một chút cũng không sao, nhưng phải làm thế nào để cho kể cả những ai không hâm mộ các siêu anh hùng này cũng cảm thấy thoải mái, đó mới gọi là pha trò thành công.

Trailer phim Avengers.

Nói tóm lại, dù chưa đạt được những thành công như MCU, nhưng không có nghĩa là DCEU sẽ “chết yểu” và không thể vực dậy. Năm 2018 và 2019, dù không có nhiều tác phẩm điện ảnh như “nhà hàng xóm”, nhưng Aquaman, Shazam và Wonder Woman 2 vẫn là những tia hy vọng, hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho DCEU.

Tháng 12 anh đến, nhưng mãi mà chưa có cái trailer nào của anh

Chia sẻ

Theo

Machine Chaser

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất