Phim Ảnh

Vấn nạn từ thiện ủng hộ chống dịch bệnh của sao Hoa Ngữ: Người không đóng góp thì được tâng lên mây, kẻ có lòng lại quy kết thành keo kiệt

Thiên Bình
Chia sẻ

Thế Giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đang lo sợ trước sự lây lan, bùng phát nhanh chóng của dịch bệnh virus Corona. Nhiều người nổi tiếng quyên góp ủng hộ chống lại dịch bệnh, nhưng bên cạnh đó xuất hiện những thông tin sai lệch kéo theo phiền phức không đáng có!

Khắp Trung Quốc đang tập trung, chiến đấu chống lại dịch bệnh. Rất nhiều nghệ sỹ Hoa Ngữ ủng hộ, đóng góp cho Vũ Hán mong vượt qua giai đoạn khó khăn này. Là người của công chúng, nhiều người nổi tiếng luôn nhắc nhở mọi người chú ý đến an toàn, cũng như quyên góp thiết bị y tế, tài chính cho các khu vực bị ảnh hưởng. Với sự đồng lòng đóng góp, giúp đỡ như thế này, hy vọng mọi người sẽ đẩy lùi được dịch bệnh từ vi rút Corona.

Dù những nghệ sỹ đã chân thành ủng hộ từ thiện, giúp đỡ cho xã hội đến đâu cũng ít nhiều gặp phải những lời bàn tán thị phi nói ra nói vào, xét nét và tranh luận về số tiền và hành vi của họ. Trong khi đó, trên mạng cũng xuất hiện những thông tin sai lệch, thêu dệt không đúng sự thật về việc ủng hộ chống dịch bệnh, gây hiểu lầm rất lớn trong thời gian vừa qua.

Từ trước đến nay, Cổ Thiên Lạc luôn được khán giả Châu Á quý mến qua những vai diễn cùng đức tính tốt đẹp của mình. Nam diễn viên dùng phần lớn thu nhập để làm từ thiện, lập quỹ để xây dựng trường học cho những địa phương nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hơn trăm ngôi trường tiểu học mang tên Cổ Thiên Lạc với toàn bộ vốn xây dựng đều do nam minh tinh Hong Kong quyên góp.

Anh muốn những ngôi trường đó mang tên mình, không phải vì lấy danh tiếng hão huyền: “Lấy tên tôi đặt tên cho trường là để khi có vấn đề gì có thể trực tiếp đến tìm tôi“. Cổ Thiên Lạc từng cho biết: “Nếu như các bạn nhận thấy có khoảng thời gian nào tôi đóng rất nhiều phim, thể loại nào cũng có thì khi ấy tôi đang thiếu tiền để xây trường học”. Chính vì sự kỳ vọng quá cao của dư luận dành cho Cổ Thiên Lạc trước những hành động thiện nguyện khi đất nước gặp khó khăn, một tin đồn bị thêu dệt không đúng sự thật về nam diễn viên khiến nhiều người phải hiểu lầm.

Trước đó vào ngày 26.01, Weibo lan truyền thông tin cho biết Cổ Thiên Lạc đi đầu giới nghệ sỹ ủng hộ đến 10 triệu NDT (34 tỷ đồng) để giúp đỡ cho Vũ Hán chống chọi dịch bệnh. Thế nhưng khi truyền thông tìm hiểu xác thực thì lại chứng minh được Cổ Thiên Lạc chưa ủng hộ như tin tức đã lan truyền trước đó.

Với thông tin sai lệch này từng khiến nhiều sao Hoa Ngữ khác gặp chỉ trích vì dư luận cho rằng họ cứu nguy chậm chạp, không được nhanh chóng như Cổ Thiên Lạc. Đã thế số tiền mà đa số minh tinh đóng góp chỉ từ 1 triệu NDT trở xuống, còn Cổ Thiên Lạc đến tận 10 triệu NDT. Với sự việc đã được làm rõ như thế này góp phần thanh minh và dấy lên vấn đề cần suy ngẫm: “Từ khi nào lòng tốt bị trở thành món hàng cân đo đong đếm hơn thua trong mắt người khác, và bị bắt ép quyên góp theo đúng ý muốn của dư luận?”.

Trường hợp này cũng không thể trách Cổ Thiên Lạc vì rằng trước đó tấm lòng thiện nguyện của anh với nhiều đóng góp to lớn là không thể nghi ngờ. Có trách thì nên trách những kẻ tung tin thất thiệt mà thôi!

Trong khi đó, những minh tinh Hoa Ngữ ủng hộ, vận động quyên góp cứu trợ, giúp đỡ Vũ Hán thoát khỏi dịch bệnh lại gặp phải chỉ trích, mỉa mai vì những thành kiến áp đặt của một số bộ phận dân mạng. Vợ chồng Huỳnh Hiểu Minh - Angelababy từng bị “lên án” là keo kiệt khi bỏ ra 200 ngàn NDT mua khẩu trang y tế cung cấp cho người dân Vũ Hán. Đối mặt với cơn mưa gạch đá từ những người chưa từng đóng góp, cả hai tiếp tục ủng hộ thêm 800 ngàn NDT, đến lúc này tình hình mới được xoa dịu.

Là người gốc Vũ Hán, Chu Nhất Long quyên góp 1 triệu NDT giúp quê hương. Tuy nhiên, có ý kiến chỉ trích Chu Nhất Long “giúp cho có” vì họ đánh giá 1 triệu NDT so với thu nhập của ngôi sao Trấn Hồn là quá thấp: “Đáng lẽ anh ta phải ủng hộ 2 triệu NDT mới xứng đáng là dân Vũ Hán giúp đỡ quê nhà, thật hổ thẹn!”.

Ngoài Chu Nhất Long, có rất nhiều nghệ sỹ đối mặt với chỉ trích của bộ phận dân mạng vì cho rằng người nổi tiếng ủng hộ khó khăn như thế là quá ít. Lâm Chí Linh, Dương Mịch hứng chịu những lời mắng chửi chỉ vì quyên góp… 200 ngàn NDT (680 triệu đồng).

Dù người nổi tiếng có bỏ ra ủng hộ bao nhiêu thì số tiền đó là chính họ kiếm ra và từ tấm lòng thành của bản thân để quyên tặng. Từ thiện, cho dù là nhiều hay ít thì những ngôi sao sử dụng ảnh hưởng xã hội của họ để làm gương cho mọi người. Điều này đáng để học hỏi. Quyên góp là một hành động tử tế và không nên bị ép buộc, áp đặt hay phán xét.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Bình

Tin mới nhất