Sau Get Out, đạo diễn Jordan Peele đã ra mắt siêu phẩm kinh dị tiếp theo mang tên Us (Chúng ta). Về mặt chuyên môn, những trải nghiệm mà Us mang đến cho người xem hoàn toàn vượt trội hơn so với những gì người đàn anh của nó đã đạt được.
Us xoay quanh kì nghỉ hè của gia đình Wilson bên bờ biển Santa Cruz. Đây cũng chính là nơi Adelaide từng bị hậu sang chấn tâm lý trong một lần đi lạc trong ngôi nhà gương. Kể từ khi gia đình họ chuyển đến đây, những sự kiện trùng hợp đến rợn gai góc bắt đầu diễn ra và dường như chỉ mỗi Adelaide có thể cảm nhận được có điều gì đó sắp xảy đến .
Một tác phẩm kinh dị đề tài Doppelgange đầy tinh xảo
Câu chuyện lấy đề tài về Doppelgange, đây là yếu tố rất phổ biến trong các phim kinh dị thế kỷ 19, 20. Doppelgange được hiểu như một bản sao bằng xương bằng thịt mà bất kì ai cũng có. Thường người ta chỉ thấy những bản sao này qua gương hay trong những sự kiện đặc biệt nào đó gắn liền với sự chết chóc. Những câu chuyện rùng rợn có thật trong lịch sử đã chứng minh hiện tượng này không phải là sự bịa đặt, khi mà vô số người nổi tiếng đã gặp những bản sao của mình.
Chính tổng thống Abraham Lincoln đã từng thấy “nửa kia” của mình trong gương sau khi thắng cử lần đầu tiên năm 1860. Khi về đến nhà, ông chợt nhận ra có tới 2 khuôn mặt ở trong gương. Một Lincoln bình thường và một Lincoln nhợt nhạt ma quái.
Ở phương Tây, Doppelganger được cho là một thực thể do quỷ dữ tạo thành, còn được gọi với cái tên “Evil Twin”. Chúng là đứa trẻ được quỷ sinh ra và đánh tráo với con của người dân nên lớn lên sẽ mang tới tai họa cho nạn nhân.
Yếu tố lịch sử nước Mỹ được đưa vào khéo léo
Tạm bỏ qua những yếu tố chính trị như Tường thành Trump, làn sóng di cư từ Mexico, bài viết sẽ tập trung hơn về mảng lịch sử.
Câu chuyện lấy cảm ứng từ hai sự kiện có thật trong lịch sử Mỹ. Đầu tiên là sự kiện Hands Across America diễn ra vào sáng chủ nhật ngày 25/5/1986. Đây là một hoạt động trong chiến dịch kêu gọi người dân trên toàn nước Mỹ chung tay chống lại nạn đói. Đã có 6,5 triệu người nắm tay nhau tạo thành “sợi xích người” kéo dài khắp lãnh thổ quốc gia. Theo tính toán, dòng người đủ dài để nối 48 bang của nước Mỹ lại với nhau.
Tiếp theo là những căn hầm bí mật tại quốc gia có lắm “bề chìm” này. Những bí mật đen tối nhất của nước Mỹ có lẽ không phải nằm trong nhà Trắng, mà chúng ẩn sâu trong những căn hầm dưới lòng đất xuyên suốt 14 vùng lãnh thổ của đất nước này.
Không chỉ là những căn hầm như thời chiến tranh ở Việt Nam, người Mỹ có hẳn hệ thống tàu điện ngầm, những dãy hành lang dẫn đến những căn phòng bí mật, thậm chí là nhiều cơ sở nghiên cứu khác với những mục đích mà chắc chỉ có Chúa mới biết. Một số báo cáo mật cho biết, đã từng có những vũ khí sinh học hay thậm chí là thử nghiệm trên cơ thể người với mục đích tạo nên một đội quân bất tử tại những căn hầm này. Tất cả những sự kiện này đều có thật, chỉ là chúng ta không biết nơi để tìm thôi.
Nội dung rùng rợn, kịch tính và khó đoán trước
Khác hẳn với những phim kinh dị hiện nay, khi mà người xem đã chán ngấy với những màn chém giết máu me xuyên suốt phim cộng với một cái kết có phần “cục súc”, Jordan Peele đặt người xem vào một mê cung với vô vàn những ngã rẽ, đầy rẫy những chi tiết khiến khán giả không ngừng vắt óc suy nghĩ về kết thúc của câu chuyện. Liệu kẻ thủ ác cuối cùng là ai? Những nhận định của cá nhân liệu đã đi đúng hướng? Còn chi tiết nào đã bị bỏ sót hay không?
Có quá nhiều chi tiết được đạo diễn lồng ghép xuyên suốt bộ phim Us (Chúng ta), khiến người xem không khỏi lưu tâm, như việc lý do chỉ có duy nhất một bản sao có thể nói chuyện, hay biểu cảm kì lạ của đứa con đối với người mẹ ở cuối câu chuyện. Chính việc không thể đoán trước diễn biến bộ phim cũng phần nào khiến người xem phần nào mất kiên nhẫn.
Ám ảnh tột độ từ hình ảnh và âm thanh
Cũng như Get Out, US kế thừa những tinh hoa do chính tay Jordan Peele tạo ra. Bắt đầu với ngôi nhà gương cho đến những hành lang khiến người xem sởn gai óc, tất cả kết hợp với nhau tạo nên viễn cảnh u ám mà không ai muốn trải nghiệm tới.
Tuy nhiên, điều đọng lại trong tân trí phần lớn khán giả có lẽ là khuôn miệng của con quái vật trong màu áo đỏ. Nụ cười ngoác mang tai nhưng không một chút cảm xúc của những kẻ “thần kinh không bình thường” chắc hẳn sẽ khiến người xem có một đêm “ngon giấc”.
Với lối dẫn dắt vô dùng khéo léo, câu chuyện sớm đẩy các nhân vật đến bờ vực của sự sống khi họ phải đối diện với những tình huống mà có lẽ, cái chết sẽ đỡ đáng sợ hơn.
Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến âm thanh đầy ma mị, đan xen với cả tiếng cười và tiếng huýt sáo gây ám ảnh mỗi khi đoạn phim được đẩy đến cao trào. Jordan Peele dường như đã quá hiểu tâm lí người xem, cũng như nắm rõ những yếu tố có thể kích động giác quan khác của con người chứ không chỉ đơn thuần là thị giác.
Kinh dị nhưng không hề thiếu “muối”
Phải công nhận rằng, đạo diễn và cả dàn diễn viên đã làm quá tốt trong việc kết hợp hai yếu tố dường như là đối nghịch nhau. Khác hẳn với những tác phẩm khác có phần gượng ép trong khâu “nêm nếm”, US mang lại một góc nhìn và trải nghiệm hoàn toàn mới khi những chi tiết hài hước không hề phá vỡ mạch cảm xúc của câu chuyện.
Công lớn nhất có lẽ thuộc về nam diễn viên đã từng xuất hiện trong Black Panther: Winston Duke trong vai người bố “nhây nhớt” Gabriel “Gabe” Wilson.
Tiếp nối chủ đề nữ quyền trong năm 2019
Từ đầu năm đến nay, đã có vô số những bộ phim khai thác mảng chủ đề này, tiêu biểu nhất có lẽ là Captain Marvel của vũ trụ điện ảnh MCU. Còn đối với phim trong nước, Hai Phượng cũng đã làm quá tốt việc khắc họa hình ảnh nhân vật người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường, sẵn sàng làm tất cả mọi việc để bảo vệ gia đình nhỏ của mình.
Lại một lần nữa trong Us, khán giả sẽ được chứng kiến sự vùng lên của phái nữ, thấm đẫm trong từng câu thoại của người mẹ Lupita Nyong'o trong vai Adelaide Wilson, khi giờ đây, cô mới là người quyết định mọi bước di chuyển tiếp theo của gia đình chứ không phải ông chồng cứng đầu kia.
Nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, vô vàn chi tiết “hack não”
Sau khi kết thúc phim, khán giả sẽ tự đặt câu hỏi rằng liệu trong lúc bản thân đang sung sướng tận hưởng cuộc sống, liệu ở ngoài kia có những người chỉ chìm đắm trong đau khổ và bất hạnh, hoặc tồi tệ hơn, họ là chính bản sao “còn lại” của chúng ta?
Thêm vào đó, những chi tiết tưởng chừng như mờ nhạt mới là những thứ “ăn tiền”, khi mà khán giả sẽ không ngừng đặt dấu chấm hỏi cho bản thân rằng liệu họ đã hiểu hết những gì tác giả muốn truyền tải.
Như trong ví dụ sau, liệu người cô gái Zora Wilson có liên quan đến những con thỏ được nhốt trong lồng? Phải chăng chỉ những ai đọc được chữ trên chiếc áo của cô bé mới có thể hiểu được ngụ ý của tác giả? Liệu dòng chữ đỏ trên áo chỉ là một sự vô tình hay tất cả đều nằm trong tính toán của tác giả?
Đầy ắp tính nhân văn trong một câu chuyện kinh dị
Tựa đề phim như nhắc lại niềm tin rằng “kẻ thù nguy hiểm nhất của mỗi người chính là bản thân chúng ta”, cũng như những chi tiết về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình được khéo léo lồng ghép, sẽ đọng lại trong lòng người xem một khoảng lặng về những mối quan hệ trong cuộc sống, cũng như cách bấy lâu nay chúng ta “đối nhân xử thế”.
Trailer chính thức US.
Phim hiện đang trình chiếu trên toàn quốc.