Phim Ảnh

Vì sao khán giả bỏ phim của ‘3 ông lớn’ để đến với đài cáp tvN?

Chia sẻ

Rất nhiêu khán giả cho rằng phim của 3 đài quốc gia KBS, SBS, MBC giờ đây không còn có thể níu chân được họ nữa. Thay vào đó, phim của tvN mới thú vị và đáng xem.

Dàn diễn viên là một ẩn số

Trong nhiều năm qua, phim của các đài quốc gia thường chiếm trọn lợi thế trong việc mời được các ngôi sao hạng A góp mặt, vì vậy kể từ khi dự án còn trong giai đoạn “trứng nước” cũng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khán giả lẫn giới truyền thông.

Producer của KBS gây sốt ngay từ khi công bố dàn diễn viên gồm Cha Tae Hyun, Gong Hyo Jin, Kim Soo Hyun, IU

Hyde, Jekyll & Me của SBS thì khiến khán giả chờ mong khi có sự trở lại của “chebol” Hyun Bin sau 2 năm vắng bóng để thực hiện nghĩa vụ quân sự cùng “vẻ đẹp không tuổi” Han Ji Min

Oh My Venus với sự tham gia của 2 tên tuổi bảo chứng rating Shin Min Ah và So Ji Sub

Tuy nhiên ở cả 3 bộ phim được xem như điển hình trong việc lựa chọn các diễn viên hạng A kể trên, hầu hết rating đều không mấy khả quan nếu không muốn nói là tương đối lẹt đẹt (trừ Producer). Hyde, Jekyll & Me khởi đầu với rating 2 chữ số ở những tập đầu tiên nhưng kết thúc ảm đạm với 4,7% ở tập cuối. Oh My Venus cũng không kém hẩm hiu khi rating cứ chạy vòng quanh ở mức 7 - 8%. 

Thế nhưng tvN lại có một cách đi rất “ngược đời”. Hiếm một đài truyền hình nào lại khai phá ra nhiều gương mặt mới triển vọng như kênh cáp này. Từ những người hoặc bị khán giả tẩy chay, hoặc vô danh không ai biết tới, sau khi kết thúc bộ phim lại trở thành tên tuổi được săn đón và yêu mến. Sẽ không ngoa khi nói rằng các nhà sản xuất phim của tvN có con mắt chọn diễn viên “chẳng giống ai” nhưng lại mang tới hiệu quả bất ngờ.

Hye Ri bị ném đá khi được giao cho vai Deok Sun trong Reply 1988 nhưng lại nhập vai cực tốt

Ryu Jun Yeol từ một diễn viên vô danh khiến hàng triệu khán giả rơi nước mắt với vai Chó Jung Pal si tình trong Reply 1988

Kim Go Eun bị cho rằng không hợp với nhân vật Hong Seol (Cheese In The Trap) cuối cùng hạ gục tất cả người xem vì sự “ngơ ngơ” dễ thương

Jung Eun Ji …

… Jo Jung suk …

… và Jung Woo đều là những diễn viên được tvN nhìn thấy tiềm năng

Các bộ phim của tvN thông thường không thể so sánh rating với đài quốc gia vì đây là kênh truyền hình cáp trả tiền. Thay vào đó, lượng khán giả xem online luôn đạt mức khả quan. Mới đây nhất, Reply 1988 đã lập kỷ lục khi rating tập cuối đạt tới 18%, một con số mà ngay cả các phim đài quốc gia cũng còn mơ ước. 

Lý do mà tvN được lòng khán giả chính là việc họ luôn nhận thấy tiềm năng của các diễn viên. Khán giả có thể thích thú với một dàn diễn viên tên tuổi nhưng lại “phát cuồng” hơn nhiều với những diễn viên mới có tài năng. Đôi khi sự xuất hiện của những gương mặt nổi tiếng giống như một con dao hai lưỡi, khán giả có thể yêu quý song không tò mò về họ. Nhưng những gương mặt mới lại khác, thậm chí kể cả khi họ không có nhan sắc, nếu như họ hợp vai và diễn tốt, người xem vẫn sẽ cảm thấy hứng thú với họ.

Kịch bản chạm vào trái tim khán giả

tvN hiện nay đang dẫn đầu trong việc sở hữu những kịch bản phim thú vị và chất lượng. Hướng đi của các nhà làm phim là đi sâu những câu chuyện thường nhật trong cuộc sống nhưng được khai thác ở khía cạnh mới mẻ hơn.

Misaeng lấy đề tài về đời sống dân văn phòng đã gây bão năm 2014

Misaeng được xem như một thành công bất ngờ của tvN khi được đông đảo khán giả theo dõi và đến giờ vẫn được nhắc tới như một “huyền thoại” về bộ phim giàu triết lý cuộc sống. Lấy đề tài chính là đời sống của dân văn phòng, một đề tài có vẻ chẳng có gì mới mẻ song thông qua cách dẫn dắt phim hợp lý, câu chuyện chạm đến được trái tim khán giả vì họ đồng cảm với các nhân vật.

Emergency Couple mở ra những mặt trái trước và sau khi kết hôn

Cũng là về đề tài tình cảm lãng mạn và thêm yếu tố y khoa, nhưng Emergency Couple lại không nói về những mật ngọt thông thường trong tình yêu. Với câu chuyện về một cặp đôi “vỡ mộng” sau kết hôn và đã chia tay, phim mở ra cho khán giả thấy một chiều hướng chân thực hơn trong cuộc sống: không phải lúc nào tình yêu cũng trọn vẹn như ý muốn. Các nhân vật chỉ thực sự quay lại với nhau sau khi họ nhận ra điều cần thiết trong cuộc sống hôn nhân không phải chỉ có yêu mà còn cần thấu hiểu.

Nine: Nine Time Travels thuộc đề tài xuyên không nhưng không bị bão hòa trong rất nhiều phim cùng chủ đề

Vào thời điểm ra mắt, Nine: Nine Time Travels được xem như một bộ phim “ăn theo” đề tài xuyên không đang hot lúc bấy giờ. Tuy nhiên khác với các bộ phim cùng chủ đề, Nine: Nine Time Travels không cho nhân vật xuyên không đi quá xa mà là trở lại những thời điểm anh ta đã trải qua để thay đổi sự việc theo ý muốn. Chính vì sự khá biệt ấy mà phim không bị bão hòa giữa những bộ phim cùng chủ đề.

Vậy câu hỏi đặt ra là: tại sao khán giả cứ thích xem phim của tvN

Các đài quốc gia luôn cố gắng tạo ra những kịch bản siêu thực. Như You Who Came From The Stars với cốt truyện về một người ngoài hành tinh đã đến trái đất 400 năm, The Heirs với cuộc sống vương giả của những người thừa kế, hay Secret Garden với màn hoán đổi thân xác của một đôi nam nữ,… những câu chuyện ấy có thể hy hữu xảy ra trong cuộc sống, nhưng không phải với tất cả mọi người, vì vậy mà nó rời xa thực tế. Khán giả cảm thấy thú vị khi được thấy những chuyện không có thực ấy xảy ra trên phim ảnh, nhưng lại không nhìn thấy bản thân mình trong ấy.

Cả You who came from the stars, The Heirs, Secret Garden đều hay nhưng thiếu gần gũi với cuộc sống đời thường

Và vì vậy mà tvN đáp ứng được những mong chờ của khán giả. Khi xem phim, họ thấy được sự quen thuộc, gần gũi, thấy được bản thân mình ở trong mỗi nhân vật. Điểm hay của tvN chính là đưa những câu chuyện bình thường trở nên đặc biệt và mới lạ trên tinh thần “siêu thực” ít nhất có thể.

Oh My Ghost về đề tài tâm linh là một bộ phim vừa “siêu thực” vừa gần gũi

Kết

Sẽ rất khó để có thể kết luận liệu tvN đã thực sự vượt qua KBS, SBS, MBC hay chưa. Tuy nhiên cách làm việc táo bạo cùng những ý tưởng mới mẻ của đội ngũ sản xuất của tvN là điều mà các đài quốc gia nên học hỏi. Mặt khác, nếu như tvN vẫn giữ vững phong độ làm phim như thời điểm hiện tại, con đường để nó giành ngôi vương trên lãnh địa phim truyền hình sẽ không còn xa vời.

Chia sẻ
Tin mới nhất