Phim Ảnh

Vị phù thủy ban sức mạnh cho Shazam thực ra là ai?

Yasha
Chia sẻ

Trong bài hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về vị phù thủy già trong nguyên tác truyện tranh của bộ phim “Shazam!” nhé!

I. Giai đoạn trước Flashpoint

1. Nguồn gốc xuất xứ

Theo The Power of SHAZAM! #10, cách đây khoảng 9000 năm về trước, Jebbedia, một cậu thiếu niên người xứ Canaan chứng kiến cảnh gia đình mình bị những tên du mục độc ác sát hại. Đáp lại tiếng gọi và nỗi đau của Jebbedia, các vị thần bảo hộ của người xứ Canaan mủi lòng và hiện ra.

Dù bị nỗi đau mất mát dằn xé, cậu thiếu niên Jebbedia lại không muốn báo thù nợ máu trả bằng máu, cậu suy nghĩ phương pháp làm sao để loài người không còn chà đạp, sát hại lẫn nhau nữa. Nhìn thấu sự mạnh mẽ, trong sáng trong tim Jebbedia, thần Lumiun công nhận sự xứng đáng của cậu và cùng 5 vị thần khác ban tặng một phần sức mạnh của họ cho cậu như 1 món quà.

Jebbedia và các vị thần

Thần Voldar ban cho cậu quyền năng sức mạnh.

Thần Lumiun ban cho sự khôn ngoan.

Thần Arel ban cho tốc độ siêu phàm.

Thần Ribalvei ban cho quyền năng tối thượng.

Thần Elbiam ban cho lòng can đảm.

Thần Marzosh ban cho sinh lực bền bỉ.

Jebbedia trở thành Valarem

Với sức mạnh của các vị Thần, Jebbedia được đặt danh hiệu VLAREM, ghép từ chữ cái đầu tiên trong tên của các vị Thần ban cho anh sức mạnh. Từ đó, Vlarem chu du hành hiệp trượng nghĩa và nhận được sự tôn kính, ngưỡng mộ của người dân khắp nơi. Tuy nhiên, vào 1 ngày nọ, Vlarem đã… ngủ chung với 1 người phụ nữ, mà thân phận của cô ta thực chất là 1 con quỷ cái. Cô ta đã hạ sinh 2 đứa bé là 1 cặp năm nữ có tên là Blaze (con gái) và Satanus (con trai), chúng sau này đều trở thành những kẻ đứng đầu của địa ngục. Ba con quỷ đó đều bị đày về địa ngục, còn Vlarem bị các vị thần quở trách và nhận được bài học xương máu.

Đứa con gái của Vlarem, Blaze đưa con quỷ Three Faces of Evil tới trần gian. Con ác quỷ này không thể bị tiêu diệt, và những người ở gần nó sẽ ảnh hưởng, khiến họ trở nên cực đoan, tà ác. Nhờ sức mạnh của các vị thần bảo hộ, Vlarem chống lại được ảnh hưởng và tìm cách phong ấn con quỷ dữ. Ông dùng sức mạnh của thần Voldar và Ribalvei mà nâng 2 hòn đá khổng lồ, một từ Thiên Đường và 1 từ Địa Ngục vô cùng to lớn chụm lại, tạo thành Rock of Eternity để nhốt Three Faces of Evil. Đó cũng chính là nơi mà ông nhốt những con quỷ thuộc Thất Đại Tội sau này, đồng thời dành thời gian canh giữ để lũ quỷ đó không thoát ra ngoài.

Gặp sai lầm và tạo ra Rock Of Eternity

2. Trở thành Shazam

Vlarem nghe đồn rằng tại vùng đất Jerusalem (thành phố Trung Đông thuộc nước Israel ngày nay) được cai trị bởi 1 vị vua khôn ngoan, thông thái có tên là Vua Solomon - người được Thiên Chúa của Israel ban cho một trí tuệ vĩ đại. Thèm khát tri thức, Vlarem trẻ tuổi hành hương đến diện kiến Solomon để được học hỏi, tìm hiểu và cả 2 đã có mối quan hệ vô cùng thân thiết. Cho đến khi vua Solomon qua đời, Vlarem vì luyến tiếc nên đã dùng phép thuật, thu gom những tinh túy quyền năng tri thức còn sót lại của Solomon mà hấp thụ vào người mình.

Vlarem và vua Solomon

Rời khỏi Israel, Vlarem tiếp đó đến dòng sông Styx (nơi vị anh hùng Achilles được tắm rồi trở thành bất tử) và hấp thu sức mạnh ấy vào mình. Ông tiếp tục đến gặp thần Titan vĩ đại Atlas cùng Á Thần Hercules để được họ ban cho sinh lực trong huyền thoại và sức mạnh vô tiền khoáng hậu. Đáp lại nỗ lực của ông, thần La Mã Mercury cũng đã tham gia và trao cho ông quyền năng của tốc độ.

Rồi cuối cùng, vào một đêm, Zeus tìm đến Vlarem và ban cho ông quyền năng của mình bằng 1 tia sét.

5 vị Pantheon còn lại trao sức mạnh cho Vlarem

Trong thời điểm ấy, các thần Canaan ngày càng yếu đi khiến sức mạnh ban đầu trong ông suy yếu, còn Hy Lạp lẫn La Mã đang trở nên hùng mạnh, VLAREM đổi tên thành SHAZAM, ứng với chữ cái đầu tiên của 6 vị mà ông đã hấp thu sức mạnh. Dĩ nhiên, sức mạnh của 6 vị thần Canaan dù yếu đi nhưng vẫn còn tồn tại trong cơ thể ông, và có những trường hợp sau này ông vẫn có thể diện kiến họ.

3. Chọn Black Adam làm kẻ kế thừa

Với vô vàn quyền năng thần thánh trong người, ông đã chiến đấu suốt 3000 năm sau để ngăn những mối hiểm họa, thu thập tri thức từ khắp nơi. Nhưng cũng đến thời điểm ông cảm thấy mệt mỏi và muốn tìm người thừa kế mình.

Ông đã dừng lại ở Ai Cập, trải qua nhiều thời đại Pharaoh, cho đến đời Rameses II. Vị phù thủy ngưỡng mộ khí phách của hoàng tử Teth-Adam, một trong những người con của Rameses II. Shazam quyết định để cho Teth-Adam thừa kế sức mạnh của mình để thay mình trở thành người bảo hộ dân tộc.

Trong lúc Shazam truyền lại sức mạnh cho Adam, thì Blaze, đứa con gái ác quỷ của Shazam đã lén can thiệp. Blaze hợp tác với Thần Set của Ai Cập, thay đổi thần chú của Shazam mà thế chỗ 6 vị thần ban sức mạnh cho Adam thành 6 vị thần Ai Cập là Shu, Heru, Amon, Zehuti, Aton và Mehen. Bằng cách nói “Shazam!”, Teth-Adam có thể trở thành hình dạng Shazam, và sau khi vua Rameses II qua đời, hắn đã được xưng tụng là Mighty Adam.

Teth-Adam nhận được quyền năng

Adam trở thành vị bảo hộ của Ai Cập, dùng sức mạnh của mình đánh bại những kẻ thù của đất nước và ngăn những mối nguy hại. Trong lúc đó, Blaze giả dạng 1 thiếu nữ đang bị sói tấn công, Teth-Adam vì cứu cô ta mà sa vào cơn say tình, dần trở nên tha hóa, ngạo mạn, tham lam. Đỉnh điểm, hắn đã sát hại cả Pharaoh tại vị để cướp lấy ngôi vua. Thấy thế, Shazam quay lại Ai Cập, dùng Scarab Amulet tước lấy sức mạnh của Teth-Adam, khiến hắn trở thành cái xác co quắp hàng trăm tuổi rồi đặt tên hắn là Khem-Adam, hay còn gọi là Black Adam.

Black Adam bị tha hóa và bị trừng phạt

4. Trở thành ông già ăn xin và tìm thấy người kế vị

Shazam tiếp tục tìm người kế vị hoàn hảo của mình trong suốt hàng ngàn năm. Ông đã đến Fawcett City để canh chừng, nơi có một viện bảo tàng khảo cổ chứa nhiều cổ vật được khai quật từ Ai Cập có mối quan hệ mật thiết với Shazam. Thành phố này vốn nổi tiếng với tập hợp những siêu anh hùng thời Thế Chiến, trong đó có bộ đôi Bulletman - Bulletgirl, Mister Scarlet, Minute-Man, Spy-Smasher… thậm chí cha của Billy Batson, ông Clarence Charles Batson V, cũng tham gia Thế chiến chống Phát Xít. Shazam ngưỡng mộ tinh thần anh hùng của thành phố này và quyết định trú ngụ ở đây.

Shazam quyết định tới thành phố Fawcett

Trong thời gian đó, ông phát hiện ra một đường hầm tàu điện ngầm bỏ hoang và thiết lập bùa chú để kết nối nơi này đến Rock of Eternity. Không may trong một lần đi ra đi vào cửa đường hầm, ông bị 1 tên vô lại cầm ống tuýp sắt phang vào đầu 1 phát. Thế là vị phù thủy già, chứa vô vàn sức mạnh của thần thánh bị mất trí nhớ, không biết bản thân là ai, sống nay đây mai đó bằng cách ăn xin trên vỉa hè. May thay, Clarence Charles Batson đã vô tình gặp ông trên phố mà ra tay giúp đỡ. Dần dần, nhờ cha của Billy ngày ngày dẫn ông vào viện bảo tàng mà Shazam lấy lại được trí nhớ.

Shazam bị mất trí nhớ và được cha của Billy giúp đỡ

Shazam dự tính ban cho anh sức mạnh của mình. Nhưng trong 1 lần đi khai quật cùng vợ và Theo Adam, thì linh hồn Theo Adam đã bị Black Adam chiếm giữ và giết hại cả 2 vợ chồng họ.

Theo Adam sát hại cha mẹ Billy

Không còn cách nào khác, ông đành phải đợi cậu nhóc Billy Batson lớn hơn 1 chút nữa để có thể giao cho cậu sức mạnh của ông. Khi nhận được sức mạnh, bằng cách nói cụm từ ma thuật, cậu có thể biến thành Captain Marvel và có khuôn mặt… giống hệt người cha của cậu. Sau khi nghe lời dặn dò, Billy đã nói “Shazam!” theo yêu cầu của vị phù thủy, khiến tảng đá trên đầu ông đè chết ông. Nhưng tuy nhiên, ông không thực sự chết mà ông chỉ làm thế để… chuyển khẩu lên hẳn Rock Of Eternity và quan sát, giúp đỡ cậu nhóc trong nhiều tình huống sau này.

“Cái chết” của vị phù thủy trong The Power of SHAZAM! (Graphic Novel)

II. Giai đoạn sau Flashpoint

Xuất xứ và vai trò của vị phù thủy già này khác xa khá nhiều so với phiên bản gốc. Ở thực tại này, phù thủy Shazam! có tên thật là Mamaragan, 1 vị cổ thần mang sức mạnh của sấm sét, đã đến Trái Đất và trở thành 1 trong những thành viên của Council of Wizard (Hội đồng phù thủy), canh giữ 1 nơi có tên là Rock Of Eternity. Nhiệm vụ của họ tự đề ra, chính là kết án, trừng phạt những kẻ có tội lỗi nhất trên Trái Đất. Vì thế, họ đã triệu tập Phantom Stranger, Pandora và Question tới Rock of Eternity, đặt ra những hình phạt khác nhau đối với họ. Đó là 1 quyết định không đúng đắn và sau này, Mamaragan đã xin lỗi Pandora.

Hội đồng phù thủy

Đa số các thành viên của hội đồng đều bị Black Adam giết hại, ngoại trừ Mamaragan. Suy yếu và không còn đủ mạnh, khi Dr. Sivana giải thoát Black Adam, ông đã dùng phép thuật bắt cóc rất nhiều người tới Rock Of Eternity để tìm kiếm người thừa kế xứng đáng, nhưng ông đã loại hết vì không thể chọn được ai có được trái tim thuần khiết.

Mamaragan loại toàn bộ ứng cử viên

Billy Batson chính là ứng cử viên cuối cùng của ông, nhưng khi gặp cậu nhóc, ông đã định loại bỏ vì nhìn thấy toàn là những việc xấu mà cậu từng làm. Billy đã lập luận rằng người tốt thực sự chẳng hề tồn tại và nói rằng những gì ông tìm kiếm chỉ là vô ích. Một phần vì hoài nghi và 1 phần vì lo rằng không còn đủ thời gian, ông đã kiểm tra cậu bé 1 lần nữa và quyết định đặt cược vào cậu. Sau khi nói “Shazam!”, 1 tia sét đã đánh vào Billy Batson và cậu trở thành Shazam!. Mamaragan dịch chuyển cậu trở về Trái Đất rồi qua đời. Tuy nhiên, thần thánh vốn không thể chết và ông đã tới sống tại The Source.

Mamaragan đặt niềm tin vào Billy

Đến sự kiện Darkseid War, do hành động của Grail mà trận chiến giữa Darkseid - cha cô ta và Mobius (Anti-Monitor) đã gián tiếp nổ ra. Khi Darkseid bỏ mạng trước Mobius và Black Racer, ảnh hưởng của điều ấy đã gây ra nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có việc liên kết của Billy Batson đối với các vị thần cũ bị gián đoạn. Mamaragan đã tiết lộ thân phận thật của ông ta với cậu, và sắp xếp 6 vị cổ thần mới để trao sức mạnh cho Billy. Billy đã đánh bại Yuga Khan và chính thức trở thành 1 Tân Thần, sở hữu sức mạnh từ các vị thần là S’ivaa, H’ronmeer, Anapel, Zonuz (Yuga Khan, cha của Darkseid), Ate và chính Mamaragan.

Mamaragan tiết lộ sự thật với Billy

Trên đây là tiểu sử về vị phù thủy Shazam! trong comics. Hãy ra rạp và thưởng thức Shazam! để có thể có cái nhìn tốt hơn từ bài viết này nhé!.

Shazam! hiện đang được khởi chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Yasha

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất