Phim Ảnh

'Ước hẹn mùa thu' gây thất vọng vì được kì vọng quá nhiều?

Ba Trân
Chia sẻ

Cùng được bàn tay Nguyễn Quang Dũng nhào nặn, song Tháng năm rực rỡ và Ước hẹn mùa thu lại cho thấy sự chênh lệch đáng kể về chiều sâu câu chuyện. Song nếu không đặt hai bộ phim cạnh nhau để so sánh, có lẽ chúng ta sẽ nhìn nhận Ước hẹn mùa thu theo một cách khác.

Từng gây tiếng vang với Tháng năm rực rỡ vào năm ngoái, người ta nhắc đến Nguyễn Quang Dũng như một phù thuỷ, “phù phép” cho một kịch bản Hàn Quốc trở nên rất Việt Nam, rất hoài cổ.

Đó là hành trình trưởng thành của những cô gái, đó là một câu chuyện về tuổi trẻ, về sự tinh khôi của thanh xuân. Và có lẽ, chúng ta đều đã thấy bóng dáng mình đâu đó, thấp thoáng trong bộ phim này, tôi tin vào điều đó. Tôi cũng tin rằng chúng ta không ít người đã khóc, khóc cho tháng năm đã qua đi cùng những nuối tiếc chẳng thể diễn đạt một cách trọn vẹn, đủ đầy.

Rồi đến với Ước hẹn mùa thu - bộ phim “có vẻ” mang nhiều nét tương đồng với Tháng năm rực rỡ, chúng ta lại mong chờ được đằm mình trong thứ cảm xúc cũ mà những cô gái nhóm Ngựa Hoang từng mang đến trên màn ảnh. Vẫn mang gam màu tươi đẹp của tuổi trẻ, của một thời áo trắng; vẫn đặt những nhân vật trung tâm vào hai giai đoạn khác nhau của cuộc đời, nhưng cách kể của hai câu chuyện là hoàn toàn khác nhau. Và nếu dùng tâm thế của Tháng năm rực rỡ để xem Ước hẹn mùa thu, sự thất vọng là điều không thể tránh khỏi.

Không sai, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thành công với Tháng năm rực rỡ, nhưng không có nghĩa là anh sẽ dùng cùng một công thức để nuôi hi vọng mong manh vào sự thành công tiếp theo của Ước hẹn mùa thu. Người thông minh, một đạo diễn lành nghề sẽ không làm như thế, đó là điều chắc chắn. Và cũng đừng đặt kì vọng vào một bộ phim chỉ vì “người anh em tiền nhiệm” của nó từng rất thành công. Sự thành công của một tác phẩm không có giá trị bảo chứng cho những “hậu bối” của nó.

Ước hẹn mùa thu là câu chuyện xoay quanh cậu học sinh 17 tuổi - Lê Duy (Yoon Trần). Anh chàng hiền lành, điển trai này đã có mối tình đầu nên thơ với cô bạn cùng lớp - Pha Lê (Hoàng Oanh). Cùng với những người bạn, họ đã đi một quãng thanh xuân tươi đẹp bên nhau, cho đến khi biến cố ập đến…

Duy gặp tai nạn và lâm vào trạng thái hôn mê. May mắn thay, vào một ngày của 15 năm sau, cậu tỉnh dậy nhưng sự khác lạ từ cuộc sống xung quanh cho đến những người bên cạnh khiến Duy cảm thấy lạc lỏng. Học cách thích nghi với lối sống hiện đại sau 15 năm “ngủ quên”, Lê Duy gặp nhiều cú sốc trong đời, nhất là việc mối tình đầu của mình đã có người yêu. Đó là Mạnh (Nhan Phúc Vinh) - một chàng trai đĩnh đạc, trưởng thành, có sự nghiệp vững chắc và ra dáng một trụ cột gia đình. Lê Duy nhìn lại mình, anh chẳng có gì ngoài những kí ức tươi đẹp khi xưa với Pha Lê, 15 ngủ quên khiến chàng trai 32 tuổi ấy vẫn mang tư duy của cậu học sinh 17 tuổi. Thiếu trải nghiệm, không có sự nghiệp, Duy phải bắt đầu cuộc đời mình từ con số không và hành trình chinh phục trái tim Pha Lê cũng khởi phát từ đây.

Nhìn chung, Ước hẹn mùa thu không hoàn toàn là bộ phim thanh xuân vườn trường như nhiều người vẫn nghĩ. Với bối cảnh nghiêng về giai đoạn trưởng thành của các nhân vật, câu chuyện tập trung khắc hoạ tình bạn tươi đẹp, tình cảm gia đình và đôi nét về tình yêu đôi lứa. Nếu xét mối tương quan giữa Ước hẹn mùa thu và Tháng năm rực rỡ, tôi cho rằng sự khập khiễng giữa chúng là rất lớn khi những điểm chung của hai bộ phim không được bộc lộ thật sự rõ ràng. Còn nếu xem bộ phim lần này là một tác phẩm hoàn toàn độc lập thì nó lại vướng phải những khuyết điểm tương đối nghiêm trọng.

Bằng cách nào đó, chúng ta dễ dàng nhận ra dàn diễn viên phụ như Duy Khánh, Hoàng Phi hay Kay Trần đã chiếm gần hết spolight của ba nhân vật chính. Họ nổi bật theo những cách riêng song tựu trung lại, cách toả sáng của ba nhân vật này lại có nhiều nét tương đồng. Hai cái tên Hoàng OanhNhan Phúc Vinh dù ít nhiều có chút kinh nghiệm trong nghề nhưng vẫn không thể phủ nhận cả hai chưa gây được ấn tượng đáng kể nào cho khán giả. Còn Yoon Trần, từ Trạng Quỳnh cho đến Ước hẹn mùa thu, anh chàng trẻ tuổi này dường như vẫn chưa khai phá được hết tiềm năng trong mình. Vẫn còn sự rụt rè và nhút nhát khiến nhân vật của cậu bỗng chốc nhạt đi so với các bạn diễn.

Một điều đáng lưu tâm hơn chính là mảng miếng hài ở kịch bản. Sự duyên dáng dường như không đủ để khoả lấp những lần “quăng miếng” tương đối vụng và còn chưa kể đến những câu thoại tối nghĩa được cài cắm có phần thiếu khéo léo. Chính điều này đã khiến cảm xúc khán giả không còn trọn vẹn.

Nhìn chung, Ước hẹn mùa thu ghi điểm cộng nhờ phần âm nhạc và bối cảnh được đầu tư chỉn chu, tròn trịa, song vẫn còn đó những khuyết điểm cần khắc phục nếu bộ phim muốn đạt đến sự hoàn thiện hơn.

Phim chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 10.05.2019.

Chia sẻ

Bài viết

Ba Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất