Phim Ảnh

'Về quê ăn Tết': Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở, Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!

Kim Ngân
Chia sẻ

Chúng ta có rất nhiều nơi để đi, để dừng chân trong suốt quãng đời mình. Nhưng ai cũng chỉ có một nơi để trở về, đó là nhà, là quê hương.

Về quê ăn Tết - Bộ phim duy nhất lấy đề tài Tết “tấn công” phòng vé đầu năm 2018

Vốn là con người luôn hướng về những giá trị truyền thống, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân trước nay cho ra mắt khá nhiều sản phẩm bao hàm nét đẹp văn hóa ẩn sâu trong lối sống và phẩm chất của con người Việt Nam. Về quê ăn Tết - bộ phim duy nhất lấy đề tài Tết cổ truyền trong dịp xuân Mậu Tuất này chính là một trong số đó.

Lựa chọn “xông đất” phòng vé trong dịp năm mới, phim được dự đoán sẽ phải đương đầu với hai bom tấn của nền điện ảnh Trung Quốc: Tây Du KýTruy lùng quái yêu 2. Nhưng bằng cách này hay cách khác, tin rằng câu chuyện của Về quê ăn Tết vẫn sẽ có sức lan tỏa nhất định bởi thông điệp mà phim mang đến cho khán giả là vô cùng sâu sắc.

Về quê ăn Tết không đơn thuần chỉ là một bộ phim để xem cho vui, mà đó là lời nhắc nhở những người con xa quê về lại bên gia đình mỗi độ Tết đến, xuân về. Xuân chỉ trọn vẹn khi gia đình sum họp, Tết chỉ đủ đầy khi mâm cơm đủ mặt tất cả mọi người.

Hải Triều, Puka, Tiến CôngNgọc Tưởng.

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở, Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!”

Nếu là người Việt Nam, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu thơ này, và nó có lẽ là tất cả những gì đầy đủ, hàm súc nhất để hình dung về bộ phim Về quê ăn Tết. Câu chuyện mở ra với một cặp chị em tài xế - lơ xe là Đậu Xanh (Ngô Thanh Vân) và Đậu Đỏ (Jun Phạm) sống lang bạt trên chiếc xe cũ nát của mình, họ đã đưa đón không biết bao nhiêu lượt người về bên tổ ấm, nhưng tuyệt nhiên trong suốt ba năm ròng rã xa cách gia đình, chưa một cái Tết nào hai chị em đặt chân về nơi gọi là “nhà”. Vậy mà tình cờ trên chuyến xe chở một hành khách lớn tuổi về quê, biến cố xảy đến như một lẽ thường tình, mang người khách đó và chính những đứa con của ông trở về bên nhau, giúp Song Đậu tỷ muội nhận ra đâu mới là bến đỗ bình yên nhất.

Đậu Xanh.

Đậu Đỏ.

Chúng ta có lẽ sẽ có rất nhiều lý do để rời bỏ tổ ấm của mình, nhưng chắc chắn chỉ có một lý do duy nhất để trở về, đó chính là không một người con có thể sống thiếu cha mẹ và gia đình. Hơn bất kì ai, những đứa con xa quê sẽ chiêm nghiệm rõ ràng nhất thứ xúc cảm này. Suốt một năm tất bật với guồng quay cơm áo, bon chen và ngụp lặn với đời ở phố phường phồn hoa, cái nơi mà chỉ thở thôi cũng làm con người ta thấy mệt, thì bất giác họ sẽ lại thèm thuồng cái an yên của quê hương mình, thèm cả vòng tay mẹ cha vào những ngày cuối năm.

Nghệ sĩ Trung Dân.

Năm hết Tết đến là dịp để gia đình sum họp bên nhau, có buồn không khi phải lạc lõng đón năm mới ở một thành phố xa lạ? Có xót không khi cha mẹ đang cô quạnh bên mâm cơm giao thừa, mắt mãi trông ra ngõ kiếm tìm một bóng dáng thân quen? Hãy gác lại bộn bề, về nhà thôi. Về quê ăn Tết sẽ hòa vào nhịp đập của đất trời sang xuân, và gieo cả vào lòng người những xúc cảm đẹp đẽ đến tinh khôi như thế.

Không hoàn hảo nhưng trọn vẹn, tinh tế và giàu cảm xúc

So với những sản phẩm sẽ ra rạp cùng lúc với mình, thì Về quê ăn Tết không thật sự bứt phá hoàn toàn. Kỹ xảo phim còn đôi nét vụng về, kịch bản vẫn chưa thật sự kết nối với nhau nhưng những gì mà bộ phim mang đến trên màn ảnh rộng đủ sức để khỏa lấp tất cả những khuyết điểm ấy.

Trước hết, chắc chắn phải kể đến chính là thông điệp mà phim truyền tải đến khán giả. Nếu giai đoạn về sau này, các phim chiếu Tết khai thác rất sơ sài hoặc thậm chí không đề cập đến những nét đẹp văn hóa truyền thống trong cái Tết đoàn viên của người Việt, thì Về quê ăn Tết lại làm được điều đó. Không dừng lại ở đây, bộ phim còn tinh tế truyền tải những bài học mang tính giáo dục cao đến với khán giả, đặc biệt phải kể đến, chính là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Rất nhẹ nhàng, không cần “đao to búa lớn”, bộ phim của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân rồi đây sẽ được công chúng đón nhận bởi chính thái độ làm việc hết lòng và nghiêm túc của từng con người trong ekip. Chỉ cần xem phim và cảm nhận bằng trái tim thì bất kì ai cũng có thể dễ dàng nhận ra điều đó. Về quê ăn Tết không chỉ mang đến những thông điệp ý nghĩa, mà nó còn khiến người xem cùng khóc, cùng cười, cùng chảy một dòng cảm xúc với từng nhân vật theo mạch phim. Vì lẽ đó, mà Về quê ăn Tết có thể sẽ không phải là một bộ phim hoàn hảo, nhưng đây chắc chắn là một câu chuyện nâng niu trọn vẹn nhất cảm xúc của người xem, dù ở bất kì phân đoạn nào của phim.

Với tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, thiết nghĩ nếu thời điểm ra mắt Về quê ăn Tết có thể diễn ra sớm hơn chừng vài tuần thì đây rất có thể sẽ trở thành một bộ phim hưởng trọn doanh thu phòng vé. Song với tất cả ưu điểm của mình, hy vọng Về quê ăn Tết sẽ có thể vượt qua thách thức để đến gần hơn với khán giả trong dịp Tết này.

Trailer phim Về quê ăn Tết.

Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 13/02/2018

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất