Ngày Biệt Đội Rất Ổn ra mắt, cũng được xem là "ngày vui" đối với Võ Tấn Phát khi đứa con tinh thần Gia Đình Cục Súc của anh đã lên màn ảnh rộng. Trước đó, Võ Tấn Phát được biết đến là một nhà làm phim trẻ tài năng của Việt Nam, nhất là trong việc sản xuất web-drama.
Trong buổi phỏng vấn với SAOstar, Võ Tấn Phát đã có những tiết lộ đáng chú ý về dự định làm phim của mình trong thời gian tới. Đặc biệt, quan niệm về hạnh phúc, về tình yêu đúc kết được sau nhiều năm tham gia nghệ thuật cũng được anh một lần kể hết.
- Xin chào Võ Tấn Phát, chúc mừng phim điện ảnh Biệt Đội Rất Ổn do anh tham gia diễn xuất đã được trình làng. Anh cảm thấy như thế nào?
Tôi cảm thấy mọi thứ đến với mình như một giấc mơ vậy. Thú thật là trước đây, khi làm series Gia Đình Cục Súc, tôi cũng không nghĩ tác phẩm được khán giả đón nhận nồng nhiệt như thế. Thời điểm 11 tập phim kết thúc cũng là lúc tôi nói với trợ lý, đồng thời là đạo diễn của dự án - anh Hùng rằng: “Phải chi phim của mình được ra rạp với bản điện ảnh thì sướng quá nhỉ”.
Lúc đó anh em chỉ nói vui vậy thôi, nhưng khoảng 2 tuần sau, anh Hùng báo với Phát rằng có nhà đầu tư muốn đưa Gia Đình Cục Súc lên màn ảnh rộng. Được biết, đơn vị này từng làm nên thành công của nhiều dự án điện ảnh trước đó như Bẫy Ngọt Ngào, Vu Quy Đại Náo,...
Tôi nhớ là sau đó, mình đã có những buổi gặp gỡ đầu tiên với nhà sản xuất, phần tiền kỳ phim diễn ra trong khoảng 6 tháng. Khi Gia Đình Cục Súc chính thức ra rạp và tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả, tôi biết rằng giấc mơ mà mình ấp ủ từ lâu đã thực sự thành hiện thực rồi.
- Tái hợp với các thành viên trong Gia Đình Cục Súc trong “vũ trụ Biệt Đội Rất Ổn”, Tấn Phát cảm nhận họ có gì thay đổi so với trước đây?
Trong dự án lần này, dàn diễn viên Gia Đình Cục Súc ngoài việc thay Minh Dự bằng diễn viên Nguyên Thảo thì không thay đổi gì nhiều. Điều đó cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới cảm xúc của tất cả mọi người trong đoàn vì ai cũng là thành viên của Gia Đình Cục Súc trước đó. Phát vẫn luôn động viên mọi người rằng: “Anh em mình đã quá hiểu nhau rồi nên bằng mọi giá chúng ta phải cùng nhau tiếp tục chinh phục khán giả như những gì đã làm trước đó”.
Nếu lần này, Gia Đình Cục Súc lên màn ảnh rộng cùng Biệt Đội Rất Ổn nhưng chúng tôi lại mang đến cảm giác quá khác, quá méo mó cho khán giả thì có khi họ không thích mình nữa. Mặc dù biết đây là sân chơi lớn nhưng Phát luôn động viên mọi người rằng hãy cứ là chính mình, cống hiến hết những gì mà mình đang có.
- Quá trình quay phim ở miền Tây đối với Phát có kỷ niệm nào là đáng nhớ không?
Phát và mọi người có nhiều kỷ niệm khi quay ở Miền Tây lắm. Chúng tôi được quay ở một khu resort có thiết kế như một ốc đảo. Mỗi ngày, mọi người đều phải thức từ 4-5 giờ sáng để đi tàu từ đất liền ra ngoài đó, tối đến lại có tàu đưa về. Tôi nhớ đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp mình được trải nghiệm việc ghi hình kiểu này, ngày nào cũng đi ra đi vô như vậy khiến Phát thấy rất thú vị. Đặc biệt, nhờ cơ hội này mà Gia Đình Cục Súc từ sống ở một vựa ve chai nay đã lên thẳng resort 5 sao rồi.
- Thông điệp rõ ràng nhất mà khán giả nhận được sau khi xem Biệt Đội Rất Ổn là gì?
Có rất những người rất giàu có, như bà Xoàn vậy, nhưng đích đến của họ lại là một mái ấm gia đình. Họ sẵn sàng hy sinh cả lòng tin, danh dự của mình để có được hạnh phúc, tìm được một chỗ dựa tinh thần và sống trọn vẹn với mái ấm gia đình. Đó chính là thông điệp lớn nhất của Biệt Đội Rất Ổn, thứ mà đã có sẵn trong Gia Đình Cục Súc.
- Vì sao Tấn Phát không tự mình tổ chức sản xuất, đưa Gia Đình Cục Súc từ web-drama lên bản điện ảnh mà phải chờ đợi sự hỗ trợ của bên thứ ba. Có khó khăn gì chăng?
Gia Đình Cục Súc có tổng cộng 11 tập, được chia thành 3 đợt quay. Quay trước đó 8 tập và sau dịch quay tiếp 3 tập nữa. Cho đến tập 7 thì bộ phim đã bùng nổ sự quan tâm tới từ đông đảo khán giả nên Phát đã nhen nhóm ý định đó từ ngay sau tập 7 rồi. Và sau tập 11 thì Phát mới chính thức ngỏ lời với đạo diễn.
Tôi bắt đầu từ con số 0 để tạo ra một đứa con tinh thần riêng cho mình như Gia Đình Cục Súc. Tôi cũng biết được rằng phân khúc khán giả của web-drama rất khác so với phim điện ảnh cho nên mình luôn mong sẽ có cơ hội cộng tác với một đơn vị sản xuất phim chuyên nghiệp. Tôi ví đây là cơ hội vàng cho mình để học hỏi, dấn thân, tích lũy kinh nghiệm trong mảng điện ảnh.
Chính vì thế, Phát đã chọn kết hợp mong muốn tự mình sản xuất phim điện ảnh với việc hợp tác với một ê-kíp chuyên nghiệp. Ngoài ra, tôi cũng tự đặt ra mục tiêu cho mình, đó là đến năm 30 tuổi, tôi sẽ có một tác phẩm điện ảnh do chính tay mình sản xuất.
- Phim điện ảnh mà Tấn Phát mong muốn trình làng khi mình chạm ngõ 30 tuổi sẽ có thể loại nào?
Tôi cũng đã có những suy tính riêng trong đầu rồi. Dù chưa thể bật mí được nhiều nhưng tôi tin rằng một khi mình đã gửi tín hiệu đến vũ trụ một cách chân thành thì chắc chắn sẽ được hồi đáp thôi. Cũng giống như việc mình hoàn thiện ước mơ đưa Gia Đình Cục Súc lên màn ảnh thông qua Biệt Đội Rất Ổn vậy.
Nếu có thể tự sản xuất một tác phẩm điện ảnh của riêng mình thì tôi nghĩ đó có thể là một bộ phim về đề tài tình mẹ con. Tôi sẽ lấy chủ đề quen thuộc là gia đình để đưa vào tác phẩm nhưng với cách khai thác mới hơn, trẻ hơn. Thực tế thì không phải lúc nào gia đình cũng phải đi theo một khuôn mẫu, mà chúng sẽ được biến tấu dưới lăng kính riêng của từng nhà sản xuất.
Hiện tại mình đã 28 tuổi rồi, có thể 2 năm nữa, đứa con tinh thần của mình sẽ “chào đời”. Tôi mong rằng, trong 2 năm nữa, bản thân sẽ được tiếp xúc, va chạm nhiều hơn để bộ phim tiếp theo của mình sẽ mang đậm màu sắc riêng của Võ Tấn Phát.
- Võ Tấn Phát muốn tiếp tục tận dụng sở trường làm phim hài của mình từ trước đến nay, hay mạnh dạn thử sức với một thể loại hoàn toàn mới?
Theo Phát, việc làm phim sẽ có hai trường phái, đầu tiên là làm một bộ phim cho đã “cái nư” của nhà đạo diễn, nghĩa là bộ phim đó sẽ để chiều chuộng cái tôi của đạo diễn, chiều chuộng cảm xúc của họ. Khán giả ai cảm thấy hợp thì sẽ cảm nhận được sự đồng điệu trong cảm xúc của bộ phim đó. Còn trường phái thứ hai là người đạo diễn lấy cảm xúc, lấy thị hiếu của khán giả để tạo ra đứa con tinh thần.
Đến giờ này, Phát thích làm phim theo trường phái thứ hai hơn, nghĩa là tôi muốn tạo ra một bộ phim hợp thị hiếu và tiếp cận được đông đảo khán giả. Bộ phim đó vừa mang đến một câu chuyện chỉn chu, vừa có màu sắc mới lạ, cách khai thác chạm đến cảm xúc của khán giả.
- Anh có thói quen đọc bình luận của khán giả bàn về dự án của mình không? Anh đối diện với các ý kiến tiêu cực như thế nào?
Tôi thường xuyên đọc những bình luận của khán giả nhận xét về phim của mình và về chính bản thân mình luôn, nếu nói không đọc thì là nói dối rồi. Tôi quan niệm mình phải biết được khán giả đang đón nhận tác phẩm của mình như thế nào, có như thế mới biết cách mà khắc phục. Thậm chí, nhờ có bình luận của khán giả mà tôi được gợi ý cho những ý tưởng rất hay cho những tập phim sau. Vì khán giả bây giờ họ tương tác với nhau thường xuyên nên lúc nào Phát cũng phải “update”, cập nhật những bình luận đó liên tục.
Mặc dù đôi khi có những bình luận rất tiêu cực, thậm chí làm cho tôi thấy nhụt chí, nhưng khi bình tĩnh và ngẫm lại thì mình lại thấy các đánh giá này cũng rất hay, đáng để suy ngẫm. Những lúc như vậy mình sẽ nghĩ cách làm sao để thuyết phục ngược lại họ.
- Theo anh, khó khăn lớn nhất đối với những nhà làm phim trẻ là gì?
Tôi nghĩ điều khó khăn nhất đối với nhà làm phim trẻ chính là sự thiếu thốn trong trải nghiệm. Một bộ phim có thành công hay không tùy thuộc vào “hơi thở” của người đạo diễn. Nếu người đó quá trẻ thì góc nhìn của bản thân sẽ không đủ dày dặn, đủ sâu và chín muồi. Đó cũng là lý do Phát tự đặt ra mục tiêu là có tác phẩm điện ảnh riêng vào năm 30 tuổi. Vì lúc đó mình được trải nhiều hơn, trưởng thành hơn và có nhiều tìm hiểu sâu sắc hơn về thị trường điện ảnh Việt Nam.
- Dưới góc độ nhà làm phim trẻ, theo anh, làm thế nào để dự án của mình trung hòa được cả hai tiêu chí - tính nghệ thuật (ví dụ như Tro Tàn Rực Rỡ) và tính thương mại - điều mà Nhà Bà Nữ đã làm rất tốt?
Phim nghệ thuật có thể kể đến như Tro Tàn Rực Rỡ sẽ là những cảm quan, những cái tôi cảm xúc của người đạo diễn. Tuy nhiên những phim thuần nghệ thuật thì thường sẽ kén khán giả vì chủ yếu họ đang tìm kiếm sản phẩm giải trí cho riêng mình sau một khoảng thời gian làm việc mệt mỏi.
Còn phim Nhà Bà Nữ của anh Trấn Thành được đại đa số khán giả đón nhận và đạt doanh thu “khủng” là nhờ câu chuyện được truyền tải trong đó khá gần gũi, khán giả cảm thấy dễ xem và thoải mái với sự lựa chọn của mình. Và nếu sau này Phát có làm phim thì mình sẽ ưu tiên nghiên cứu thị trường, làm sao để thỏa mãn sở thích của đại đa số khán giả trước tiên.
- Thời gian gần đây, khán giả nhắc nhiều đến series Gia Đình Cục Súc, đồng thời thể hiện mong muốn phim sẽ sản xuất thêm phần mới. Liệu mong muốn của khán giả có được đáp ứng?
Nói về ý định tiếp tục ghi hình Gia Đình Cục Súc thì chắc là không vì tôi nghĩ điều gì rồi cũng sẽ phải có điểm dừng để bảo tồn được giá trị và cảm xúc. Chứ mình cứ làm hoài thì không chỉ riêng khán giả mà ngay cả những người đồng nghiệp, những người diễn viên trong phim cũng bị chai lì cảm xúc, không còn giữ được sự hào hứng với vai diễn đó nữa.
Chính vì vậy, Phát và toàn bộ ê-kíp đã quyết định kết thúc dự án bằng tác phẩm điện ảnh Biệt Đội Rất Ổn và khép lại Gia Đình Cục Súc tại đây luôn. Còn nếu có cơ hội để sản xuất các dự án viral, nhằm mục đích quảng cáo thì ê-kíp sẽ cân nhắc sản xuất riêng thôi chứ cũng không tiếp tục làm về series này nữa.
- Sau nhiều năm đóng phim, trải qua bao hỷ nộ ái ố thì hiện tại, đối với Tấn Phát, thế nào là hạnh phúc?
Nhắc đến hai từ “hạnh phúc”, Phát nghĩ đó là khi công sức mà mình bỏ ra trong quá trình làm nghệ thuật được khán giả công nhận. Còn đối với gia đình, với cuộc sống thường nhật thì điều khiến Phát hạnh phúc là khi những người thân, người mà Phát yêu thương được hạnh phúc.
Trước đây, tôi cũng từng thử đi tìm hạnh phúc riêng cho bản thân. Nhưng đích đến của hành trình này lại vô tình không giúp cho những người xung quanh mình được hạnh phúc. Như vậy, cảm giác hạnh phúc đó lại không được trọn vẹn. Càfng trưởng thành hơn thì tôi càng nhận ra rằng hạnh phúc lớn nhất của đời mình là được nhìn thấy người thân của mình được hạnh phúc.
- Quan niệm về tình yêu của Võ Tấn Phát có gì thay đổi so với lúc mới vào nghề?
Trong nghề của Phát thì tình yêu còn phụ thuộc vào nhiều thứ lắm. Để yêu và chấp nhận yêu một người trong showbiz thì bắt buộc nửa kia của mình phải hy sinh nhiều thứ. Tôi ví dụ như yêu mà không được công khai, đi ăn thì phải bí mật lén lút. Như vậy, tình yêu đối với một người nghệ sĩ thường sẽ phải chịu thiệt thòi rất nhiều. Và nếu mình tìm được một người có thể chấp nhận được điều đó thì mình càng cần phải biết trân trọng. Bởi vì chắc họ phải yêu thương mình lắm thì mới dám chấp nhận hy sinh như vậy.
- Hiện tại, Tấn Phát đã tìm được “nửa kia” đúng với mong mỏi của mình chưa?
Chưa, Phát vẫn chưa tìm được.
- Sau khi thời vàng son qua đi, Tấn Phát muốn khán giả nhớ đến mình là một người nghệ sĩ như thế nào?
Sau 10, 20 năm nữa, tôi mong muốn được mọi người nhớ đến như một người nghệ sĩ giỏi. Đó là động lực nhưng đồng thời cũng là áp lực lớn đối với mình. Phát mong muốn rằng qua mỗi vai diễn, mỗi dự án, tôi có thể trau dồi được nhiều điều hơn, bao gồm cách bản thân đối nhân xử thế với đồng nghiệp, với nhân viên của mình để mọi người luôn cảm thấy an tâm. Đó cũng là điều mà bản thân Phát hướng đến.
Xin cảm ơn Võ Tấn Phát đã tham gia buổi phỏng vấn!
Xem thêm tại: 'Con gái' Võ Tấn Phát khóc nức nở tại sự kiện ra mắt phim, nghe lý do mà xúc động