Phim Ảnh

Xem tranh giành quyền lực gia đình trong 'Mẹ chồng' lại nhớ 4 bộ phim tranh đoạt hào môn của TVB

Nga Cao
Chia sẻ

Ngoài những bộ phim hình sự - trinh thám hoặc những tác phẩm lấy bối cảnh thương trường khốc liệt từng khiến khán giả bao thế hệ mê mệt theo dõi trong thời hoàng kim của TVB thì sức nóng của những câu chuyện đấu đá gia tộc cũng hầu như chưa bao giờ nguội lạnh.

TVB là một trong những đài truyền hình tiên phong ở Châu Á chú trọng sản xuất dòng phim tâm lí - xã hội khi đã khéo léo lột tả được sự trần trụi tàn khốc của thời đại “tương sinh tương khắc” với những giá trị gốc rễ trong gia đình như thế nào.

Danh viện vọng tộc

Danh viện vọng tộc có sự góp mặt của dàn sao đình đám như: Lưu Tùng Nhân, Dương Di, Mã Quốc Minh, Ngô Trác Hy, Chu Thần Lệ… Dương Di sau 17 năm cũng “khổ tận cam lai” khi đăng quang ngôi vị Thị hậu TVB năm đó. Trong phim cô và Giang Mỹ Nghi, Chu Thần Lệ đều có những cảnh nóng khá táo bạo gây tranh cãi dữ dội trong thời gian phim phát sóng. Vương Hạo Tín thủ vai thiếu gia sa cơ Chung Khởi Diệp cũng có màn “ăn tát” 13 cái liên hoàn đáng nhớ từ tiền bối Lưu Tùng Nhân.

Nói về Danh viện vọng tộc, giám chế Trang Vỹ Kiện chia sẻ: “Phim hoàn toàn khác với các cuộc chiến gia tộc trước đây của TVB. Nhân vật của Lưu Tùng Nhân là đầu mối của mọi rắc rối, ông ta phát triển tính cách độc đoán, có tiền là có quyền làm vua. Với chế độ đa thê, ông ta là đại diện cho một phần xã hội lúc bấy giờ”.

Danh viện vọng tộc tuy ăn khách nhưng cũng bị chỉ trích với nhiều cảnh nóng trần trụi

Đại luật sư Chung Trác Vạn là Hoa kiều Malaysia giàu có, tuy được tiếp thu nền giáo dục Tây phương từ bé nhưng cốt cách vẫn là người Trung Quốc truyền thống. Ông có 5 người vợ gồm: một Cách cách tiền Thanh, một hoa đán đình đám, một biểu muội viễn dương, một danh môn thục nữ, một Hoa hậu Hongkong. Tranh sủng ái, tranh gia sản, tranh quyền lực, tranh danh phận là những điều được che đậy đằng sau phong quang mỹ lệ nơi hào môn vọng tộc gợi lại cho chúng ta sự bất bình đẳng nam nữ vào xã hội phong kiến. Những lỗi lầm của đời trước cuốn theo bất hạnh của đời sau, phim mở ra 2 tuyến nhân vật chính với sự sắp đặt tương tự một xã hội thu nhỏ.

Sóng gió gia tộc (Đường tâm phong bạo - Heart of Greed)

Sóng gió gia tộc (2007) lấy bối cảnh gia tộc họ Đường kinh doanh hải sản tiếng tăm lừng lẫy. Đứng đầu gia tộc là Đường Nhân Giai, vợ của ông là Lăng Xảo và người con nuôi là Đường Chí An luôn cố gắng giữ sự êm ấm trong gia đình. Tuy nhiên, người vợ lẽ của Nhân Giai là Vương Tú Cầm đã bí mật bày mưu để có được một danh phận chính trong gia đình khi Lăng Xảo qua đời và từ đây trận cuồng phong tranh giành tài sản bắt đầu nổ ra…

Sóng gió gia tộc mở đầu cho trilogy Sóng giá gia tộc đã là truyền kì của đài TVB

Sóng gió gia tộc ngay lập tức gây sốt trong lúc phát sóng cũng như giúp Trần Hào đăng quang Thị Đế với vai diễn Bào nhỏ - Đường Chí An. Diễn viên gạo cội Lý Tư Kỳ tạo dựng được hình tượng người mẹ vĩ đại Lăng Xảo và ẵm luôn giải Thị Hậu. Mối tình dở dang đẫm nước mắt của Trình Lượng và Thường Tại Tâm cũng là một trong những điểm nhấn khó quên của bộ phim.

Sức mạnh tình thân (Gia hảo nguyệt viên - Heart of greed 2)

Sức mạnh tình thân được xem là phần 2 của Sóng gió gia tộc dù cốt truyện của phim hoàn toàn độc lập khi giữ lại toàn bộ dàn cast của phần 1 và bổ sung thêm Từ Tử San, Lê Diệu Tường… Sức mạnh tình thân đạt tỉ suất bạn xem đài ngang ngửa với Nàng Dae Jang Kum của Hàn Quốc được trình chiếu trước đó. Phim kể về cặp vợ chồng Chung Thiếu Hà và Cam Thái Tổ đã chung sức gầy dựng tiệm bánh Trung thu danh tiếng của gia tộc. Nhưng đến một ngày tình cờ phát hiện chồng mình ngoại tình với cô bạn thân là Ân Hồng, bà Hà cương quyết ly dị, cùng các con là Cam Vĩnh Hảo, Cam Vĩnh Khánh và con gái nuôi Tôn Hạo Nguyệt ra sống riêng.

Sau khi bước chân vào nhà họ Cam, Ân Hồng luôn tìm cách lấy lòng mẹ chồng là Xa Quân Lệ đồng thời âm mưu chia rẽ tình cảm của Cam Thái Tổ và các con, mặt khác đẩy mạnh việc kinh doanh của tiệm bánh. Tất cả đan xen tạo nên bức tranh gia đình sinh động, đầy màu sắc với những giằng xé, day dứt, mâu thuẫn, xung độ nhận được sự đồng cảm sâu sắc nơi khán giả. Tình yêu thanh mai trúc mã của Vĩnh Hảo - Tố Thu do Lâm Phong - Chung Gia Hân thể hiện một cách xuất sắc khiến cho cặp đôi này trở thành đôi tình nhân màn bạc kinh điển trong khi Hạ Vũ và Mễ Tuyết cùng nhau đăng quang ngôi Thị Đế, Thị Hậu TVB. Vai Ân Hồng của Mễ Tuyết được xem là “vai nữ phản diện đẳng cấp thế kỉ”.

Tuế nguyệt phong vân - Vòng xoáy cuộc đời

Vòng xoáy cuộc đời là bộ phim được đồng sản xuất bởi đài truyền hình TVB (Hồng Kông) và CCTV (Trung Quốc) nhằm kỷ niệm 10 năm ngày Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Phim xoay quanh nền công nghiệp ô tô của Trung Quốc và những thăng trầm của Hồng Kông từ năm 1994 đến năm 2007, được ghi hình ở Hồng Kông, Bắc Kinh, Ninh Ba và Vancouver (Canada).

Vòng xoáy cuộc đời là một bộ phim gia tộc khá xuất sắc của TVB đã bắt ta sản xuất với Đại Lục

Ba anh em nhà họ Hoa là Hoa Văn Hàn, Hoa Văn Hồng, Hoa Văn Thạc đều được sinh ra ở Đại lục. Vào những năm 60, do bất ổn chính trị, Hoa Văn Hàn và Hoa Văn Thạc sang Hồng Kông, còn Hoa Văn Hồng bám trụ ở Đại lục. Năm 1997, cuộc Khủng hoảng tài chính Đông Á khiến cho Quốc Uy, công ty thép của Hoa Văn Hàn phá sản. Con trai của ông là Hoa Chấn Bang cùng Hoa Chấn Dân - con trai của Hoa Văn Hồng đã bỏ qua mâu thuẫn để cùng hợp tác, quyết tâm thực hiện ước mơ của tổ tiên.

Lâm Phong và Chung Gia Hân là đôi tình nhân màn bạc kinh điển và cũng từng dính nhiều tin hẹn hò sau khi đóng quá ăn ý trong Sóng gió gia tộc và Sức mạnh tình thân

Ngoài những cuộc đấu đá thương trường khốc liệt và ngoại cảnh quay đẹp mắt, diễn xuất của dàn cast trung niên dày dạn kinh nghiệm như Lưu Tùng Nhân, Miêu Kiều Vỹ, Đặng Tụy Vân… vô cùng thuyết phục. Mối tình yêu hận đan xen vì ân oán thế hệ trước đậm “chất Hàn” của Vinh Tú Phong và Hoa Chấn Bang do Xa Thi Mạn hợp diễn cùng Lâm Phong cũng khiến khán giả hồi hộp dõi theo không kém gì khi xem phim… trinh thám.

Xa Thi Mạn và Lâm Phong tuy chênh lêch tuổi tác nhưng diễn xuất vô cùng ăn ý trong Vòng xoáy cuộc đời

Ngoài ra, Lấy chồng giàu sang, Phú quý môn, Hào môn dậy sóng… cũng là những cái tên “đình đám” của dòng phim đấu đá hào môn nhưng chỉ tiếc là thiếu đi những tuyến vai đặc sắc so với những tác phẩm khác cùng đề tài nên không thể tạo nên đột phá.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin mới nhất