Phim Ảnh

Trương Ngọc Ánh: Những mốc son rực rỡ trong sự nghiệp 'chị Đại' điện ảnh Việt

Chia sẻ

Giới người mẫu đi làm phim không phải hiếm, nhưng để thành công trong sự nghiệp điện ảnh, trở thành 'vơ đét' trong sàn diễn điện ảnh, thì chẳng phải ai cũng làm được như Trương Ngọc Ánh.

Kể từ ngày chạm ngõ điện ảnh, người ta thấy Trương Ngọc Ánh mỗi lần xuất hiện đều rất khác, rất riêng, không hề giống với những vai diễn trước đó. Chị là minh chứng cho tình yêu và nỗ lực bền bỉ không ngừng nghỉ của một nghệ sĩ chân chính đối với bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Sau 24 năm lăn lộn với nghề diễn, Trương Ngọc Ánh đã sở hữu trong tay một gia tài đáng giá những vai diễn lớn và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem.

Diễm - “Nàng thơ” của Trịnh trong Em còn nhớ hay em đã quên

01

“Thuở ấy có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến trường đại học văn khoa ở Huế …. Người con gái ấy là “Diễm của những ngày xưa” - Trịnh Công Sơn

 Nếu là người yêu nhạc Trịnh, ắt hẳn ai cũng có một “Diễm” riêng trong lòng mình, nên việc đưa một “Diễm” lên màn ảnh là một việc muôn vàn khó khăn. 19 tuổi chập chững bước vào con đường điện ảnh qua một vai diễn phụ trong bộ phim nhựa đầu tay Em còn nhớ hay em đã quên của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, nhưng Trương Ngọc Ánh đã gánh trên vai một trách nhiệm vô cùng lớn lao: thể hiện thật tròn “Diễm của những ngày xưa” trong tưởng tượng của hàng triệu fan hâm mộ nhạc Trịnh. Và cô đã làm tròn được điều ấy.

Screen Captures1

Trương Ngọc Ánh đẹp mong manh trong những ký ức về Diễm của nhạc sĩ Quang Sơn (Lê Công Tuấn Anh)

Vai diễn thật ngắn, chỉ thấp thoáng đi qua màn ảnh, nhưng Trương Ngọc Ánh đã hoàn toàn chinh phục được người xem. Ánh đẹp như một giấc mơ hư ảo, đẹp như một miền ký ức rất dài và trong trẻo, đẹp như chính những gì người ta tưởng tượng về một “Diễm xưa” mà Trịnh thường nhắc đến.

Mỹ trong Giã từ dĩ vãng

Phải đến 5 năm sau Em còn nhớ hay em đã quên, Trương Ngọc Ánh mới nhận một vai tiếp theo. Sau 5 năm lăn lội trên ánh đèn sàn diễn, tiếng tăm trên sàn catwalk cùng những nóng lạnh của cuộc sống mưu sinh nơi đất Sài Gòn phồn hoa đã khiến Trương Ngọc Ánh trở lại rất khác, từng trải hơn, diễn xuất sắc sảo hơn.

img_201408152117466232

Vai diễn này không còn là một sự “lướt qua” dịu dàng như Diễm nữa mà đòi hỏi diễn xuất những tầng tâm trạng phức tạp hơn nhiều. Mỹ trong Giã từ dĩ vãng là con gái của bà Hạnh (Thanh Nga), xuất thân nghèo khó khiến cho Mỹ có những khao khát được đổi đời, lóa mắt bởi cuộc sống phồn hoa đô hội, Mỹ chấp nhận buông bỏ mọi thứ, tình yêu, gia đình, để chạy theo giấc mơ nổi tiếng. Là một vai diễn có tính cách chuyển biến từ ngây thơ, trong sáng cho đến phù phiếm, bạc bẽo, Trương Ngọc Ánh đã thể hiện rất tốt một Mỹ sống động, và có được sự công nhận từ cả người xem lẫn giới chuyên môn.

2004sen01

Bộ phim Giã từ dĩ vãng đã đón nhận sự ủng hộ nồng nhiệt của người xem và trở thành một trong những bộ phim truyền hình nổi bật những năm cuối thập niên 90, kéo theo tên tuổi của Trương Ngọc Ánh với vai trò diễn viên.

Lan Anh mạnh mẽ trong Đồng tiền xương máu

Sau Giã từ dĩ vãng, Trương Ngọc Ánh đắt show truyền hình hẳn, chỉ một năm sau cô đã tham gia vào bộ phim Truyền hình ăn khách Đồng tiền xương máu. Trong phim cô thủ vai Lan Anh, con út trong gia đình ông Khải, một cô gái mạnh mẽ, cá tính . Tuy là con gái một gia đình giàu có gia thế, nhưng Lan Anh sẵn sàng bỏ lại tất cả để yêu một anh chàng kỹ sư nghèo (Quyền Linh), thậm chí còn tự tổ chức đám cưới và bỏ lại Sài Gòn phồn hoa để lập nghiệp ở Buôn Mê Thuột.

img_201408152117450476

Đồng tiền xương máu tạo được tiếng vang lớn và dàn diễn viên của phim đều vụt sáng và trở thành những nhân vật tên tuổi trong làng điện ảnh về sau này. Riêng nhân vật ấn tượng Lan Anh đã giúp cho Trương Ngọc Ánh có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả xem phim và trở thành đỉnh cao trong sự nghiệp truyền hình của Trương Ngọc Ánh .

img_20140815211809504

Vai diễn Lan Anh trong Đồng tiền xương máu đã đưa Trương Ngọc Ánh lên hàng ngôi sao - diễn viên.

Dần - Hóa thân “Chị Dậu” trong Áo lụa Hà Đông.

Nhắc về Áo lụa Hà Đông - bộ phim đã lấy đi bao nhiêu nước mắt của khán giả màn ảnh rộng, mọi người đều nhớ đến vai diễn Dần của Trương Ngọc Ánh. Bỏ lại son phấn điểm trang quần là áo lượt, người đẹp sinh năm 1976 hóa thân thành một “chị Dậu” thật sự, một người phụ nữ bạc phận, sống kiếp bần hàn nhưng trái tim cao đẹp, luôn hi sinh cho chồng con.

C3A1nh204jpg1413359068

Trước khi phim được công chiếu, nhiều người không tin lắm vào khả năng của Trương Ngọc Ánh, do cô quá đẹp và Tây so với vai diễn một người phụ nữ thuần việt và có số phận truân chuyên như vậy, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Những cảnh quay đầy ám ảnh trong Áo lụa Hà Đông của Trương Ngọc Ánh đã lấy đi bao nhiêu nước mắt người xem, và đưa sự nghiệp diễn xuất của Trương Ngọc Ánh lên một đẳng cấp khác hoàn toàn.

truong ngoc anh

Vai Dần trong Áo lụa Hà Đông được xem là vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của cô.

Hương Ga - Vai diễn tiểu sử bà Trùm đất cảng

Đối với một diễn viên, những vai diễn mang tính tiểu sử, dựa trên một nhân vật có thật luôn luôn là một thử thách thật sự, những vai diễn này đòi hỏi người diễn viên vừa phải sử dụng khả năng sáng tạo dựa trên những chi tiết tiểu sử ít ỏi, khô khan, vừa phải thể hiện được thật tốt hình tượng mà nhân vật ngoài đời đã để lại cho người xem.

truong-ngoc-anh (1)

Trương Ngọc Ánh đã thể hiện một bà trùm Hương Ga vừa lạnh lùng, bản lĩnh, cũng có những khao khát yêu thương rất đỗi đàn bà.

Với vai chính Hương Ga trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Lưu Huỳnh, một lần nữa, sau vai Diễm, Trương Ngọc Ánh đứng trước khó khăn của vai diễn lấy cảm hứng từ một nhân vật có thật. Bộ phim được làm dựa trên cuộc đời đẫm máu và nước mắt của bà trùm đất Cảng Dung Hà - nữ tội phạm nổi danh Việt Nam. Lần đầu đóng một vai trùm tội phạm, Trương Ngọc Ánh còn phải học diễn những phân đoạn hành động, võ thuật, đâm chém, tù tội… và cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình đến nỗi, người xem đã tôn xưng cô là Đả nữ tiếp theo của điện ảnh Việt, sau Ngô Thanh Vân.

truong-ngoc-anh

Vai diễn còn mang lại cho Trương Ngọc Ánh danh hiệu Đả nữ nhờ vào những cảnh quay hành động không kém gì minh tinh Hollywood.

Sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật của Trương Ngọc Ánh đã được tưởng thưởng xứng đáng, cô đã liên tiếp nhận được các giải thưởng điện ảnh danh giá trong và ngoài nước.

355d19c7770add.img

Bộ phim Hương Ga đã vinh dự giành 2 giải Phim xuất sắc nhất - The Best Feature Southeast Asia Panorama và Nữ diễn viên xuất sắc nhất - Actress for Excellent Achievement tại Liên Hoan phim thế giới - Film Festival of Globe.

Chia sẻ
Tin mới nhất