Phim Ảnh

Từng là 'nạn nhân', đạo diễn Lý Minh Thắng ('Mẹ chồng') nói về livestream 'Cô Ba Sài Gòn': 'Tôi quy trách nhiệm cho nhà phát hành'

Tiến Đạt
Chia sẻ

Trước đây, đạo diễn Lý Minh Thắng đã gặp vấn đề này ở phim "Lô tô" và "Sài Gòn, anh yêu em". SAOStar đã có buổi phỏng vấn nhanh với anh về việc phim "Cô Ba Sài Gòn" bị quay livestream lén.

Vào ngày 13/11 vừa qua, mạng xã hội đã dậy sóng khi phim Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân đã bị livestream ngay trong rạp chiếu, chỉ sau 4 ngày ra mắt. Trong vòng 1 giờ thực hiện hành vi này, fanpage cộng đồng phim của N.V.Tr. - đối tượng thực hiện livestream - đã thu hút hơn 5700 người xem realtime và 200 ngàn lượt view. Nếu quy đổi số lượng này ở mức 60,000đ/vé thì thiệt hại của nhà sản xuất có thể lên đến 342 triệu đồng. Ngay sau đó, Tr. đã bị phát hiện và lập biên bản ngay tại rạp.

Đối tượng thực hiện hành vi livestream.

Trao đổi với SAOStar, đạo diễn Lý Minh Thắng, người đã từng gặp trường hợp tương tự ở 3 dự án Vòng eo 56, Lô Tô Sài Gòn Anh yêu em trước đây, đã thể hiện sự bức xúc của mình. Anh cho biết, nếu nói giận thì không đủ vì đã rất giận vào những thời điểm trước. “Tôi thấy mấy việc này dậm chân tại chỗ. Bản thân những vụ việc như thế này xảy ra rồi thì mới rần rần lên xử lý. Vì chúng ta không phổ biến luật và cho mọi người nhận thức trách nhiệm khi làm những việc này”. 

Đạo diễn, nhà sản xuất Lý Minh Thắng.

Anh cho biết quan điểm của mình: “Cá nhân tôi quy trách nhiệm việc này cho nhà phát hành. Vì họ lấy tiền phát hành của nhà sản xuất, nên họ phải đảm bảo tất cả. Việc xảy ra trong rạp là phạm vi của rạp, mình chỉ bắt người viết Khoan cắt bê tông là chưa đúng, mà nên bắt người trên số điện thoại đó”. 

Khi được hỏi về việc, tình trạng livestream xảy ra bên trong rạp chiếu phim, như vậy bản thân hệ thống cụm rạp cũng phải chịu trách nhiệm về điều này, đạo diễn phim Mẹ chồng thẳng thắn nói rõ: “Vẫn là trách nhiệm của nhà phát hành. Đây là liên đới quyền, vì bên nhà phát hành phải làm luật cụ thể với bên rạp. Nếu phát hiện từ rạp nào thì có biện pháp xử lý rạp đó. Chứ bản thân nhà sản xuất đâu thể liên hệ từng cụm rạp để điều tra, xử lý. Chúng tôi đã chi tiền cho nhà phát hành để đứng ra đảm bảo quyền lợi và bảo vệ cho bộ phim về mọi mặt cơ mà?”. 

Ekip phim Lô Tô.

Trước đó, vào tháng 3 năm nay, khi phim điện ảnh Lô Tô cũng bị livestream lén, ở cương vị giám đốc sản xuất phim, đạo diễn Lý Minh Thắng đã cho biết: “Họ chỉ muốn chia sẻ và quảng bá bộ phim. Đấy là những suy nghĩ rất đơn giản và vô tư… Bản thân tôi khi đứng vào địa vị là khán giả, tôi thấy rằng, các quy định của rạp về vấn đề bảo vệ bản quyền của phim không phải ai cũng biết, nếu biết họ cũng không rõ về mức độ nặng nhẹ của sự việc. Khán giả vào xem phim được mang theo điện thoại và trong lúc xem họ vẫn sử dụng điện thoại bình thường, còn sử dụng vào mục đích nào thì nhân viên giám sát của rạp phải là người kiểm tra và nhắc nhở”. 

Biên bản đã lập ra tại hiện trường sự việc livestream Cô Ba Sài Gòn.

Anh cũng nhận định, để ngăn chặn tình trạng này, đạo diễn và các rạp chiếu phim cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ quản trang mạng xã hội facebook để ngăn chặn các trường hợp như trên. “Tuy nhiên, động thái duy nhất của các cơ quan liên quan là phát hiện trường hợp nào sẽ nhắc nhở và yêu cầu xóa video. Tôi thấy hành động đó vẫn chưa triệt để”.

Đạo diễn Lý Minh Thắng tại buổi showcase phim Mẹ chồng.

Chỉ nửa tháng nữa, bộ phim Mẹ chồng do đạo diễn Lý Minh Thắng thực hiện với sự tham gia của Thanh Hằng, Lan Khuê, Midu, Lâm Vinh Hải, Song Luân, Diễm My 6x… sẽ chính thức khởi chiếu. Chính vì thế, anh rất mong muốn sự việc của phim Cô Ba Sài Gòn sẽ được giải quyết rõ ràng và có tính răn đe, nhằm giúp cho các nhà sản xuất bớt đi một gánh nặng lo lắng khi phim của mình ra rạp.

Theo như SAOStar được biết, trong các hợp đồng phát hành phim có điều khoản nêu rõ nhà phát hành có trách nhiệm bảo vệ bản quyền phim cho phía nhà sản xuất. Chính vì thế, lập luận của đạo diễn Lý Minh Thắng hợp lý trong hoàn cảnh này. Vốn dĩ, một bộ phim được sản xuất và ra rạp phải trải qua rất nhiều khâu, thế nhưng cũng đã quy định rất rõ, từ đầu cho đến khi bản phim có thể chiếu được ở rạp chính là là khâu của nhà sản xuất, để phim được cấp phép, phân phối đến hơn 130 cụm rạp trên cả nước sẽ là phần của nhà phát hành. Khi đó, nhà phát hành cũng chính là đại diện trung gian giữa nhà sản xuất và phía rạp chiếu, cũng như là khán giả. Thế nên, trong sự việc này, nhà phát hành cũng cần phải chịu trách nhiệm.

Hiện nay, SAOStar đang liên hệ với đại diện nhà phát hành phim Cô Ba Sài Gòn để biết quan điểm của họ về trường hợp quay livestream lén này.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất