Phim Ảnh

Xem đến tập 22 của 'Return' nhưng khán giả chưa chắc biết rõ 3 điều này

Nga Cao
Chia sẻ

22 tập đã qua, bất chấp scandal “thay nữ chính giữa đường”, drama hình sự - pháp luật "nặng đô" của đài SBS "Return" vẫn độc bá ở rating khung giờ phim tối thứ 4 - thứ 5.

1/ “Memento mori” có nghĩa gì? Họa sĩ Frida Kehlo là ai?

Trong nhà người đàn bà lẳng lơ có mối quan hệ mật thiết với bộ tứ thiếu gia ăn chơi - Yum Mi Jung và nhà của bác sĩ Kim Jung Soo - nhân vật mắt xích xâu chuỗi các vụ án trong Return đều hiện diện 1 bức tranh vẽ có tên “The Love Embrace of the Universe, the Earth, Myself, Diego and Senor Xolotl” của danh họa Frida Kahlo. Bức vẽ chân dung này như 1 sự tự chúc mừng quyết định cuối cùng của cuộc hôn nhân giữa bà và chồng là Diego Rivera. Ở đây, Frida là mẹ đất nuôi dưỡng đứa bé mà bà không thể có - “Dieguito”. Giờ đây, bà không cần kẹp chặt chồng bà là Diego Rivera, vì sự kết hợp của cặp vợ chồng này được duy trì bởi một loạt những tình cảm âu yếm có nguồn gốc từ đất Mexico và trong sự kỳ diệu của ánh sáng trước thời đại Columbia. Ngay cả con chó itzcuintli của Frida - Xolotl, cũng được bao quanh bởi kim tự tháp khép kín rộng rãi của tình yêu.

Bức tranh “The Love Embrace of the Universe, the Earth, Myself, Diego and Senor Xolotl” xuất hiện trong nhà Yum Mi Jung (Han Eun Jung) - người đàn bà dính líu đến bộ tứ ăn chơi trong phim và đã chết bí hiểm trong tập 2

Và bức tranh “The Love Embrace of the Universe, the Earth, Myself, Diego and Senor Xolotl” này cũng xuất hiện trong nhà bác sĩ Kim Jung Soo (Oh Dae Hwan) - đây cũng là nhân vật dính líu đến nhiều vụ án của bộ tứ ăn chơi. Anh ta cũng khá thân thiết với Choi Ja Hye

Frida Kehlo được xem là thánh nữ của nghệ thuật hội họa, là Van Gogh của phái nữ với những bức họa đầy ám ảnh về cái chết, vô sinh, sự tái sinh, sex. Frida Kehlo cũng là nữ họa sĩ có cuộc đời với đầy rẫy những đau thương về cả thể xác lẫn tinh thần. Bà cũng đem nỗi bất hạnh đời mình bao trùm lên những kiệt tác nghệ thuật.

Còn dòng chữ “Memento Mori” in ở phía góc phải bức tranh vốn là do nhà sản xuất phim đưa thêm vào, không có trong tranh gốc của Frida Kahlo. Khá nhiều lần góc máy zoom vào dòng chữ này của bức tranh vẽ.

“Memento mori” là một câu thành ngữ, tiếng Latin có nghĩa là “Hãy nhớ rằng ngươi sẽ phải chết” hoặc “Hãy nhớ rằng ngươi sẽ chết”. Câu nói này có từ truyền thống nghệ thuật cổ xưa và được sử dụng trong các thể loại khác nhau, nhưng nói chung là có một ý nghĩa nhắc nhở mọi người không được quên rằng tất cả đều phải chết, không ai có thể sống mãi.

Còn đây là bức tranh gốc nổi tiếng của nữ danh họa Frida Kahlo - “The Love Embrace of the Universe, the Earth, Myself, Diego and Senor Xolotl”. Bức tranh gốc này không có dòng chữ “memento mori”

Thời La Mã cổ đại, câu này được nói trong buổi lễ long trọng đón những người chiến thắng trở về. Ngồi sau lưng vị tướng thắng trận trở về là một nô lệ có nhiệm vụ thường xuyên nhắc cho người chiến thắng biết rằng dù vinh quang có lên đến tận mây xanh thì cũng đừng quên rằng anh là con người và anh sẽ phải chết.

Có thể câu danh ngôn này xuất phát từ câu Respice post te! Hominem te memento! (Hãy nhìn lại phía sau! Hãy nhớ rằng bạn là con người!) của Tertullian trong tác phẩm Apologeticus.

Kết hợp 2 yếu tố này lại, có thể thấy Return mượn hàng loạt vụ án gay cấn, li kì dính líu đến bộ tứ thượng lưu để thông qua đó khắc họa những bi kịch, bất hạnh thân phận bé mọn của con người vẫn phải luôn chống chọi với số phận khắc nghiệt. Đứa con đã chết của Choi Ja Hye cũng như việc Yum Mi Jung bị nhân tình Kang In Ho ép phá thai dẫn đến vô sinh rồi sau đó mất mạng bí hiểm phần nào cũng đã được đặc tả qua bức tranh của Frida Kahlo.

Lai 1 poster khác, dòng chữ “memento mori” xuất hiện

Poster phim khi Go Hyun Jung còn đảm đương nhân vật Choi Ja Hye. Mỏm đá Choi Ja Hye đang đứng là ở bờ biển Taein, nơi xác chết con gái cô được tìm thấy. Dòng chữ “memento mori” cũng đã xuất hiện rất rõ

2/ Vì sao phim có tên là Return (tạm dịch: Quay trở lại)?

2/3 chặng đường trôi qua, khán giả vẫn chưa hoàn toàn phán đoán được lí do mà nhà sản xuất đã chọn cái tên Return. Vì đa số các bộ phim từng ra mắt với cái tên Return hoặc The Return đều có nội dung kể về nhân vật chính trở về 1 nơi chốn, hoàn cảnh sống nào đó đã từng trải qua.

Lee Jin Wook thủ vai cảnh sát chính nghĩa, phổi bò Dokgo Young

Nếu Return có ý định đem tất cả những tội ác của bộ tứ “ăn chơi” giàu có: Kang In Ho (Park Ki Woong), Seo Joon Hee (Yoon Jong Hoon), Kim Hak Bum (Bong Tae Kyu), Oh Tae Suk ( Shin Sung Rok) ra ánh sáng pháp luật như sự trừng phạt thì có lẽ lấy những tựa đề có ý nghĩa kiểu như: trừng phạt, báo oán, lột trần, phơi bày, nhân quả, bí mật tăm tối, ánh sáng công lí… thì hợp lí hơn.

“Return” vẫn dẫn đầu rating khung giờ phim tối thứ 4 - 5

“Return” đang ngày càng trở nên khó lường. Sự thiện - ác của các nhân vật đều không mấy chắc chắn, ngoại trừ nhân vật cảnh sát Dokgo Young của Lee Jin Wook

Nhưng nếu xét về hành trình mà nữ chính là Choi Ja Hye đã trải qua với bao mất mát để rồi trở thành 1 luật sư lạnh lùng, bí ẩn, có chút đáng sợ để “nắn gân” mọi loại tội phạm xảo quyệt, độc ác nhất và cái tên Return ám chỉ Choi Ja Hye có thể đưa mọi thứ “trở về” với đúng như những gì mà đáng lẽ ra luật pháp phải làm được hoặc giả là cô quay trở về với điều gì đó của chính mình may ra thỏa đáng hơn.

Choi Ja Hye của Park Jin Hee có vẻ đáng sợ, đau thương hơn Choi Ja Hye của Go Hyun Jung

3/ Choi Ja Hye dần “hắc hóa” là lí do chính Go Hyun Jung xung đột với đạo diễn Return?

Như đã biết, Go Hyun Jung, nữ diễn viên ban đầu đảm nhận vai luật sư Choi Ja Hye bị sa thải bởi bất đồng không thể hàn gắn với đạo diễn Joo Dong Min. Bên công ty quản lí cô cũng cho rằng vì bản chất Choi Ja Hye dần thay đổi mà Go Hyun Jung vốn nhận kịch bản chỉ đến tập 8 (điều bình thường với các bộ phim truyền hình Hàn Quốc luôn quay theo kiểu cuốn chiếu) cũng làm cô cảm thấy không còn hiểu được nhân vật của mình nữa. Go Hyun Jung chỉ xuất hiện đến tập 15 trước khi bị thay thế bởi nữ diễn viên Park Jin Hee.

Hình ảnh sắc bén, dữ dằn và cũng hợp thời trang hơn khi Park Jin Hee thủ vai Choi Ja Hye. Diễn xuất của cô cũng không bị “ném đá” khi phải thay thế cho đàn chị Go Hyun Jung giữa chừng

Và quả nhiên, từ tập 16 trở đi, tính cách Choi Ja Hye đã rất khác. Không chỉ liên tục khủng bố tinh thần Kim Hak Bum, có vẻ Choi Ja Hye còn là người tiết lộ về bộ mặt thật của những người bạn thân thiết để Kang In Ho biết, rồi cho Oh Tae Suk tận mắt nhìn thấy cái xác của Ahn Hak Soo - vị cảnh sát không liêm chính và tiếp theo là trừng phạt nhân viên pháp y Go Suk Soon - 1 nhân vật khác tắc trách trong những vụ án dính líu đến “bộ tứ hoàng tử” xấu xa này.

Park Ki Woong thủ vai tài phiệt Kang In Ho, thành viên “hoàn lương” sớm nhất trong bộ tứ ăn chơi

Đồng thời, việc hé mở plot twist Choi Ja Hye từng mất đứa con gái Jung So Mi bởi bộ tứ này vào năm 1999 đang dần hướng người xem vào xu hướng nghi ngờ Choi Ja Hye đứng sau sắp xếp tất cả mọi chuyện khiến bộ tứ này cũng những kẻ liên qua phải chịu sự trừng phạt, “lấy ác trị ác” khi mà pháp luật đều không thể làm được gì họ. Nhưng tất nhiên, Return vẫn còn 10 tập nữa, ta chưa đủ dữ liệu để khẳng định Choi Ja Hye có phải kẻ đã bước qua ranh giới cái thiện không hay cô chỉ đang dùng cách riêng của mình để làm những gì mình cho là đúng? Song nếu nhìn vào những hành động Choi Ja Hye đã và đang làm, việc nữ chính đầu tiên Go Hyun Jung không còn đồng cảm với tính cách nhân vật của mình nữa là có thể hiểu được.

Park Jin Hee thay thế Go Hyun Jung thủ vai nữ luật sư Choi Ja Hye từ tập 16 “Return” trở đi

Tập 23-24 Return sẽ lên sóng vào 22h (KST) ngày 7/3/2018 trên SBS.

Độc giả có thể truy cập TVING để xem lại các tập phim Hàn Quốc hoặc theo dõi thông tin phim tại Ghiền phim Hàn.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất