Phim Ảnh

'Ước hẹn mùa thu': Khi thanh xuân một ngày bỗng tìm đến bạn sau 15 năm

Grassie
Chia sẻ

Tuy còn nhiều tình tiết khiến khán giả lấn cấn, bộ phim vẫn được đánh giá tốt bởi kịch bản độc đáo, hình ảnh mãn nhãn và âm thanh khi thì hiện đại, khi thì đậm màu hoài niệm nhằm đẩy cao cảm xúc người xem.

Nối tiếp thành công của dự án ăn khách Tháng năm rực rỡ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trở lại màn ảnh rộng với một bộ phim thanh xuân vườn trường khác mang tên Ước hẹn mùa thu. Phim quy tụ dàn diễn viên triển vọng Trần Quốc Anh, Nhan Phúc Vinh, Kay Trần, Duy Khánh, Hoàng Phi và Hoàng Oanh, người được xem là nàng thơ mới của đạo diễn Dũng “khùng”.

Trái ngược những màn đánh đấm bạo liệt trong bom tấn hành động Avengers: Endgame đang gây rúng động phòng vé những ngày qua, Ước hẹn mùa thu mang đến tiếng cười nhẹ nhàng lẫn cảm xúc tiếc nuối, cảm động.

Câu chuyện độc đáo

Chuyện phim Ước hẹn mùa thu theo chân Duy (Quốc Anh Trần), một thiếu niên 17 tuổi đang mang trong mình hoài bão chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học và tình yêu trong sáng với cô bạn cùng lớp Pha Lê (Hoàng Oanh), thì bất ngờ gặp phải tai nạn đáng tiếc. Khi tỉnh dậy, Duy hoảng hồn nhận ra đã 15 năm trôi qua cùng vô vàn biến động trong cuộc sống: từ gia đình, bạn bè cho đến bạn gái Pha Lê, người giờ đây trở thành một phụ nữ thành đạt, đang có tình yêu đáng ao ước với bạn trai Mạnh (Nhan Phúc Vinh).

Khác với Tháng năm rực rỡ, Ước hẹn mùa thu không phải hành trình tìm về thanh xuân của nhóm nữ quái Ngựa Hoang. Trái lại, nam chính đang trong lứa tuổi thanh xuân đẹp đẽ đột ngột bị đẩy vào cuộc sống của người trưởng thành. Không có trong tay tri thức, công việc, kinh nghiệm sống, Duy cũng đánh mất cả bạn gái, người mới hôm qua thôi còn cùng anh nuôi dưỡng giấc mơ thời niên thiếu, hứa hẹn đón mùa thu có lá vàng rơi ở Hàn Quốc.

Tác phẩm của đạo diễn Dũng “khùng” không những tạo ra sự đối lập sâu sắc giữa Duy và Pha Lê, mà còn trở nên vô cùng oái oăm khi 15 năm Duy bất tỉnh là 15 năm xảy ra nhiều thay đổi về con người và cả xã hội. Sự phát triển của công nghệ thông tin khiến người ta vẫn thường đùa nhau, chỉ lơ là vài phút đã trở thành người tối cổ. Ấy vậy mà, Duy “ngủ quên” đến 15 năm. Nhân vật của Trần Quốc Anh không theo kịp người trẻ hiện đại, nhưng cũng lạc lõng với các bạn bè cùng tuổi khi vẫn giữ nguyên kí ức và trí óc của cậu thanh niên 17 tuổi.

Với tính độc đáo ngay từ ý tưởng, Ước hẹn mùa thu của đạo diễn Dũng “khùng” có vô số câu chuyện để khai thác: từ tình bạn, tình yêu cho đến những tình huống dở khóc dở cười mà “hot boy hôn mê” phải đối mặt. Đạo diễn chuyên làm phim về người đẹp cũng cho thấy anh hoàn toàn có thể làm phim về những anh chàng trẻ tuổi, minh chứng là tình bạn gây ấn tượng giữa Trần Quốc Anh, Kay Trần và cặp đôi Hoàng Phi - Duy Khánh.

Gửi gắm thông điệp sâu sắc

Ước hẹn mùa thu không chỉ là câu chuyện của riêng Duy - anh chàng thiếu niên 17 tuổi bất ngờ bị đẩy vào cuộc sống cơm áo gạo tiền của người trưởng thành, mà sự xuất hiện của anh cũng mang những người xung quanh trở lại tuổi trẻ.

Thay vì gìn giữ tình cảm day dứt suốt 15 năm như khán giả trông đợi, bạn gái cũ của Duy đã cho thấy điều ngược lại. Một mặt, cảm giác tội lỗi thôi thúc Pha Lê nhiệt tình giúp Duy hòa nhập với cuộc sống hiện tại, một mặt còn lại, cô muốn ở bên chàng trai mang tâm hồn của cậu thiếu niên 17 tuổi để trốn chạy áp lực cuộc sống đời thường, sống lại những năm tháng thanh xuân mà mình đã vội vã đi qua.

Dù được truyền thông chủ yếu trên khía cạnh tình cảm, thế nhưng Ước hẹn mùa thu không khắc họa nên tình yêu sâu sắc giữa Duy và Pha Lê: một người phụ nữ 30 tuổi chỉ trân trọng Duy như trân trọng tuổi trẻ và hoài bão của chính mình, cùng cậu thanh niên ôm ấp thứ tình đầu trong sáng, sôi nổi sau giấc ngủ kéo dài 15 năm. Thế nhưng, tình thân và tình bạn trong bộ phim lại làm khán giả day dứt.

Trong khi nam chính mải miết chạy theo để có lại cô gái thời thanh xuân của mình, em trai Duy Khánh và cậu bạn thân Hoàng Phi - người vẫn luôn tự đổ lỗi cho bản thân vì đã gây tai nạn cho Duy - là hai người quan tâm anh bậc nhất. Trường đoạn ngăn bạn tự tử của Hoàng Phi được xem là một trong những cảnh quay đắt giá nhất phim, trong đó, bạn thân Duy tha thiết rằng đối với nam chính, 15 năm chỉ là một giấc ngủ, nhưng với bạn bè và người thân anh, đó là quãng thời gian đằng đẵng mong anh tỉnh lại và quay trở về…

Bộ phim lấy lại niềm tin sau “Trạng Quỳnh” của Trần Quốc Anh

Ước hẹn mùa thu là một bộ phim mang màu sắc lãng mạn nhưng không “ngôn tình”. Tình cảm giữa cặp đôi chính cũng không được cường điệu hóa mà khá hợp lý, thực tế. Cũng chính vì vậy, Hoàng Oanh không có nhiều đất diễn để thể hiện năng lực diễn xuất nhiều chiều sâu. Dung “đại ca” của Tháng năm rực rỡ cho thấy nét diễn khá trau chuốt của mình trong các trường đoạn cảm xúc.

Trong khi đó, sau Trạng Quỳnh, Trần Quốc Anh thể hiện một chân dung hoàn toàn khác trên màn ảnh rộng. Không còn phải gồng lên để khắc họa một nhân vật dân gian thông minh, mưu mẹo, nam chính của Ước hẹn mùa thu gây ấn tượng bởi tính cách trẻ trung, ngây ngô và có phần “trẻ trâu”, sến sẩm của mình. Gần như mang chính tính cách bản thân lên màn ảnh, Trần Quốc Anh thuyết phục khán giả bằng sự “dính vai” như những gì đạo diễn Dũng “khùng” nhận xét.

Tuy không có nhiều đất diễn, song vai diễn của Duy Khánh, Hoàng Phi và Nhan Phúc Vinh lại gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả. Trong khi Hoàng Phi có những trường đoạn đắt giá thì Nhan Phúc Vinh lại là nhân vật duy nhất xuất hiện với hai hình tượng tách biệt: bận rộn, lạnh lùng nhưng dành tình yêu và sự thấu hiểu sâu sắc cho nữ chính.

Ước hẹn mùa thu là một khúc ca nhẹ nhàng nhưng sâu lắng của cảm xúc và tuổi trẻ. Tuy còn nhiều tình tiết khiến khán giả lấn cấn, bộ phim vẫn được đánh giá tốt bởi kịch bản độc đáo, hình ảnh mãn nhãn và âm thanh khi thì hiện đại, khi thì đậm màu hoài niệm nhằm đẩy cao cảm xúc người xem. Ngoài ra, phần cameo duyên dáng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và bộ phim Tháng năm rực rỡ cũng làm khán giả bất ngờ, thích thú.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất