Chỉ còn vài ngày trước khi lên sóng, phim Võ sinh đại chiến liên tục tung loat teaser, poster mới hé lộ nội dung hấp dẫn, mới lạ của tác phẩm võ thuật học đường đầu tiên tại Việt Nam. Trong đó, có thông tin ekip phải "lên bờ xuống ruộng" vì dịch covid thì ekip đã nói rồi, nhưng hành trình gần 2000 ngày "đỏ lửa" trước đó của NSX thì chưa nhiều người biết.
Nếu chỉ nhìn vào teaser-poster của phim, dễ nhận thấy hình ảnh hai nam chính được đặt cạnh nhau với vô số sự đối lập đầy chủ ý. Một bên cởi trần, đeo găng, quay lưng, khuôn mặt lạnh lùng đầy chất "badboy" thời đại; một bên mặc võ phục, thắt đai, mặt nhìn chính diện, các nét đậm chất Việt Nam. Nhưng đó chưa phải tất cả, nếu "soi" vào thân thế và sự nghiệp của dàn diễn viên, thì còn nhiều điều thú vị.
Nữ chính Katleen Phan Võ vốn là con gái của Chưởng môn Vịnh Xuân Nam Anh và “nữ hoàng ảnh lịch” Thanh Xuân. Sở hữu vẻ mạnh mẽ của cha, nét đẹp rực rỡ của mẹ, thông thạo cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh, Katleen Phan Võ đang là một trong những nữ diễn viên thế hệ mới của điện ảnh Việt Nam.
Trong khi, nam chính thứ hai của phim là Tiến Hoàng đóng vai Khoa. Anh được phân vai "đối đầu" với Gi A Nguyễn trong cuộc chiến giành trái tim của Katleen Phan Võ cũng như trên đấu trường võ thuật. Anh vốn là cascadeur cho nhiều bom tấn Hollywood như Doctor Stranger của vũ trụ Marvel hay Ready Player One của “vua khủng long” Steven Spielberg.
Tức là, Võ sinh đại chiến không chỉ hấp dẫn bởi cuộc đối đầu giữa MMA với võ cổ truyền dân tộc, giữa các giá trị truyền thống với hiện đại, giữa những khuôn phép mô phạm của môi trường học đường với sự tự do phóng khoáng tươi mới của tình cảm học trò, nó còn là "màn so găng" trong diễn xuất giữa "dàn diễn viên trăm tỷ" của Việt Nam với "hotboy triệu đô" của nhiều bom tấn Hollywood.
NSX Bá Cường từng tiết lộ, dịch covid19 xảy ra khiến nhiều kế hoạch của đoàn phim bị đảo lộn hoàn toàn. Và với toàn bộ ekip, đó là một cuộc chiến thực sự phía sau màn ảnh.
"Đó là một giai đoạn rất kinh khủng! Phim vừa quay được 5 ngày là dịch bắt đầu bùng lên từ từ và sau đó là giai đoạn giãn cách xã hộii. Có thời kỳ cả một team “banh hết”: Ekip nước ngoài họ về nước họ tránh dịch, rồi anh em ở đây cũng bị mất “mood”. Hết giãn cách thì nhân sự trong đoàn hết hợp đồng, ekip có sự thay đổi liên tục, cứ người mới vô là Cường phải làm việc lại từ đầu.
Cái khó của phim Võ sinh đại chiến là có rất nhiều đại cảnh. Mà tại vì trước đó do quy định giãn cách nên chỉ quay được những cảnh nhỏ lẻ thôi. Xong hết giãn cách được quay lại phim trường thì lại toàn đại cảnh. Mỗi ngày trong quá trình quay, bản thân Bá Cường chỉ ngủ được khoảng 3 tiếng là nhiều nhất, có ngày chỉ ngủ được 2 tiếng đồng hồ. Căng thẳng đến mức ba mẹ Cường từng phải khuyên: “Thôi bỏ đi con” vì sợ mình bị “đứt gánh” do quá tải" - Bá Cường chia sẻ.
NSX cho biết thêm rằng chất liệu võ cổ truyền của Việt Nam là một kho vàng chưa được khai phá đúng tiềm năng. Nhưng làm sao để mang những viên ngọc thô ấy ra ngoài, mài giũa cho số đông khán giả thấy hứng thú thì Bá Cường đã phải tâm tư trong suốt 5 năm.
"Hơn 5 năm là gần 2000 ngày, chặng đường không quá dài nhưng chưa bao giờ là ngắn. Có nhiều lần rất nản chí, nhưng Bá Cường chưa bao giờ có ý nghĩ muốn buông xuôi. Thật may mắn, cho đến một ngày tôi chợt nhận thấy việc đối đầu giữa MMA và võ dân tộc Trung Quốc, Thái Lan... đang trở thành trào lưu thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận trên thế giới. Bá Cường nhận thấy, đây chính là gợi ý lời giải cho bài toán quảng bá võ cổ truyền dân tộc Việt Nam".
Trong suốt 5 năm, NSX Võ sinh đại chiến tìm kiếm từng người để bổ sung vào ekip. Việc này với các thể loại phim thông dụng thì không khó, nhưng với thể loại võ thuật - học đường mà lại khai thác yếu tố võ cổ truyền dân tộc thì đúng là một "cuộc chiến" về nhân sự.
"Không phải người ta không mê võ cổ truyền đâu. Nhưng tâm tư là một chuyện, để có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực khó nhằn này lại là vấn đề hoàn toàn khác. Từ đạo diễn, biên kịch, phục trang, cho đến cả diễn viên, tất cả đều phải cố gắng 500% nỗ lực bản thân. Bá Cường biết ơn tất cả mọi người đã dồn tâm huyết cho một sản phẩm chỉn chu và ý nghĩa như Võ sinh đại chiến".
Nếu tiền tố "võ thuật" đòi hỏi nhà sản xuất nói riêng và cả ekip nói chung phải thực sự tìm tòi, thì hậu tố "học đường" lại đẩy ekip Võ sinh đại chiến vào một cuộc chơi mạo hiểm. Nói một cách công bằng, đề tài "học đường" lẽ ra không hề khó. Nhưng chính NSX này lại tự đẩy mình vào thế khó khi đặt ra tiêu chí "tươi mới, hợp thời" khi xây dựng đời sống học đường trong Võ sinh đại chiến.
"Khi coi Võ sinh đại chiến, khán giả sẽ thấy những lát cắt rất lạ mà cũng lại rất quen. Khi phim ra rạp, việc đón nhận khen chê là quan điểm của mỗi người, nhưng Bá Cường tin rằng ai ai cũng sẽ đồng ý rằng thế giới học đường trong phim thực sự tươi mới, đầy hấp dẫn, mới lạ nhưng không phi lý. Đó là tiêu chí bắt buộc" - NSX chia sẻ.
Khi được hỏi liệu phá vỡ mọi nguyên tắc quen thuộc có quá mạo hiểm, Bá Cường cười nói anh "thà mạo hiểm để khai phá những chủ đề mới, và hướng đi mới, còn hơn chấp nhận an toàn để khán giả cho rằng mình làm phim chỉ để kiếm tiền".
Tất nhiên khán giả có cơ sở để tin vào chữ mạo hiểm mà Bá Cường đề cập. Vì có một sự thật hiển nhiên, tác phẩm đầu tay của nhà sản xuất này - bộ phim Hạnh phúc của mẹ, dù thắng lớn tại Cánh Diều Vàng 2019 khi khai thác chủ đề Trẻ tự kỷ thì cũng không đại thắng doanh thu phòng vé.
Lần trở lại này, vẫn với một chủ đề "không ai chọn" là võ thuật học đường, chắc chắn dư luận sẽ đồng tình rằng nhà sản xuất đã dám dấn thân để tìm tòi những điều mới mẻ trong nghệ thuật. Còn yếu tố doanh thu thì... cứ phải chờ phim ra rạp!