Phim Ảnh

Vốn là nhân vật phản diện, tại sao trong 'Thor: Ragnarok', Loki lại được khán giả yêu thích đến thế?

Thùy Nhiên
Chia sẻ

Loki - The God of Mischief (Thần Lừa Lọc) - là một trong số những thực thể hùng mạnh nhất của vương quốc Asgard. Người ta luôn nhìn thấy một Loki ranh ma, ương bướng và thích làm những điều nguy hiểm, thế nhưng, ít có ai thực sự quan tâm tại sao Loki lại trở thành một người như thế.

Từ những lời nói dối của Odin

Ngày xưa, sau chiến thắng đẫm máu trước những tên Khổng Lồ Băng của xứ sở Jotunheim (một trong chín thế giới của Tree Of World), Odin đi xem xét các chiến lợi phẩm của mình và vô tình phát hiện ra một đứa bé sơ sinh Khổng Lồ Băng nhưng lại có kích thước nhỏ bé như một người Asgard.

Đứa bé đó chính là Loki, con trai của Vua Khổng Lồ Băng Laufey, tuy nhiên cha cậu vì xấu hổ về sự bé nhỏ của con trai mình nên đã đem Loki giấu đi. Odin mang Loki về nhà và nuôi nấng cậu cùng với con ruột của mình là Thor.

Ngoài mặt, Odin luôn nói với hai con rằng chỉ cần chúng luôn cố gắng, ai cũng có cơ hội được thừa kế ngai vàng. Tuy nhiên, với bản chất thông minh và suy nghĩ sâu sắc, từ bé, Loki đã nhận ra Thor luôn được Odin và vương quốc Asgard yêu mến, thiên vị.

Loki bắt đầu phá phách và nghịch ngợm, tất cả đều khởi nguồn từ sự ghen tị ngấm ngầm với tình thương của Odin và cả gia đình dành cho Thor. Còn điều gì tồi tệ hơn việc tước đi niềm kiêu hãnh của một đứa trẻ bằng những lời nói và hành động mâu thuẫn, Odin nhỉ? Nên nhớ rằng, Loki học pháp thuật bởi vì đó là môn duy nhất mà bẩm sinh cậu giỏi hơn Thor.

Loki theo đuổi ngai vàng không phải vì đam mê quyền lực. Không hề, chưa từng và không bao giờ vì một thứ như vậy. Đơn giản vì Loki tự do, Loki tinh quái, Loki quậy phá và Loki thích làm những điều ngược đời. Người ta nói Loki không thể ngồi lên ngai vàng, Loki càng quyết tâm biến điều này thành có thể.

Cho đến hành trình tìm lại bản thân

Hành trình qua các phần phim của Loki không phải là hành trình trưởng thành giống như Thor, mà là con đường để Loki trở về với đúng bản chất của mình.

Loki lần đầu tiên xuất hiện tại Vũ trụ Điện ảnh Marvel dưới tư cách là một vị thần ranh ma đúng nghĩa. Tuy nhiên, nét tinh quái của Loki không được bộc lộ hết toàn bộ, bởi xuyên suốt phần phim đầu, Loki bị kiềm kẹp bởi danh xưng hoàng tử và cái bóng quá lớn của anh mình.

Sang đến The Avengers, Loki mang mang tâm hồn của một đứa trẻ bị tổn thương khi nhận ra mình không có gia đình thật sự. Sự lạc lõng đó khiến Loki khao khát được khẳng định mình. Loki tìm đến Midgard (Trái Đất) - một xứ sở xa lạ - để phô trương quyền lực và mong muốn được con người thần phục.

Thor: The Dark World, Marvel đã bắt đầu nghiêm túc cho người xem nhìn thấy một Loki sâu sắc và đa chiều hơn. Sau sự kiện quậy nát Trái Đất, Loki phải đối mặt với bản án bị giam cầm cả đời lao ngục kinh khủng nhất Asgard. Đau đớn hơn, Odin đã thẳng thừng khẳng định trước mặt Loki rằng, số phận của mày là chết ở nơi giá lạnh, chính ta đã mang mày về, nếu không thì mày còn chẳng có ở đây để mà ghét ta. Từ giây phút ấy, Loki mất tất cả. Và cũng chính từ giây phút mất tất cả ấy, mọi ràng buộc đối với Loki biến mất. Loki bắt đầu tự do.

Cái tự do quá đà ấy của Loki khiến cho Odin bị quẳng xuống một cái viện dưỡng lão vô danh ở Trái Đất. Sau cuối, tại Thor: Ragnarok, Loki được thể hiện là một Loki đã trải qua hết tất cả những “hỉ nộ ái ố”, những thất bại đớn đau, để rồi Loki quyết định chỉ làm những gì mình thích, hoàn toàn không quan tâm gì đến mọi người xung quanh nữa.

May mắn ở chỗ, lần này Loki đã quyết định sẽ đứng về phía Thor. Không phải vì Asgard, vì thần dân, vì lý tưởng anh hùng nào cả, Loki đứng lên cho chính mình. Để bỏ qua nỗi đau bị cha bỏ rơi ngày xưa, để tha thứ cho một Odin đã mất, để bảo vệ người anh trai mà Loki nhận ra rằng anh ấy thực sự thương yêu mình.

Vốn dĩ là một nhân vật phản diện, tại sao Loki lại được yêu thích đến như thế?

Trong nguyên tác truyện tranh, Loki gần như chỉ đơn thuần là Thần Lừa Lọc, nhẹ thì đi chọc phá người này người kia, nặng thì châm ngòi chiến tranh. Tuy nhiên, khi mang Loki lên màn ảnh, nhân vật này đã được thổi vào một quá khứ đau buồn và một tâm hồn có sức nặng.

Đầu tiên, Tom Hiddleston là một lý do lớn khiến cho Loki chiếm được trái tim của nhiều khán giả. Trong một bài phỏng vấn, Tom đã từng thừa nhận anh là người cố ý muốn nhân cách của Loki trở nên phức tạp hơn. Anh tìm hiểu về Loki, đặt trái tim và sự cảm thông của mình vào từng tình huống và nhân vật phải trải qua. Kết hợp cùng với gương mặt điển trai và lối diễn xuất hóm hỉnh, tinh tế, Marvel mới có được một nhân vật đặc sắc đến vậy.

Loki thực ra là một người xấu xa và hay tính toán. Khi còn bé, vì biết Thor thích rắn nên Loki đã biến thành một con rắn, đợi Thor đến ôm ấp và nhào đến tấn công anh mình. Tuy nhiên, Loki lại là điển hình của một kẻ thất bại. Loki có tầm nhìn, nhưng bởi lẽ con người Loki đã bị tàn phá bởi quá khứ và tham vọng, nên Loki lúc nào cũng phải đối mặt với thất bại, điều này khiến khán giả có chút gì đó thương cảm với nhân vật. Loki bạo ngược, nhưng Loki lại dễ tổn thương, khán giả bị hút vào điểm mâu thuẫn đó.

Thor: Ragnarok, Loki có cơ hội để bộc lộ cái duyên của mình đến mức tối đa. Loki-hài-hước vốn dĩ đã là một thương hiệu, và ở lần này, phong cách làm phim hóm hỉnh của Taika Waititi đã cộng hưởng tuyệt đối với lối diễn xuất của Tom Hiddleston, khiến khán giả được dịp bật cười thả ga khi mỗi khi anh chàng xuất hiện.

Hầu như mọi người đều nhận xét rằng, dù là vai phụ, Loki luôn tạo cảm giác lấn lướt trước Thor. Có lẽ vì đó là một Loki chịu nhiều đau khổ, một Loki vượt lên quá khứ, một Loki sâu sắc, ngược đời và ngang ngạnh nhưng cũng rất hài hước, rất đáng yêu.

Và trên tất cả mọi thứ, Loki sẽ vẫn luôn ngẩng đầu kiêu hãnh, dù thắng, dù thua. Như loài phượng hoàng lửa, không cần bất kỳ phông nền nào cũng có thể tự viết nên câu chuyện của chính mình.

Trailer phim Thor: Ragnarok.

Phim Thor: Ragnarok hiện đang trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Thùy Nhiên

Tin mới nhất