Raya và rồng thần cuối cùng (Raya And The Last Dragon) là bộ phim hoạt hình phiêu lưu mới của Walt Disney Animation Studios, lấy bối cảnh một đất nước giả tưởng mang tên Kumandra. Đây là nơi mà từ xa xưa, con người và loài rồng sống bên nhau hòa thuận. Nhưng một thế lực đen tối kéo đến đe dọa vùng đất, loài rồng đã hy sinh bản thân để cứu loài người.
500 năm sau, vẫn những thế lực đen tối xưa trở lại nhưng lần này, Raya chỉ có một mình. Cô buộc phải tìm hiểu về lịch sử của miền đất, về loài rồng huyền thoại và thống nhất những con người của vùng đất hương.
Khi hành trình của Raya trong phim diễn ra, cô cũng dẫn dắt khán giả qua 5 vùng đất của Kamandra - một thế giới tưởng tượng, hình thành nên hình dáng của một chú rồng: Long Tâm - quê nhà của Raya, vùng đất thịnh vượng, bình yên và bao quanh bởi phép thuật. Long Nha - vùng đất màu mỡ, bao quanh bởi nước. Long Cốt - nơi xa xôi và con người sống biệt lập với bên ngoài. Long Trảo - miền đất giao nhau của cả năm địa danh và có khu chợ sôi động. Long Vĩ - một miền sa mạc hoang vu và bị cô lập khi không còn nước. Mỗi vùng đất ở Kumandra đều có đặc điểm địa lý và tộc người riêng. Vì vậy, các nhà làm phim tạo ra năm môi trường khác nhau về cấu trúc và địa hình. Mỗi nơi có phong cách, trang phục riêng.
Hai nhóm làm phim đã có chuyến đi thực địa ở các vùng đất thuộc khu vực Đông Nam Á, gồm Lào, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Singapore để trải nghiệm văn hóa. Các nhà làm phim muốn những người chưa từng tới Đông Nam Á thực sự hiểu về những gì mình sẽ phát triển.
Long Tâm - quê nhà Raya lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long
Kumandra trên bản đồ là vùng đất mang hình ảnh con rồng, theo lưu vực sông, nối liền 5 vùng đất với nhau. Nơi ngự trị trái tim của rồng - Long Tâm - chính là vùng đất quan trọng nhất. Nhiều phân cảnh được tìm cảm hứng từ những mỏm đá hùng vĩ trên mặt Vịnh Hạ Long, khu chợ nổi ở sông Mê Kông hay chiếc cầu rồng đặc biệt, một số khác được trộn lẫn với đền Borobudur (Indonesia) và Angkor Wat (Campuchia).
Đoàn làm phim cho biết khi tìm hiểu các vùng đất mới này, họ gặp gỡ nhiều người, học hỏi mọi thứ trên đường đi. Paul Felix, thiết kế sản xuất kể: “Những người chúng tôi gặp, ai cũng có mối gắn bó chặt chẽ với làng mạc, tập quán của vùng đất mình ở. Họ biết các câu chuyện cổ, ý nghĩa của nó là gì, hiểu về các món ăn, biết cách sắp xếp cuộc sống…”
Long Vĩ - những sa mạc điển hình
Phần đuôi của rồng là miền đất khô cằn của Kumandra. Nơi đây, các con sông kết thúc dòng chảy và nước trở nên hiếm hoi. Nơi này lấy cảm hứng từ những sa mạc đặc trưng của khu vực châu Á. Vùng đất khô cằn để diễn tả sự đơn độc, lẻ loi và tuyệt vọng.
Đạo diễn Estrada giải thích: “Chúng tôi tạo ra một bộ phim lấy cảm hứng từ văn hóa vùng Đông Nam Á. Vì thế chúng tôi muốn khi những người dân ở đó xem phim, thông qua thế giới mà Kumandra được tạo nên, họ có thể cảm nhận được tình yêu, sự ngưỡng mộ của đoàn phim cho những vùng đất có thật đã truyền cảm hứng cho chúng tôi”.
Long Trảo - chợ nổi sông Mê Kông
Khu vực Long Trảo nằm ở giữa Kumandra. Nơi đây có nhiều nhánh sông, được lấy cảm hứng từ chợ nổi trên sông Mê Kông ở Việt Nam và vô số chợ đêm trải dài từ Thái Lan tới Lào. Long Trảo là trung tâm mua bán ở Kumandra, xuất hiện trong phim với các cảnh quay chợ đêm, có những món ăn quen thuộc với khán giả Indonesia.
Một trong những yếu tố tác động tới các nhà làm phim là các món ăn ở vùng họ đặt chân đến. Tất cả có những hương vị tương đồng nhưng cũng có nét riêng. Cách người dân chuẩn bị chế biến, tầm quan trọng của thực phẩm với đời sống người dân đều rất truyền cảm hứng. “Đồ ăn là thứ đưa mọi người tới điểm tương đồng. Chúng tôi nhận ra điều đó và biết cách đưa chúng vào tác phẩm”, nhà sản xuất Osnat Shurer kể. Đạo diễn Don Hall khẳng định chuyến đi thực địa cho đoàn phim lời khẳng định rằng các món ăn nên là yếu tố quan trọng trong phim.
Long Cốt - cảm hứng từ văn hoá Philippines
Long Cốt là vùng đất tuyết lạnh giá. Nơi đây khá biệt lập và sau những biến cố, càng trở nên bí ẩn. Trong thế giới của Kumandra, nơi đây có nhiều tre đen lá đỏ. Những ngôi nhà ở đây được làm bằng gỗ và tre. Bên trong là những chiếc móc treo thìa dĩa khổng lồ, lấy cảm hứng từ phong tục của người Philippines.
Long Nha - một vùng trù phú Đông Nam Á
Đây là vùng đất thịnh vượng nhất ở Kumandra. Sau khi bị kẻ thù tấn công, họ tự bảo vệ mình bằng cách cô lập thành phố qua hệ thống các kênh dẫn nước. Nơi đây hiện đại hơn các khu vực khác, các tòa nhà cân xứng, sang trọng.
Phong cách chiến đấu của Raya và Benja dựa vào những môn võ truyền thống của người Malaysia và Philippines. Khi trang bị vũ khí, họ sử dụng Arnis, một phong cách chiến đấu mạnh mẽ của người Philippines. Khi không vũ trang, họ triển khai Pencak Silat của người Malaysia. Các nhân vật khác của phim có lúc sử dụng Muay Thái, kỹ thuật kickboxing, khi chọn võ Vovinam của Việt Nam, Krabi Krabong của Thái Lan…
Trong suốt quá trình thực hiện bộ phim, nhà làm phim tham khảo ý kiến của các nhà nhân chủng học, kiến trúc sư, vũ công, nhà ngôn ngữ học, nhạc sĩ… hay còn gọi là nhóm Raya Southeast Asia Story Trust. Nhóm chuyên gia hỗ trợ đoàn phim trong suốt quá trình thực hiện để đảm bảo chuyến phiêu lưu giả tưởng được dựa trên những đa dạng văn hoá đặc trưng của khu vực Đông Nam Á.
Raya và rồng thần cuối cùng dự kiến khởi chiếu từ ngày 05/03/2021.