Phim Ảnh

Xem phim 'Hậu cung Như Ý truyện' tập 1-2: Fan truyện phát cuồng, 'người mới' chê ỏng eo

Minh Khôi
Chia sẻ

Phim "Hậu cung Như Ý truyện" (后宫如懿传) của Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa đã lên sóng từ 20/08. Sau hai tập 1-2, khán giả chia ra 2 luồng ý kiến: Với người đã đọc truyện thì khá hài lòng, trong khi những người mới thì lại có nhiều chê bai. Bạn thuộc phe nào?

Những tập đầu tiên của Hậu cung Như Ý truyện (后宫如懿传) vừa mới được lên sóng với sự tham gia của Châu Tấn cùng Hoặc Kiến Hoa, và ngay lập tức cư dân mạng của cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đang lao vào cuộc “đại chiến”: Một bên tán tụng Như Ý truyện lên đến tận mây xanh, còn một bên dìm hàng tác phẩm có sự góp mặt của đại hoa đán Châu Tấn xuống tận bùn đen, vậy đâu là nguyên nhân tạo nên cục diện đầy căng thẳng này? Hãy cùng SAOstar phân tích hai tập 1 - 2 của bộ phim cung đấu này nhé.

Tập 1 và tập 2 mở ra một cuộc ganh đua đẫm máu

Tất nhiên, đã là fan của bộ truyện Hậu cung Như Ý truyện viết bởi Lưu Liễm Tử thì chắc chắn bạn đã đọc bộ tiểu thuyết này đến thuộc lòng, cộng thêm việc xem một bộ phim đã chờ ròng rã trong nhiều năm sẽ tạo cho người hâm mộ một cảm giác sung sướng tột cùng - mỗi cảnh phim xuất hiện giống như một trang sách bạn đã sớm học thuộc - trở thành hiện thực.

Đó chắc chắn là cảm giác chung của rất nhiều fan bộ truyện hiện tại và họ xem bộ phim với tâm thế thưởng thức trọn vẹn hơn - vì gần như các tình tiết quan trọng, những ẩn ý và ý đồ cài cắm quanh các chi tiết họ đã nằm lòng qua các trang sách.

Đầu tiên, nói về mối quan hệ giữa Ô Lạt Na Lạp Thanh Anh Ái Tân Giác La Hoằng Lịch - 2 nhân vật trung tâm của tác phẩm. Nếu như trong truyện, Ô Lạt Na Lạp Thanh Anh sau khi bị Tam A ca Hoằng Thời từ hôn đã được miễn cưỡng gả cho Tứ A ca Hoằng Lịch, được lập làm Trắc Phúc tấn tuy nhiên không hề nhận được chân tâm từ Hoằng Lịch thời điểm vừa được gả vào phủ.

Trái lại, phiên bản truyền hình đã mở ra một phân đoạn đẹp như mơ về mối duyên tình thanh mai trúc mã giữa nàng thiếu nữ Thanh Anh với chàng thiếu niên anh tuấn Hoằng Lịch. Có người nói sẽ phi lý vì mối quan hệ giữa Hi Quý phi và Cảnh Nhân cung Hoàng hậu rất gay gắt, làm sao mà hai người thân thiết được.Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp cha mẹ căng thẳng, vốn chẳng có liên quan gì đến đôi trai gái làm bạn cả. Hơn nữa, ta để ý kỹ có vẻ Cảnh Nhân cung còn cố ý đẩy Như Ý đến bên cạnh Hoằng Lịch hơn. Dụng ý thế nào thì rõ ràng đã thấy khi tấn phong Như Ý làm Trắc Phúc tấn.

Chân Hoàn không còn như trước. Thật ra tính cách Chân Hoàn, nếu bạn đọc tiểu thuyết Chân Hoàn truyện và Như Ý truyện cũng đã khá rõ. Nhân vật Chân Hoàn trong tiểu thuyết gốc của Lưu Liễm tử khác với nhân vật Chân Hoàn trong Hậu cung Chân Hoàn truyện bản truyền hình đồng thời, chính nhân vật gốc trong tiểu thuyết của Lưu Liễm Tử mới thực sự có nét tương đồng với nhân vật Thái hậu trong Như Ý. 

Nếu như Chân Hoàn trong phần 1 chỉ là thân bất do kỉ, tâm địa thực sự vẫn thiện lương thì nguyên tác của nhân vật này trong tiểu thuyết vô cùng mưu mô và thủ đoạn, sát phạt quyết đoán không từ ai - lại rất đúng với những gì mà Thái hậu trong Như Ý truyện đang thể hiện.

Hoằng Lịch chọn Như Ý làm Đích Phúc tấn. Chi tiết này cho thấy rõ sự mâu thuẫn sâu đậm giữa Như Ý cùng Phú Sát Lang Hoa và Cao Hi Nguyệt, đặc biệt còn giải thích việc Càn Long Đế về sau kiên quyết chọn Như Ý làm Hoàng hậu. Và thực sự, ở trong bản phim, chi tiết này đã làm cho câu chuyện về sau, đặc biệt là mối thâm tình của Như Ý và Hoằng Lịch thêm đậm sâu, chứ không chỉ là một mối tình hời hợt ẩn hiện trong bản tiểu thuyết gốc.

Tiếp theo là về nhân vật Cảnh Nhân cung Hoàng hậu, Ô Lạt Na Lạp Nghi Tu, cô mẫu của Như Ý. Bà đường đường là Hoàng hậu của Thanh Thế Tông Ung Chính tuy nhiên do phạm phải đại tội nên dưỡng tử của bà là Hoằng Thời bị tước hoàng đái, loại tên ra khỏi ngọc điệp, không còn thuộc Hoàng thất còn bà bị khép tội làm loạn triều cương, mưu đoạt hoàng vị và bị giam cầm suốt đời trong Cảnh Nhân cung, tẩm cung của bà.

Dường như mọi hi vọng duy nhất của bà giờ đây chỉ còn đặt lên đôi vai bé nhỏ của Ô Lạt Na Lạp Thanh Anh, những mong có thể đường đường chính chính mà mặc triều phục, ngồi lên ngôi vị Mẫu hậu Hoàng Thái hậu của Đại Thanh. Trong nhân vật này có sự xung đột nội tâm dữ dội, giữa giằng co về tình cảm thực sự dành cho cô cháu gái Thanh Anh với bảo vệ địa vị, giữa vinh quang của gia tộc Ô Lạt Na Lạp thị với ngôi vị Mẫu hậu Hoàng Thái hậu. Nhưng cuối cùng, bà đã chọn cách hi sinh.

Thật vậy, chỉ trong 2 tập đầu, đã có quá nhiều vấn đề mở ra, khiến cho fan cung đấu thực sự không khỏi háo hức và chờ đợi: về vấn đề đích - thứ trong tôn phong, về tình cảm của đế vương, về những âm mưu và thâm cơ tầng tầng lớp lớp ẩn sau những nụ cười dịu hiền…

Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu!

Sự thật là, Diên Hi công lược đã tạo nên một làn sóng mới khi nhà nhà đổ xô xem cung đấu, người người đổ xô xem cung đấu. Và sự thật hiển nhiên, đến 70-80% trong số những người hâm mộ đó là những “người mới” hoàn toàn với dòng phim này, điều đó có nghĩa: Diên Hi công lược chính là bộ phim đầu tiên thuộc thể loại cung đấu mà họ xem. Với tình tiết nhanh, trang phục đẹp, trai xinh gái đẹp với các mối tình “gà bông”, những khán giả mới này nhanh chóng bị thu hút và bị chinh phục, đồng thời xem rằng đây mới chính là thể loại cung đấu đích thực với đủ các chiêu trò, mánh khóe mà ở những dòng phim khác họ chưa hề chứng kiến.

Trong khi sự thật đau lòng là, bất kì fan cung đấu lâu năm nào đều thấy các âm mưu và thủ đoạn trong Diên Hi đơn giản đến… nực cười, tình tiết đều vô lí và đầy sạn đồng thời có một nữ chính là Ngụy Anh Lạc bị “buff” đến mức thần thánh, siêu nhân. Sau một thời gian đầu ủng hộ, thích thú vì tạo hình quá mãn nhãn, các fan kì cựu của dòng phim này bắt đầu cảm thấy có điều bất ổn khi các màn “đấu trí” ngày càng nhạt, tình tiết càng lúc càng vô lí đến mức khó chấp nhận được. Nói trắng ra, Diên Hi chỉ là một bộ phim ngôn tình khoác lên lớp vỏ cổ trang và được gọi vội một tiếng cung đấu trong khi yếu tố chính là “cung đấu” không hề được xây dựng lên đến đỉnh điểm. Và tất nhiên, đối với những người hâm mộ tình tiết ngôn tình lãng mạn và đáng yêu trong Diên Hi, cũng chả ai có thể bắt họ thay đổi suy nghĩ.

Với những “fan mới” đã trót mê mệt Diên Hi, họ vốn đã quen với những tình tiết nhanh, gọn, âm mưu nào cũng nói huỵch toẹt ra không cần giấu giếm, lễ nghi trật tự trong cấm cung là một cái gì đó chả đáng bàn tới… Thế nên, họ làm sao có thể “ngấm” được mạch phim chậm, những câu nói chứa tầng tầng lớp ý nghĩa, tôn ti trậ tự lễ nghi - cái hồn cốt của một bộ phim cung đấu - mà Như Ý truyện đang truyền tải. Kết quả tất yếu: những fan đã quen mặt với Diên Hi xem Như Ý chả khác nào một cực hình và làm phá vỡ đi cái mạch phim nhanh mà họ đã quá quen và vô tình tự gán cho dòng phim cung đấu nói chung!

Thừa nhận một điều, về mặt tạo hình thì Hậu cung Như Ý truyện vẫn thua Diên Hi công lược ở rất nhiều mặt, Diên Hi mang đến từng góc máy đẹp đến mê hồn, từng bộ phục trang được phối cực kì nhã nhặn và màu sắc tạo nên một cảm giác nhẹ nhàng và cuốn hút người xem. Trong khi đó, Như Ý truyện lại sử dụng nước phim mang hơi hướm điện ảnh nên bị khá nặng nề, bên cạnh đó, phần trang phục trong 2 tập đầu - dù không sai so với lịch sử Thanh triều - nhưng xét tường tận về độ thẩm mỹ vẫn chào thua trước Diên Hi công lược. Đó là một điểm yếu rất lớn mà đoàn làm phim Như Ý truyện đã phạm phải trong 2 tập đầu, tuy nhiên từ các tập sau trở đi, màu sắc và phục trang đã thay đổi hoàn toàn và chắc chắn đặt lên bàn cân so với Diên Hi, chỉ có thể bằng chứ khó thể thua.

Chốt hạ, người hâm mộ hai bên so sánh Như Ý truyện và Diên Hi công lược là một điều chắc chắn không thể tránh khỏi, bây giờ có ra sức kêu gọi “hòa bình” thì cũng chỉ là một lời kêu gọi yếu ớt vì cơ bản từ thời gian ra mắt, nội dung, nhân vật, tình tiết của cả hai bên đều đụng nhau chan chát đến mức khó có thể hòa hợp được. “Đường dài mới biết ngựa hay”, liệu Như Ý truyện có dần dần tự khẳng định mình với một cốt truyện chất lượng hơn hẳn? Hay chính tạo hình thua kém trong những tập đầu sẽ là nhát dao chí tử đối với đoàn làm phim này? Chúng ta hãy chờ xem!

Sau những tập Hậu cung Như Ý truyện hôm qua, tiếp tục theo dõi phim, điểm thú vị là cũng có nhiều chi tiết thêm so với nguyên tác, khiến không thể đoán thực sự chân tướng tiếp theo. Ngay cả fan cứng của bộ truyện, những người dường như đã đọc đi đọc lại đến mức nằm lòng cũng khó có thể lường trước được điều gì.

Hiện tại, bộ phim đã chiếu 8 tập trên Tencent với tài khoản VIP và 2 tập 1-2 với tài khoản thường. Trong khi đó ở Việt Nam, khán giả đang mong mỏi được xem vietsub một cách chính thống, có bản quyền.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất