Phim Ảnh

'Us - Chúng ta': Giải mã bí ẩn về cây kéo vàng của 'biệt đội nhân bản'

Đông Hải
Chia sẻ

Cả kéo và các chú thỏ đều có ý nghĩa nhất định trong bộ phim mới nhất của Jordan Peele - Us (Chúng ta)

Sau Get Out thành công vang dội năm 2017, đạo diễn tài năng Jordan Peele chính thức trở lại với siêu phẩm Us - Chúng ta. Với sự góp mặt của những cái tên đình đám như Lupita Nyong'o, Winston Duke hay Elisabeth Moss, Us hứa hẹn là sản phẩm kinh dị chất lượng, hội tụ đầy đủ những yếu tố để chinh chiến cho mùa Oscar năm sau.

Poster chính thức của Us.

Như nhiều tựa phim kinh dị tiêu biểu khác, phía sản xuất của Us cũng tận dụng nhiều vật phẩm mang tính biểu tượng trong phim, cụ thể là cây kéo vàng - vũ khí của nhóm Người bị xích trong phim. Và giống bới bong bóng đỏ của IT hay chiếc cưa máy của The Chainsaw Massacre, nhiều fan cũng thắc mắc và cho rằng cây kéo vàng sắc nhọn này cũng mang trong mình một số ý nghĩa biểu trưng nhất định.

Đạo diễn Jordan Peele gần đây cũng chia sẻ vấn đề này trong một buổi phỏng vấn, về cả cây kéo lẫn những chú thỏ xuyên suốt Us. “Tôi nghĩ cả thỏ và kéo đều là những sự vật thoạt nhìn vô tri nhưng rất đáng sợ với tôi. Nên tôi thích cái việc khai phá yếu tố kinh dị trong các sự vật tưởng chừng như vô hại và bình thường nhất.” Kéo là một đồ gia dụng thiết yếu trong cuộc sống (tương tự như trà và thìa trong Get Out), nhưng nếu cần thì đó cũng là một thứ vũ khí nguy hiểm và chết người không kém.

Peele cho biết thêm: “Điều tôi thích ở thể loại kinh dị đó là những đồ vật hằng ngày có thể trở thành một món vũ khí giết chóc. Đó là một biện pháp nghệ thuật tuyệt hảo, tôi nghĩ vậy. Kéo là một món đồ có nhiều lớp ý nghĩa, nhưng trước hết đó là biểu tượng của tính đối ngẫu, hai mặt. Và phim này chính là ví dụ hoàn hảo về tính đối ngẫu của con người.” Vị đạo diễn còn cho rằng con người “luôn sợ kéo“, và đó có một phần đúng vì lúc nhỏ, chúng ta thường được dạy không được chơi kéo, hay cẩn thận khi dùng chúng. Trong Us, kéo được Người bị xích sử dụng để đâm chém nạn nhân, và ngoài ra còn là thứ ẩn dụ cho sự giải thoát khỏi “bị xích” của họ.

Với thời điểm của nước Mĩ hiện nay, khi bức tường của Trump đang dần hoàn thiện, thì Us đã phản ánh nỗi sợ người bên ngoài của dân Mĩ - từ người nhập cư, đến bộ phận những cư dân muốn bước vào cường quốc hoa lệ này để sinh sống. Vì thế, cây kéo của Jordan Peele cũng chính là thứ sẽ cắt bỏ mọi rào cản, biên giới ngăn trở con người, mang lại tự do cho những ai cần đến nó.

Ở một viễn cảnh vĩ mô hơn, bộ phim này chính là nước Mĩ. Và khi tôi quyết định viết kịch bản, tôi bị chấn đông bởi sự thật rằng chúng ta đang sống trong thời điểm mà ai ai cũng kinh sợ lẫn nhau, dù cho đó là những kẻ xâm lược mà chúng ta nghĩ rằng sẽ đến và giết ta, cướp nhà, việc làm và mọi thứ. Chúng ta đều có xu hướng chĩa ngón tay và phán xét, và tôi muốn cho chính con người thấy rằng có lẽ con quái vật mà chúng ta cần đối mặt lại mang dung nhan của chính bản thân ta, và có lẽ chính ta mới là kẻ xấu trong cuộc chiến.

Theo Peele, hai đầu tay cầm của cây kéo vàng còn liên quan đến đôi tai của những chú thỏ: “Chúng là loài động vật đại diện cho tính hai mặt, dễ thương mà cũng làm tôi sợ mất vía.

Nhiều khán giả khi xem xong Us cũng đùa rằng chắc cả đời sẽ chẳng dám xài kéo nữa. Thế nhưng, chính cây kéo lại là yếu tố quan trọng trong mạch truyện của Us, rằng đây chính là giải pháp để chúng ta cắt bỏ phần xấu xa của bản thân mình, giữ lại những bản ngã tốt đẹp mà đối xử với nhau.

Xem qua trailer chính thức của Us.

Us chính thức công chiếu vào ngày 22/3/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất