Phim Ảnh

Xem phim ‘Diên Hi công lược’ ở đâu khi đã ngừng chiếu online hoàn toàn ở Việt Nam?

Sa Cát
Chia sẻ

Đối với những khán giả đang xem phim "Diên Hi công lược", việc phim bị ngừng chiếu trên online đã tạo một làn sóng tranh cãi dữ dội. Liệu người xem có thể tiếp tục theo dõi bộ phim của Vu Chính, Xa Thi Mạn ở đâu?

Diên Hi công lược là phim cung đấu của Vu Chính lấy bối cảnh thời vua Càn Long, với sự tham gia của dàn diễn viên Xa Thi Mạn, Tần Lam, Nhiếp Viễn, Ngô Cẩn Ngôn, Hứa Khải… Các nhân vật Ngụy Anh Lạc, Phó Hằng, Nhàn Phi, Thuần Phi, Phú Sát Hoàng hậu, Hoàng thượng… đã trở nên quen thuộc với người xem trong một tháng qua.

Trong những ngày vừa qua, câu chuyện tìm kiếm Diên Hi công lược bản vietsub (phụ đề tiếng Việt) của các tập mới, đặc biệt là tập 58 đã trở thành chủ đề của rất nhiều người trên mạng xã hội. Đầu tiên là việc HTV7 trình chiếu bản lồng tiếng trên truyền hình, các kênh đang khai thác phim trực tuyến như Youtube của TKL, FPTPLAY… tạm ngưng lên sóng tập mới để chờ tiến độ của phía HTV.

Tuy nhiên sau đó, mạng xã hội bắt đầu tràn lan các tập vietsub từ 37 đến 57 khiến dân tình truyền tay nhau để xem trước cả Trung Quốc. Vào thời điểm đó, phía IQIYI - đơn vị phát sóng độc quyền ở Trung Quốc chỉ mới chiếu đến tập 48 khiến khán giả nước này bức xúc vì ở Việt Nam đã rò rỉ khá nhiều tập phim chưa chiếu.

Vào ngày 17/08, tất cả các kênh xem phim trực tuyến của Diên Hi công lược từ Youtube đến web chiếu mạng đồng loạt ngừng chiếu, gỡ bỏ toàn bộ các tập phim đã chiếu, đồng thời xuất hiện một trận càn quét các trang chiếu phim lậu để xoá sổ bộ phim này. Phía đơn vị nắm giữ bản quyền ở Việt Nam cho biết, Diên Hi công lược không bị cấm chiếu, vì tình trạng phim lậu bị tràn lan trên mạng nên đơn vị này quyết định tạm ngừng khai thác online bộ phim.

Chính điều này đã gây hoang mang cho người hâm mộ bộ phim và đặt ra câu hỏi, ngừng chiếu online ở Việt Nam thì mọi người xem tiếp những tập phim sau đó ở đâu?

Xem trên truyền hình HTV7 

HTV7 hiện là kênh chính thống duy nhất có bản quyền phát sóng phim Diên Hi công lược ở Việt Nam. Phim được trình chiếu hai tập mỗi ngày vào lúc 17h từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Cho đến tối thứ Sáu 17/08, HTV7 đã chiếu đến tập 14. Như vậy, với những bạn chưa xem những tập đầu tiên có thể bắt đầu theo dõi trên truyền hình.

Trong trường hợp bạn đã xem theo tiến độ những tập vietsub Diên Hi công lược trước đó thì có thể chờ đợi đến đến ngày 4/9 để xem 2 tập 37 - 38 bản lồng tiếng hoặc 18/09 để thưởng thức tập 57 - 58 trên HTV7, tuỳ vào số tập mà khán giả đã xem trước đó.

Một khuyết điểm lớn hơn cả chính là những tập phim đã phát sóng trên truyền hình hiện vẫn chưa được đăng tải lên Youtube hoặc bất cứ kênh nào. Tình trạng này đã từng xuất hiện ở Gạo nếp gạo tẻ khiến cho nhiều khán giả không có thời gian và điều kiện để theo dõi trực tiếp trên TV, khó xem lại các tập đã chiếu. Ngoài ra, việc này cũng tạo cơ hội cho các kênh chiếu phim lậu thu lại (record) các tập phim trên truyền hình rồi phát lại trên web của họ, vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

Xem trực tiếp trên IQIYI

Xem tận gốc tận nguồn chắc chắn là ổn định nhất. Đối với những khán giả biết tiếng Hoa hoặc với kinh nghiệm nhiều năm xem phim Trung Quốc để “xem hình đoán nghĩa”, các bạn có thể xem trực tiếp phim Diên Hi công lược trên trang IQIYI. Đây là kênh phát sóng độc quyền phim này trên mạng Trung Quốc.

Hiện tại, phim được chiếu vào mỗi thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần. Tối nay (18/07), IQIYI sẽ phát sóng hai tập 53 và 54 của phim với nhiều tình tiết bất ngờ trong chuyện tình cảm tay ba của Nguỵ Anh Lạc - Càn Long và Phó Hằng cùng những tranh đấu chốn hậu cung.

Mặc dù cập nhật đúng tiến độ của phim Diên Hi công lược (không tính đến những tập phim đã bị lộ tại thị trường Việt Nam), thế nhưng với IQIYI có trở ngại đối với nhiều IP Việt Nam. Chính vì thế, để có thể theo dõi phim một cách mượt mà, khán giả phải thay đổi IP trên máy tính của mình.

Chờ đợi phía đơn vị giữ bản quyền ở Việt Nam tiếp tục khai thác online

Đây có lẽ là điều mà tất cả người hâm mộ Diên Hi công lược mong muốn nhất ở thời điểm này. Được xem phim với phụ đề tiếng Việt, cập nhật nhanh chóng với tiến độ của phía Trung Quốc, dễ dàng theo dõi ở bất cứ nơi đâu, dùng máy tính hay điện thoại hay TV thông minh đều được… là những điểm cộng lớn nhất.

Thế nhưng, hiện tại phía đơn vị giữ bản quyền vẫn chưa có kế hoạch tiếp tục khai thác online. Chưa kể, nếu tiếp tục phát sóng trực tuyến, rất có thể vẫn sẽ bám sát số tập mà HTV7 đang chiếu, thậm chí chiếu trễ hơn một ngày. Thế nên cũng như cách 1, khán giả sẽ phải chờ đợi một thời gian để xem tiếp các tập sau.

Chờ đợi một đơn vị khác mua bản quyền 

Đây là phương án khó xảy ra nhưng nếu được thực hiện thì sẽ là “cứu cánh” cho khán giả. Sau sự việc rò rỉ 10 tập vietsub chưa chiếu ở Trung Quốc, một số tin đồn cho rằng đơn vị đang nắm giữ bản quyền Diên Hi công lược tại Việt Nam đang gặp rắc rối pháp lý với phía nhà sản xuất và phát hành Trung Quốc, có thể sẽ phải bồi thường hợp đồng hoặc dính phải kiện tụng vì vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đơn vị giữ bản quyền đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng việc ngừng khai thác phim Diên Hi công lược trực tuyến (online) là vì tình trạng bản lậu phát tán và khó kiểm soát nên phải tạm ngưng, chứ không liên quan đến câu chuyện thất thoát bản phim kia.

Nếu Diên Hi công lược được một đơn vị khác mua bản quyền trực tiếp với Trung Quốc thì khán giả hoàn toàn có thể xem trọn vẹn bộ phim “như chưa hề có cuộc chia ly”.

Chắc chắn sẽ có nhiều độc giả khi xem bài viết này sẽ nghĩ ngay đến những trang web xem phim lậu, không có bản quyền. Tuy nhiên, đó không phải là cách mà SAOstar muốn giới thiệu đến các bạn để tôn trọng bản quyền xem phim, nhất là khi phim Diên Hi công lược đã có bản quyền tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các bạn có thể theo dõi những bài review, phân tích phim của SAOstar dựa trên bản chiếu ở Trung Quốc nhằm giúp thoả “cơn khát” phim tại thời điểm này. Hãy cùng chờ đợi thông tin mới về phim Diên Hi công lược nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Thiết kế

Duy Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất