Phim Ảnh

Xem phim mùa này: Hãy tránh xa những gì ồn ào!

Chia sẻ

Tháng 10 chuẩn bị qua và cũng là thời khắc đáng nhớ nhất của làng điện ảnh. Đặc trưng này như một điểm hẹn trong suốt nhiều năm ngay cả với khán giả Việt Nam.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia Hollywood, đây được xem là mùa điện ảnh ảm đạm nhất trong năm so với đợt phim hè vừa qua. Tại Việt Nam, tình hình cũng tương tự khi thị trường phim chiếu rạp trong nước chỉ phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung quốc tế. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các nhà sản xuất đã khước từ những con số lợi nhuận để chạy đua Oscar - giành lấy bức tượng vàng đang choáng hết tâm trí họ. Và thế là không còn những bom đạn, cháy nổ, siêu anh hùng, hài nhảm… Hollywood mang tới một làn gió mới nhưng đủ sức quật ngã những ai chưa thật sự sẵn sàng. 

hinh_anh_con_ma_nha_ho_vuong__11

Bộ phim của Vũ Ngọc Đãng vẫn dẫn đầu về mặt truyền thông.

Truyền thông và khán giả trong nước luôn dành sự ưu ái cho những bộ phim Việt. Là sản phẩm mang tính văn hóa, nên nó sở hữu những lợi thế cạnh tranh rất lớn ở nội địa, Con ma nhà họ Vương tưởng chừng hội tụ đủ các yếu tố trên để trở thành một bom tấn lớn trong tháng 10. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại thì những phản hồi tích cực và tin vui của phim vẫn rất ít so với tần suất được truyền thông khai thác. Có lẽ chính những tranh cãi xoay quanh đã níu chân người xem tới rạp và đồng thời, sự ồn ào đã khiến họ lạc lối giữa vô vàn luồng ý kiến khác nhau. Con ma nhà họ Vương đang cần hơn nữa những khoảng lặng để có thể định hình lại giá trị trong lòng khán giả. Do đó, hãy tạm gác qua bộ phim này và chờ một dịp thích hợp hơn nếu thật sự quan tâm đến nó.

Ma quỷ, phù thủy, Halloween và phòng vé thật buồn tẻ

Hiện tại, Hollywood đã mất đi 14% doanh thu của tuần trước. Có bốn tác phẩm mới, tuy nhiên, vẫn là The Martian lên ngôi quán quân phòng vé sau một tháng phát hành. Jem and Holograms khiến nhà sản xuất “hoảng hồn” với 1,3 triệu USD ra quân, màn song ca nhạc rock của Bill Murray và Bruce Willis trong Rock the Kasbah mang về 1,5 triệu USD.

the-martian06

The Martian đang tiến gần đến những ngày vang danh tại Oscar 2016.

Nguy hiểm nhất phải kể đến The Last Witch Hunter, quả bom tấn trị giá 70 triệu USD này đang có nguy cơ thua lỗ vì mở màn không qua 11 triệu USD, Paranormal Activity: The Ghost Dimension tuy thắng thế, chỉ quanh quẩn ở top 10 và là phần kém nhất của loạt phim. Chiếm phần lớn trong top đều là những tác phẩm mang tính hàn lâm và không dễ dàng thưởng thức: The Martian, Bridge of Spies, Steve Jobs và Sicario. Tuần trước, Crimson Peak vốn được cho là “bề trên” của mùa phim kinh dị năm nay bất ngờ bị Goosebumps bỏ xa 10 triệu USD. Rõ ràng, việc ra rạp xem những bộ phim mang không khí Halloween đã không còn là thói quen của khán giả, và các nhà làm phim cũng nên tìm cách thú vị hơn thay vì các chiêu trò hù dọa cũ rích. 

Untitled

Phim Halloween bị thất thế.

Phim mùa thu: Thầm lặng và xuất sắc

Bây giờ là cuối tháng 10, thời điểm các nhà sản xuất thế giới chuẩn bị tung ra những lực lượng mạnh mẽ nhất cho cuộc đua Oscar. Hầu như không có tác phẩm nào đủ làm thỏa mãn trí óc và tâm hồn người xem. Tại Việt Nam, tính đại chúng và hàn lâm vì thế cũng phân hóa rõ rệt hơn. Khán giả chỉ có hai lựa chọn, một là những bộ phim hù ma nhạt nhẽo, còn lại là vài bộ phim bị hạn chế suất chiếu mà ngay cả nhân viên bán vé cũng không mấy nhiệt tình.

bridge-of-spies-03_0

Nếu 2015 là năm của phim điệp viên, thì có lẽ James B. Dovonan (Tom Hanks) là chiến binh kỳ cựu nhất.

Bridge of Spies, xuất hiện ngoài rạp chiếu thông qua tấm poster chứa đựng gương mặt nặng nề của Tom Hanks, vẫn đang trong quá trình “đàm phán” với khán giả Việt. Tác phẩm của đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg là sự trở lại sau ba năm vắng bóng kể từ Lincoln vào 2013. Lấy bối cảnh từ những năm 60 - thời kỳ đỉnh điểm của chiến tranh lạnh, bộ phim là câu chuyện xoay quanh luật sư bảo hiểm James Donovan nhưng được CIA giao cho một thương vụ đàm phán trao trả tù binh lớn nhất của chính phủ Mỹ sau sự kiện chiếc máy bay U-2 của quân đội Mỹ bị bắn rơi tại Xô-viết.

The-Walk-2015-01

Cùng ngày ra mắt với Bridge of Spies, The Walk cũng là một bộ phim ấn tượng của đạo diễn kỳ cựu Robert Zemckis. Joseph Gordon - Levitt trong vai Philippe Petit thách thức mình giữa hai toà tháp đôi của Trung tâm thương mại. Không phải một bộ phim phô trương hay tuyên bố hùng hồn về mặt kỹ xảo, The Walk lại gây ấn tượng hơn cả nhờ công nghệ 3D xuất sắc đến mức trang đánh giá điện ảnh Cinemablend đã dành cho bộ phim số điểm 35/35, ngang ngửa với siêu phẩm Gravity của đạo diễn Alfonso Cuarón.

james-bond-comes-full-circle-what-spectre-must-do-to-become-the-ultimate-007-film-560171

Spectre, tập phim thứ 24 về nhân vật điệp viên James Bond, đã thu hút đông đảo sự quan tâm.

Với những ai lo ngại bài viết này đang truyền bá tư tưởng sùng bái Hollywood, hoặc cổ súy khán giả chỉ nên xem các bộ phim nặng nề, thực sự thì họ cũng không có nhiều lựa chọn. Chúng khai thác hàng loạt đề tài gai góc và đưa con người lên trên tất cả thách đố kỹ thuật để từ đó, những giá trị nghệ thuật cũng dần lộ diện một cách chân thực nhất.

Spectre, tập phim thứ 24 về nhân vật điệp viên James Bond, tuy không chắc chắn sẽ lọt vào danh sách phim hàn lâm cuối năm vẫn là một tên tuổi nặng ký cùng với Star Wars 7 hay The Good Dinosaur đang theo sau. 

Phim mùa thu là thế, thường tiếp cận lặng lẽ và chỉ xuất hiện trong vài khoảnh khắc ít mong đợi nhưng tuyệt vời nhất. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất