Phim Ảnh

'Wind River' nặng nề và đen tối khi thể hiện 'mặt trái' của nước Mỹ

Nguyễn Duy
Chia sẻ

Bộ phim đã thành công theo đúng như ý đồ của đạo diễn: Thể hiện một góc khác ngoài vùng đất hào nhoáng của Mỹ. 'Wind River' đạt 86% từ Rotten Tomatoes và 8.1/10 từ trang IMDb và có thể nhắm đến các hạng mục giải thưởng Oscar sắp đến.

Taylor Sheridan là một biên kịch đồng thời là đạo diễn gây được nhiều tiếng vang ở Hollywood suốt mấy năm gần đây, bằng chứng là với nhiều đề cử lớn cho bộ phim Hell or High Water (2017): Giải Quả cầu vàng cho Kịch bản hay nhất, Giải Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc,…

Bộ phim gần đây nhất của anh: Wind River (Tên tiếng Việt: Vùng đất Tử thần) đánh dấu lần đầu tiên anh đảm nhiệm đạo diễn cho chính kịch bản của mình, và đó là một bộ phim chắc chắn sẽ không gây thất vọng, vì nó kể lại một câu chuyện về sự báo thù và điều tra, thể loại khá quen thuộc với những tác phẩm trước của anh từng làm.

Poster của phim.

Trailer chính thức của bộ phim Wind River.

Wind River xoay quanh Cory Lambert (Jeremy Renner) là một thợ săn và Jane Banner (Elizabeth Olsen) là một nữ FBI đang cố giải đáp bí ẩn về vùng đất này. Bộ phim dựa trên những câu chuyện có thật của nước Mỹ khi con số phụ nữ mất tích ở các thành phố lớn được thống kê, thế nhưng ở nơi tạm gọi là “vùng sâu” thì không như thế. Sau khi một người phụ nữ bị bạo hành tình dục và thoát khỏi đó với đôi chân trần chạy trên tuyết 10 km và đóng băng đến chết trong một khu rừng được khai hoang, những sự việc dẫn đến cái chết của cô không xác định được cũng như không được sự quan tâm. Danh sách tình nghi bị giới hạn nhưng lại không có bằng chứng xác minh họ là hung thủ khiến mỗi bước gần hơn đến với sự thật vô nhân đạo.

Tại sao cô gái này lại là trung tâm phản ánh hiện thực u tối nơi đây?

Giống như Hell or High Water của Taylor Sheridan, Wind River giao thoa giữa sự tuyệt vọng của gia đình và việc tìm kiếm sự thật của những người “ghé ngang” qua đây. Điều này đã được phát huy rất tốt trong bộ phim này, khi những đoạn độc thoại và các nhân vật hút khán giả vào thế giới của vùng Wind River của người da đỏ. Nó khiến chúng ta phải tin vào thế giới được thể hiện trên màn ảnh rộng và những người sống trong thế giới đấy, làm cho bầu không khí lạnh lẽo của bộ phim lan toả trên mọi khung hình.

Vị đạo diễn, nhà biên kịch Taylor Sheridan.

Wind River thành công trong việc khai thác màu đơn độc một cách hiệu quả nhất, khiếu hài hước thương hiệu của vị biên kịch/ đạo diễn vẫn đan xen vào câu chuyện của bộ phim mà không làm cản trở những khoảnh khắc sâu sắc. Còn đối với hai diễn viên Jeremy Renner và Elizabeth Olsen đã hoàn thành xuất sắc với vai diễn này khi Cory là một thợ săn (lính biên phòng) dũng cảm, nhưng luôn ẩn chứa nỗi buồn của riêng mình, khiến cho anh muốn giải đáp bí ẩn này với tư cách là người đi ngang đường. Trong khi đó, Jane là một điều tra viên thuộc bộ phận FBI đang cố tìm ra chân tướng của vụ án này. Bên 2 nhân vật quan trọng thì một nhân vật khác là Ben (Graham Greene) cũng được đánh giá cao vai trò trong phim khi anh giúp làm giảm sự căng thẳng của nhịp phim khi cần.

Elizabeth Olsen.

Jeremy Renner.

Câu chuyện của Wind River hấp dẫn và đáng để xem, điểm yếu duy nhất của cốt truyện chính là trung tâm của sự bí ẩn. Điều bí ẩn này hợp lý với bộ phim cũng như logic khi tạo ra cho khán giả cái nhìn khác về nước Mỹ hào nhoáng nhưng vẫn còn có những vùng đất như thế. Ấy thế nhưng đây lại là một phi vụ khá đơn giản để khám phá và giải quyết. Tuy nhiên, Wind River vẫn tồn tại ưu điểm là cách kể câu chuyện của Taylor Sheridan tìm tòi sâu vào vào những yếu tố trả thù, mất mát và công bằng của con người đã tạo nên các nhân vật. Vì thế đây có thể không theo đúng hoàn toàn như những gì khán giả mong đợi, không kết thúc nặng nề bằng việc trả thù như khán giả vẫn hay thấy mà nhẹ nhàng hơn, khuôn mẫu hơn nhưng lại đặc biệt hơn. Ngoài ra, một điểm hạn chế khác chính là nữa là mạch kể chuyện, đây là một câu chuyện hay nhưng không phải bất cứ thị trường nào, khán giả nào cũng có thể thoải mái theo dõi hết cả bộ phim khi đề tài quá mang tính cá nhân và đặc thù nước Mỹ như Wind River.

Jeremy Renner and Gil Birmingham

Còn quá sớm để đưa ra kết luận nhưng Wind River có thể là đề cử tiếp theo của Taylor Sheridan tại giải Oscar cho Kịch bản hay nhất. Nên nói trước, đừng bất ngờ nếu anh lặng lẽ tiến vào trận chiến của các giải thưởng một lần nữa. Có thể lần này, Wind River sẽ là kéo theo đề cử Đạo diễn hay nhất cho Taylor. Bởi lẽ, với sự chỉ đạo diễn xuất của anh, không chỉ diễn viên mà cả ở từ ngữ và hình ảnh trong chính câu chuyện của anh, đã thể hiện sự tự tin trong tác phẩm của mình đến mức cho người xem có cảm giác như anh là một nhân tài chỉ đang khởi động thôi.

Thể loại phim Noir (hiểu theo đúng nghĩa đen của nó thì đây chính là “phim đen” sử dụng để chỉ những bộ phim nói về những hành động tội ác trong thế giới ngầm của Hollywood, đặc biệt nhấn mạnh những hành động có sự nhập nhằng giữa các chuẩn mực đạo đức, những đam mê giới tính) của phương Tây rất hợp với Taylor Sheridan và Wind River chính là một phép thử mạnh mẽ đối với riêng anh dành cho tất cả mọi người. Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất