Phim Ảnh

Vì sao những bộ phim với đề tài Giáng sinh lại gây nghiện đến thế?

Theo BBC
Chia sẻ

Đạo diễn, diễn viên, và cả nhà biên kịch sẽ chia sẻ cho chúng ta biết, vì sao những bộ phim về Giáng sinh lại khiến người xem mê mệt đến vậy

Những bộ phim Giáng sinh luôn chứa đựng một thứ gì đó vô cùng đặc biệt khiến các fan hết lòng yêu mến. Theo thống kê của Netflix vào năm 2017, đã có 53 người xem bộ phim A Chrismas Prince MỖI NGÀY TRONG SUỐT 18 NGÀY.

Vậy những tác phẩm điện ảnh này có điều gì khiến người xem mê mệt đến vậy?

Thông điệp

Đây là một yếu tố không bao giờ có thể thiếu. Khi nhắc đến một bộ phim giáng sinh hoàn hảo, điều đầu tiên mà người ta nghĩ đến chính là thông điệp mà tác phẩm điện ảnh đó truyền tải.

Đối với Debbie Isitt, nhà biên kịch kiêm đạo diễn của bộ phim Nativity! được phát hành năm 2009, thì thứ mà cô thấy được trong những bộ phim giáng sinh đình đám như A Wonderful Life, A Christmas Carol, hay Elf… chính là sự chuộc lỗi của con người. Ý tưởng về việc bất kì linh hồn nào cũng có thể “cải tà quy chính” và được cứu rỗi, chính là cách mà giáng sinh đã đem phép màu đến cho mọi người. Đó là lý do bên phương Tây, họ quan niệm rằng Noel là ngày lễ quan trọng nhất trong năm.

Ngoài ra, những thông điệp khác mà hàng loạt tác phẩm giáng sinh mang đến cho người xem, điển hình như với The Knight Before Chrismas, chính là một niềm hy vọng, sự nhận thức rằng vẫn luôn tồn tại bề trên, cùng với đó là sự quan tâm giữa người với người.

Cảm xúc

Yếu tố tiếp theo mà những bộ phim về giáng sinh làm vô cùng tốt, chính là cách mà chúng khiến người xem cảm nhận. Theo Ali Plumb, nhà phê bình phim của đài BBC Radio 1, những bộ phim lấy đề tài Noel đều vô cùng hài hước, đáng yêu, ấm áp và cảm lãng mạn. Chúng khiến khán giả có cảm giác như muốn leo lên giường, trùm chăn và tận hưởng những câu chuyện đầy phép màu được truyền tải theo cách vô cùng nhẹ dàng và hấp dẫn.

Sự quen thuộc

Một thành phần quan trọng nhất được nhiều người đồng ý đó chính là sự quen thuộc. Dù ít dù nhiều thì những bộ phim đề tài giáng sinh cũng sẽ khơi gợi những kỉ niệm của người xem khi họ còn nhỏ. Debbie cho biết, trong tiềm thức của mỗi người, khi xem những bộ phim thuộc đề tài này, những kí ức hạnh phúc sẽ ùa về. Giáng sinh chính là khoảng thời gian đó, nơi mọi thứ đề vô cùng nhẹ nhàng, ấm áp và đủ đầy.

Tất cả những ánh đèn, những bài hát, những dải màu, đều hòa quyện thành một bức tranh vô cùng thân thuộc. Người xem luôn muốn được sống đi sống lại trong cảm xúc đẹp đẽ đó, nên họ có xu hướng xem đi xem lại những bộ phim này.

Dù đã biết trước những diễn biến tiếp theo, nhưng trải nghiệm này không hề nhàm chán và người xem biết một cái kết vô cùng đẹp đẽ đang chờ đợi họ phía trước.

Âm nhạc

Đối với nhiều người, danh sách nhạc giáng sinh là thứ không thể nào thiếu trong mỗi bộ phim có đề tài này. Đánh mạnh vào tâm lý đó, phần nhạc phim của những tác phẩm điện ảnh này đều được đầu tư rất chỉnh chu. Không chỉ tập trung vào những ca khúc riêng cho từng tác phẩm của mình, người xem đôi lúc vẫn bắt gặp những bản nhạc huyền thoại xuyên suốt thời lượng phim. Chính yếu tố âm thanh đã góp phần rất lớn đến với sự thành công của những tác phẩm điện ảnh này. Có thể nói, âm thanh là yếu tố không thể thiếu trong mỗi bộ phim giáng sinh.

Mặt tối của mỗi câu chuyện

Không phải tất cả những bộ phim về ngày lễ này đều tương sáng, ấm áp. Một vài tác phẩm cũng có thể tối tăm và kinh dị vô cùng.

Đồng biên kịch của bộ phim Anna and the Apocalypse, ông Alan McDonald cho biết: “Tôi rất yêu thích The Snowman vì đây là một bộ phim vô cùng ấm áp, nhẹ nhàng. Tuy nhiên vẫn còn đó mặt tối của câu chuyện, hay chính xác hơn là của nhân vật. Phân cảnh khi chú người tuyết tan chảy ở cuối phim có lẽ là một trong những cảnh phim buồn nhất mà tôi từng coi. Nó thật sự đen tối!”

Alan cũng cho biết thêm, anh đã được truyền cảm hứng rất nhiều từ những bộ phim khác như Die Hard, Gremlins hay The Nightmare Before Christmas. Theo anh, thành công của những bộ phim này là cho phép người xem trải nghiệm cảm giác đen tối trong một khoảng thời gian cũng không kém tối tăm: “Vào giáng sinh, chúng ta thường sẽ đối mặt với những thứ chúng ta yêu thích. Những điều này có thể khiến chúng ta vô cùng đau đớn khi biến mất.” Anh chia sẻ điều này khi đồng nghiệp của anh, Ryan McHenry - 27 tuổi, mất vì bệnh ung thư ngay trước khi bộ phim của họ được ra mắt.

Giáng sinh là khoảng thời gian mà mỗi người có thể nhìn lại quá khứ và hướng đến tương lai với những điều tốt đẹp hơn. Không phải hiển nhiên mà Noel được cho là ngày lễ quan trọng nhất trong năm đối với văn hóa phương Tây. Vậy nên hãy tạm gác lại những công việc, những lo toan cuộc sống để tận hưởng một ngày Giáng sinh an lành cùng gia đình, bạn bè và những người bạn yêu quý!

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất