Phim Ảnh

Vì sao ‘Descendants of the Sun’ vẫn chưa có được ‘hậu duệ’ xứng đáng?

Tống
Chia sẻ

Cơn sốt “Hậu duệ Mặt trời” bùng nổ khắp Châu Á có lẽ là niềm kiêu hãnh lớn nhất của các nhà làm phim Hàn Quốc trong năm 2016. Tuy nhiên thật đáng buồn, nhiều tháng kể từ sau khi phim kết thúc, chưa một tác phẩm nào xứng đáng trở thành “hậu duệ” đích thực của nó.

Descendants of the Sun kết thúc mang theo một niềm tin về sự khởi sắc của phim Hàn sau một thời gian có phần suy yếu. Hàng loạt tác phẩm mới ra đời, được nhà đài tích cực “o bế” từ nội dung đến dàn diễn viên tham gia. Khán giả thì háo hức chờ đợi sẽ có những “hậu duệ” mới hút hồn họ giống như các chàng quân nhân siêu ngầu đã làm được. Thế nhưng trên thực tế, chưa một bộ phim nào có khả năng “đánh bật” sức nóng kỷ lục của Hậu duệ mặt trời.

Kịch bản không có lỗi, lỗi ở… thời điểm ra mắt

hdmt

Hậu duệ mặt trời xuất hiện ngay trong thời điểm màn ảnh Hàn đang “vườn không nhà trống”.

Nếu Descendants of the Sun được xếp lịch phát sóng vào nửa cuối năm - thời điểm các nhà làm phim ồ ạt công phá màn ảnh nhỏ với những tác phẩm “đinh”, tương lai của nó sẽ ra sao? Có thể nó sẽ không đến mức “bom xịt”, nhưng cũng chưa chắc sẽ làm mưa làm gió trong bối cảnh các “anh tài” cùng tụ hội. Vậy nên may mắn đầu tiên mà Descendants of the Sun có được chính là ở thời gian ra mắt.

Giai đoạn đầu năm, hầu như truyền hình chưa xuất hiện một bộ phim nào thực sự nổi bật khiến khán giả mất ăn mất ngủ. Duy nhất có siêu phẩm Reply 1988 làm nên kỳ tích cho tvN cũng đã kịp khép lại vào giữa tháng 1. Hậu duệ mặt trời dường như có một “khoảng nghỉ” để người xem nguôi dần tình cảm dành cho những năm 88 đầy hoài niệm và sẵn sàng đón nhận một cơn sốt mới. Và đúng như mong đợi, nó đã hoàn toàn thu phục khán giả để đạt mốc rating kỷ lục: 41,6%.

rep88

Reply 1988 kết thúc từ sớm…

hdmt

… là khoảng nghỉ “vàng” giúp các chàng quân nhân thu hút sự chú ý của công chúng.

Soi vào thời điểm ra mắt của các tác phẩm nối tiếp như Entertainer, Lucky Romance,… có lẽ sai lầm lớn nhất của hai bộ phim này là trình chiếu ngay sau khi Descendants of the Sun kết thúc chưa được bao lâu. Công chúng dù mong đợi sự “lột xác” của những tân binh như Hyeri, Ryu Jun Yeol, hay là sự trở lại của những sao lớn như Ji Sung, Hwang Jung Eum, thì họ cũng chưa kịp “tiêu hóa” được dư âm quá lớn mà Hậu duệ mặt trời để lại. Chính bởi vậy dù kịch bản phim có thú vị, chặt chẽ đến đâu cũng khó lòng thay đổi “khẩu vị” của khán giả trong một sớm một chiều.

en

Entertainer…

lucky

… và Lucky Romance ra mắt, nhưng khán giả chưa quên Hậu duệ mặt trời nhanh đến thế.

Đẳng cấp của đối thủ

mister

mrblakc

Descendants of the Sun gặp hai đối thủ chưa xứng tầm là Come Back MisterGoodbye Mr.Black.

Trong suốt quá trình phát sóng, Descendants of the Sun đã gặp được những đối thủ tưởng chừng rất đáng gờm, nhưng kết quả trả về lại cho thấy, đối thủ của “bom tấn” này kỳ thực không cùng đẳng cấp với nó. Hãy nhìn vào Come Back Mister hay Goodbye Mr.Black, vốn được nhận định sẽ khiến Hậu duệ mặt trời phải dè chừng, song rating ế ẩm 4-5% thực sự gây giật mình cho cộng đồng xem phim Hàn nói chung và fans của các drama này nói riêng. Nguyên nhân là bởi những tác phẩm này ít nhiều đều thiếu đi thỏi nam châm hút khách. Nếu để Descendants of the Sun đối đầu cùng You Who Came from the Stars, hay nói cách khác là Song Joong Ki cạnh tranh Kim Soo Hyun, Song Hye Kyo “so găng” Jun Ji Hyun, ai sẽ phải kiêng nể ai nhỉ?

visao

Nếu đó là Vì sao đưa anh tới, mọi chuyện liệu có khác?

Trái ngược lại, hai ví dụ tiêu biểu EntertainerLucky Romance là những đối thủ có sức nặng ngang nhau, nếu không muốn nói là quá cân xứng. Cũng vì cái sự cân xứng ấy mà khán giả không đổ dồn quan tâm của mình cho một bên bất kỳ nào cả. Và sau đó là sự xuất hiện của những “đứa con” từ các đài cáp: Oh Hae Young Again (tvN), Mirror of the Witch (JTBC). Cần nói thêm rằng phim của đài cáp đang ngày càng tạo dựng được thương hiệu trong lòng khán giả. Cuối cùng bộ tứ drama này xoay vòng thành thế trận, tác phẩm nào cũng có điểm mạnh riêng “lôi kéo” lượng fans ruột cho mình, vô hình chung không bộ phim nào bứt phá lên được như Descendants of the Sun. Có chăng càng về sau này, Oh Hae Young Again cùng kịch bản xuất sắc mang dấu ấn tvN, mới ghi được thành tích đáng kể.

en

ohhaeyoung

lucky

mirror

Cả Entertainer, Oh Hae Young Again, Lucky Romance, Mirror of the Witch đều hơn kém nhau không quá nhiều về tài sức.

Đầu tư cho bối cảnh là một điểm lợi

bof

bof

Boys over Flowers thành công năm ấy một phần cũng nhờ chịu khó đầu tư cho ngoại cảnh.

Không hẳn là “sính ngoại”, nhưng nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy những bộ phim nào có một vài bối cảnh ở nước ngoài thường đạt được hiệu ứng tốt hơn so với chỉ quay trong nước. Trong quá khứ, hàng loạt những Lovers in Paris, Love Story in Havard, Iris, Boys over Flowers,… cùng những thước phim long lanh nơi trời Âu đã “hạ gục” biết bao trái tim khán giả. Vậy thì một Descendants of the Sun được đầu tư hoành tráng có ngoại cảnh tại Uruk không thể không thu hút sự tò mò, hiếu kỳ phía người xem. Tạm quên đi Paris, Venice hoa lệ, Uruk - nơi đóng quân giả tưởng của các chàng quân nhân - chính xác là minh chứng cho thấy óc tưởng tượng và khả năng khai quật vô biên của các nhà làm phim xứ Củ Sâm.

hdmt

hdmt

hdmt

hdmt

Uruk mang vẻ hoang sơ, cổ kính hiện trên phim không thua kém gì những Paris, Venice hay Maldives.

Thử tưởng tượng khi theo dõi một bộ phim, nơi anh/cô ấy đứng, nơi họ vừa đi qua, nơi cặp đôi chính trao nhau những cử chỉ tình tứ… thực chất lại là công viên đối diện trường bạn học, là cánh cổng quen thuộc nhà hàng xóm, là quán ăn bạn đang ngồi… Những bối cảnh quen thuộc, thậm chí xuất hiện đi xuất hiện lại trong phim đến một lúc nào đó cũng sẽ gây nhàm chán. Đánh trúng tâm lý này của khán giả Hàn, nhà sản xuất không ngại chi một khoản tương đối để đảm bảo hiệu suất khi lên hình cao nhất có thể. Và tất nhiên, khán giả rất thích thú trước sự chiều lòng từ phía đoàn làm phim. Rating lẫn danh tiếng cũng theo đó mà tăng đều đều.

Nội dung hay chưa chắc đã bằng tình tiết đắt giá

secret

heirs

Những chi tiết “cộp mác” biên kịch Kim Eun Sook.

Descendants of the Sun được chấp bút bởi Kim Eun Sook - người được xem như “trùm cuối” của những câu thoại hay tình tiết kinh điển trên màn ảnh nhỏ. Lật lại lịch sử, chúng ta có Secret Garden từ năm 2011 mà trong đó không thể không nhắc đến nụ hôn bọt sữa đã sớm trở thành huyền thoại. Năm 2013, The Heirs dù nội dung không mấy đặc biệt nhưng đã đưa chiếc vòng Dream Catcher vốn đang tồn tại rất “bình yên” bỗng một ngày trở nên nổi tiếng. Đến lượt Hậu duệ mặt trời, Kim Eun Sook cũng không quên thêm thắt những tình tiết “chí mạng” khiến dân tình “đổ rạp”. Tiêu biểu nhất phải kể tới cảnh Đại úy Yoo Shi Jin hất điện thoại của bác sỹ Kang Mo Yeon. Chi tiết này gây sốt đến nỗi không biết bao nhiêu chiếc điện thoại đã “ra đi” chỉ vì chủ nhân của nó muốn học hỏi Song Joong Ki cách… tán gái.

hdmt

Cảnh hất điện thoại “thần thánh” của Song Joong Ki.

Nội dung hay là một đằng, nhưng cách tái hiện nội dung ấy thông qua tình tiết mới thực sự là yếu tố quyết định đến thành công của tác phẩm. Như Reply 1988, không biết Hyeri và Ryu Jun Yeol có nhận ra rằng cảnh quay ngắn ngủi chưa đến 2 phút của họ trên xe bus chính là chi tiết vô cùng đáng giá khiến rating phim tăng mạnh. Để rồi đến dự án tiếp theo, thật đáng tiếc khi nhân vật của họ không được đặt vào những tình tiết thú vị như thế nữa. Mới đây Doctors của Park Shin Hye và Kim Rae Won, xuất hiện phân cảnh đáp trực thăng trên sân thượng gần như là chi tiết nổi bật nhất của phim Hàn sau khi Hậu duệ mặt trời kết thúc.

rep88

Cảnh trên xe bus của Hyeri và Ryu Jun Yeol từng gây sốt suốt một thời gian.

doc

Doctors và tình tiết đem lại kinh ngạc cho người xem.

Khả năng tạo ra xu hướng - “duyên ngầm” không phải phim nào cũng có

hdmt

Descendants of the Sun tạo ra trào lưu quân nhân và câu nói “Đoàn kết” lan truyền nhanh chóng trong giới trẻ.

Chúng ta nên ngầm thừa nhận với nhau, dù muốn hay không, Descendants of the Sun đã có sự tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của một bộ phận khán giả Việt cũng như các nước Châu Á khác. Mà khả năng tạo ra xu hướng, khiến hàng vạn người xem phải mê mẩn đến mất ăn mất ngủ, không phải cứ muốn là được. Nó không chỉ nằm ở kịch bản, diễn viên, bối cảnh, phương thức PR…, đôi khi nó giống như thứ “duyên ngầm” đầy thu hút, mà ngôn ngữ ta gọi nôm na là may mắn trời cho. Chúng ta có thể đặt những bộ phim lên bàn cân để so sánh về mọi mặt, nhưng may mắn hay xui xẻo lại là phương diện ta phải… chào thua.

doc

Doctors

w

W

uf

Uncontrollably Fond

sea

Phép cộng giữa Jun Ji Hyun và Lee Min Ho trong The Legend of the Blue Sea… Đâu mới là kế vị xứng đáng của Hậu duệ mặt trời?

Hậu duệ mặt trời tạo nên cơn bão lấn lướt các đối thủ, và những tác phẩm phía sau nó đã, đang và có lẽ là sẽ tiếp tục chịu dư chấn mà nó để lại. Nửa cuối năm, khi mà các nhà đài lần lượt tung những “con át chủ bài” lên sóng truyền hình, liệu chúng ta có quyền hy vọng vào sự bùng nổ một lần nữa của drama Hàn năm 2016? Từ Doctors, Uncontrollably Fond, sắp tới là W, Bộ bộ kinh tâm, The Legend of the Blue Sea… trong số này, đâu mới là “hậu duệ” xứng đáng nhất của Descendants of the Sun? Câu trả lời dành cho các giải thưởng nằm ở thì tương lai, còn câu trả lời dành cho khán giả nằm ở trái tim, sự cảm nhận của mỗi người.

Chia sẻ

Bài viết

Tống

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất