Phim Ảnh

'Trường học bá vương': Cú 'sẩy chân' đau đớn của điện ảnh Việt

Jin Yin
Chia sẻ

Trong bối cảnh điện ảnh Việt đang nỗ lực xây đắp niềm tin và chiếm lại sự ủng hộ của khán giả nước nhà, thì đâu đó vẫn còn những bộ phim, những dự án "sẩy chân" trên màn ảnh rộng. Và "Trường học bá vương" chính là một trong số đó.

Cốt truyện “độc” - “lạ”…

Trường học bá vương là câu chuyện học đường pha lẫn yếu tố hành động và sự thanh trừng lẫn nhau của một bang hội. Việc lồng ghép, đặt hai yếu tố này ở cạnh nhau là việc làm táo bạo, gây tò mò cho khán giả của ekip làm phim.

Nhan Phúc Vinh vai Diệp.

Nội dung bộ phim xoay quanh Diệp (Nhan Phúc Vinh) - một sát thủ siêu cấp. Trong nhiệm vụ thứ 100 của mình, lường trước sẽ bị băng nhóm trừ khử, anh đã ra tay giết chết ông trùm và bỏ trốn, thay đổi hình dạng khuôn mặt thành Tình (Wean Lê) - một thiếu gia con nhà giàu.

Wean Lê vai Tình.

Từ ngày sống trong thân phận của Tình, Diệp như tìm lại được mục đích sống, biết quan tâm, lắng nghe, biết yêu thương mọi người xung quanh. Khi cuộc sống mới dần mở ra trước mắt Diệp, cũng là lúc tai họa ập đến. Băng nhóm của bang hội đã kéo đến tận ngôi trường Diệp ẩn náu, truy lùng hành tung của anh để trả thù. Trận chiến chính thức khai hỏa…

Có thể nói, kịch bản Trường học bá vương khá “độc” và “lạ” so với thị trường phim Việt hiện tại. Xét về thể loại, đây không hoàn toàn là phim học đường, cũng không hẳn là phim hành động. Song cũng chính điều này lại gây chú ý cho khán giả ngay từ khi poster nhân vật và trailer phim được tung ra.

Nhưng lại trở thành cú “sẩy chân” đau đớn

Nhìn chung, Trường học bá vương có thể được ghi nhận ở khía cạnh là tác phẩm của những gương mặt mới, trẻ tuổi, giàu khát vọng khẳng định mình trên màn ảnh rộng. Nhưng có lẽ chúng ta đều phải thừa nhận, bộ phim dù muốn dù không cũng đã trở thành cú “sẩy chân” đau đớn của điện ảnh Việt trong mùa hè này.

Thoạt nhìn, không ai nghĩ đây là một buổi… họp lớp.

Cũng khó khẳng định phim thuộc thể loại gì.

Như đã đề cập, đây không phải một phim học đường thuần túy, cũng không phải phim hành động. Nếu cho rằng đây là tác phẩm được phối hợp giữa hai yếu tố vừa nêu cũng có thể chấp nhận được, nhưng quan điểm này lại không hoàn toàn chính xác. Môi trường học đường là nơi lẩn trốn của sát thủ Diệp, song nếu tách riêng hai yếu tố ra, chúng ta lại có những câu chuyện hoàn toàn độc lập. Hoặc là một trường học “bá đạo”, hoặc là một cuộc thanh trừng đẫm máu, như vậy thiết nghĩ phim sẽ có mối liên kết rõ ràng và logic hơn.

Tuy nhiên, ekip làm phim dường như đã có sự kết hợp chưa thật sự khéo léo trong việc xây dựng tình tiết kịch bản. Việc lồng ghép quá nhiều chi tiết rời rạc, thiếu điểm nhấn khiến mạch truyện chính không được “push” lên hiệu quả nhất. Điều này vô cùng tai hại, khi nhìn vào tổng thể, người ta chỉ thấy Trường học bá vương là sự chắp vá tạm bợ, thiếu mạch lạc giữa các câu chuyện rời rạc của từng nhân vật. Thậm chí, đôi khi còn gây cho người xem cảm giác các nhân vật chẳng có kết nối gì với nhau. “Tham lam” tình tiết là câu chuyện muôn thuở của giới làm phim, song có lẽ ở bộ phim của Duy Joseph nó lại được bộc lộ rõ ràng hơn cả.

Không khí học đường khá giống “Em chưa 18”.

Bên cạnh đó, trước khi ra mắt, Trường học bá vương từng dính phải nghi án “ăn theo” bộ phim đình đám Em chưa 18. Và phim đã thật sự khiến khán giả thất vọng. Không phải vì “ăn theo” tác phẩm của đạo diễn Lê Thanh Sơn, hay mạo hiểm đưa lên màn ảnh rộng những gương mặt của giới underground như Em chưa 18 đã từng, mà vì những kì vọng chưa được đáp đền thỏa đáng.

Kết

Liz.

Có thể xem Trường học bá vương là cơ hội để những gương mặt tiềm năng của giới underground bước ra ánh sáng. Bằng chứng là nam chính Wean Lê đã thật sự khẳng định được mình trong nét diễn. Dù vẫn còn “thô” nhưng đây là cố gắng đáng ghi nhận của chàng trai trẻ.

Trailer phim.

Chúng ta thừa nhận Trường học bá vương là cú “sẩy chân” đau đớn của điện ảnh nước nhà; chúng ta thừa nhận sự non nớt trong cách xây dựng kịch bản, tính cách nhân vật hay thậm chí là trong diễn xuất của một vài diễn viên. Song tôi từng nghe đâu đó có người bảo rằng tuổi trẻ ai chẳng mắc sai lầm, không có sai lầm, cơ bản không một ai có thể trưởng thành. Nghiệp làm phim cũng thế, va vấp của những con người trẻ là điều dĩ nhiên, nhưng hãy xem để đóng góp, để xây dựng. Biết đâu vào một ngày nào đó, chúng ta sẽ lại thấy những cái tên này, những gương mặt này gắn với tên một bộ phim chất lượng, chỉn chu và hoàn thiện hơn.

Trường học bá vương được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 03/08/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất