Phim Ảnh

Tượng vàng nào đang đợi 'Captain America: Civil War' tại Oscar 2017?

Vân Nguyễn
Chia sẻ

Thông tin Marvel xác nhận họ đang tiến hành chiến dịch đưa bom tấn lớn của hãng đến cuộc đua giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới - Oscar đã khiến nhiều người bất ngờ.

Phim bom tấn không có “cửa” tại Oscar?

Bất chấp vẻ ngoài hào nhoáng và nhiều yếu tố câu khách, một số bộ phim được xếp vào hàng bom tấn vẫn có những giá trị nghệ thuật riêng biệt. Ngược lại, bản thân những chuyên gia bỏ phiếu của hội đồng trao giải Oscar nói riêng và giải thưởng điện ảnh danh giá nói chung lại có xu hướng chọn phim độc lập, với kinh phí thực hiện nhỏ và nội dung xoanh quanh các vấn đề nhân sinh, lịch sử hay xã hội. (Ngoại trừ trilogy Lord of the RingsAvatar là hai ngoại lệ duy nhất được xếp vào hàng kiệt tác).

batman-begins-wallpaper-batman-begins-the-dark-knight-widescreen

Nhưng thời thế đang dần thay đổi, dù cao quý cỡ nào, thì Oscar vẫn là một chương trình truyền hình cần tỷ suất người xem rộng rãi. Cũng kể từ The Dark Knight và nhất là Inception năm 2010, khán giả đã có những phản ứng buộc Viện Hàn Lâm thay đổi định kiến của mình. Phim bom tấn mà những tác phẩm thật sự xuất sắc, cũng dần có cơ hội góp mặt ở đấu trường danh giá này nhiều hơn.

Nhưng thực chất của việc góp mặt tại các lễ trao giải uy tín của các phim bom tấn, là nằm ở chiến dịch vận động tranh cử mà các hãng phim thực hiện. Không chỉ các phim lớn, mà các phim độc lập - đối tượng yêu thích của Viện hàn lâm - cũng phải trải qua các vòng vận động tranh cử hành lang. Y hết từng bước đi của các ứng cử viên chính trị đã “sử dụng” trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống nước Mỹ. Vấn đề thành - bại đều nằm ở sự thông minh và hiệu quả mà những người thực hiện chiến dịch làm được.

Vikander lấn át của Eddie Redmayne nhưng lại bị xếp vào hạng mục Nữ phụ.

Vikander lấn át của Eddie Redmayne nhưng lại bị xếp vào hạng mục Nữ phụ.

Ví dụ dễ hiểu nhất, bạn có nhớ nhiều người vẫn thắc mắc tại sao năm 2016 vừa qua, Alicia Vikander lại nằm ở hạng mục tranh tài Nữ phụ xuất sắc nhất thay vì Nữ chính xuất sắc, dù căn cứ theo thời lượng và vai trò trong phim, nhân vật của cô được xếp vào vai chính? Câu trả lời nằm ở quyền quyết định của hãng sản xuất Working Tittle và Universal với lý do đơn giản: tăng cơ hội chiến thắng cho Alicia nhiều hơn.

Rõ ràng, phải đối chọi trực tiếp với Brie Larson của Room đang chiếm nhiều lợi thế ở mục Nữ chính là bất lợi hơn so với những cái tên xuất sắc nhưng không có ai nổi bật hẳn lên như: Jennifer Jason Leigh, Rooney Mara, Rachel McAdams và Late Winslet ở hạng mục Nữ phụ trong năm. Và kết quả đã chứng minh đó là sự lựa chọn khôn ngoan, khi Larson, không ngoài dự đoán, đã giành giải thưởng cuối cùng.

Và vận động hành lanh, dù ở chính trị hay điện ảnh, đều là những công đoạn rất tốn kém. Thế nên, khi bỏ tiền ra để đưa một tác phẩm hay ai đó đi tranh đấu, các hãng phim cũng đã đắn đo suy nghĩ về khả năng chiến thắng của các ứng viên rất nhiều. Không ai dại dột đầu tư cho một con ngựa kém cỏi. Và Captain America: Civil War - bom tấn lớn và thành công nhất năm, không phải là con ngựa yếu thế.

Captain America: Civil War sẽ có lợi thế ở hạng mục nào của Oscar?

captain-america-winter-soldier-before-after-visual-effects-2

Trang đánh giá tổng hợp Rotten Tomatoes cũng cho Civil War 90% fresh.

Xét về nội dung, Captain America: Civil War rõ ràng không sở hữu kịch bản xuất sắc và phù hợp với yêu cầu của các giám khảo tại Oscar. Nhưng về mặt kỹ thuật làm phim, Civil War xứng đáng được xem là một ứng cử viên nặng ký.

Ở các hạng mục liên quan tới thiết kế âm thanh, phim gần như phải gặp rất ít trở ngại nếu phải đối đầu với các đối thủ khác ở Hoà âm hay nhất, Biên tập âm thanh xuất sắc. Trước kia, cũng có rất nhiều trường hợp hạng mục này bị thống trị bởi các bom tấn lớn trong năm, nhưng trong năm 2016 này, Civil War đang chiếm phần ưu thế trong nhóm phim thương mại.

Còn ở mảng hiệu ứng hình ảnh, tất cả những ai từng xem Captain America: Civil War đều phải thừa nhận kỹ xảo của phim đã được thực hiện khá công phu. Từ Quay phim, Thiết kế ttrang phục, Dựng phim cho tới kỹ xảo, không có quá nhiều bom tấn Hollywood có thể cạnh tranh với Civil War. Điển hình là bộ giáp của Black Panther - được thiết kế “hàng thật” chứ không đơn thuần chỉ có gắn nút dây áp CGI vào đó.

suc-manh-bao-den-black-panther-2016-201604213

Black Panther

Một hạng mục khác, khó cạnh tranh hơn nhưng không phải là không có cơ hội được đề cử là Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Cốt truyện của Civil War là một trong những tập truyện ấn tượng của Marvel. Nội dung gốc trong truyện tranh có sự tham gia của rất nhiều nhân vật với các tình tiết đen tối, gợi ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm trong thế giới siêu anh hùng mà chúng ta từng cho rằng hời hợt. Và khi Marvel thông báo đưa Civil War lên màn ảnh, nhiều ý kiến lo ngại rằng họ sẽ thất bại thảm hại.

Cuối cùng, về lý do Marvel lại quyết định đưa Civil War tới với “đấu trường” Oscar là gì? Từ trước tới nay, Marvel tuy thành công ở doanh thu phòng vé nhưng chưa bao giờ sở hữu cho mình một tượng vàng Oscar. Captain America: Civil War được đánh giá là bộ phim quan trọng, đánh dấu thời khắc thay đổi của Vũ trụ Điện Ảnh Marvel sau gần 10 năm hình thành và phát triển. Và biết đâu, chính nó cũng là người sẽ tạo nên “cuộc cách mạng” lớn cho Marvel trong con mắt của giới chuyên môn, về những thành quả mà hãng đã và đang làm được. Nếu thành công, đó là chiến thắng tuyệt vời. Còn nếu không, chỉ góp mặt ở vòng 5 cái tên đề cử cuối cùng cũng đã là điều mà Marvel có thể lấy làm tự hào.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất