Phim Ảnh

Trung Quốc thành lập 'liên minh' thắt chặt vấn nạn cát sê cao của nghệ sỹ để đầu tư vào chất lượng của bộ phim

Joyce
Chia sẻ

Ở trong làng giải trí hiện nay, có vô vàn vấn đề cần phải chỉnh đốn nghiêm chỉnh và thậm chí là trừ khử xóa bỏ đi. Và vấn đề cấp bách hiện nay cần phải được ngăn chặn đó là hành vi “hét giá trên trời”, trốn thuế và hành vi thực hiện “hợp đồng âm dương” của các nghệ sĩ minh tinh.

Vào ngày 11 tháng 8 hôm qua, ba kênh mạng lớn là Đằng Tấn QQ, Youku, Ái kỳ nghệ (IQIYI) liên kết với sáu công ty sản xuất phim lớn là Hoa Sách, Chính Ngọ, Tân Lệ, Ninh Manh, Từ VănDiệu Khách đưa ra bảng thông báo chung về việc “Liên quan đến việc đè ép mức thù lao không hợp lí, ngăn chặn việc làm không chính đáng trong nghề nghiệp”. Nội dung trong văn bản thông báo được tuyên bố như sau:

Trước mắt, bộ tuyên truyền Trung ương, bộ du lịch và văn hóa, tổng cục thuế vụ quốc gia, tổng cục điện ảnh truyền hình phát sóng quốc gia, cục điện ảnh quốc gia cùng nhau đưa ra thông báo, nhằm yêu cầu đẩy mạnh việc ngăn chặn các hiện tượng vấn đề giá cả thù lao “trên trời” đang được tồn tại trong làng giải trí, ngăn chặn vấn đề “hợp đồng âm dương”, trốn thuế, không tôn trọng hợp đồng,… Thúc đẩy nền giải trí điện ảnh, truyền hình được phát triển lành mạnh.

Nay sau khi thông báo được phát ra, ba kênh mạng lớn cùng với sáu công ty sản xuất phim lớn sẽ áp dụng hành động thiết thực có hiệu quả, cùng nhau ngăn chặn hiện tượng rối loạn trong làng giải trí, tạo ra một môi trường giải trí tiếp tục duy trì và phát triển. Những hạng mục cần phải làm như sau:

1. Cùng nhau trấn áp hiện tượng nghệ nhân có thù lao cát xê cao ngất ngưỡng, như vậy thì tiền đầu tư có thể chuyên tâm đầu tư vào khâu chế tác sản xuất, nâng cao chất lượng phục vụ. Chín công ty lớn này từ hôm nay trở đi sẽ chấp hành thực hiện nghiêm khắc vấn đề ngăn chặn tiền thù lao cát xê “trên trời”. Từ hôm nay, tổng tiền thù lao cát xê của toàn bộ diễn viên, nghệ sĩ khách mời trong chương trình giải trí, mỗi bộ phim truyền hình, điện ảnh đều không được vượt quá 40% tổng tiền đầu tư chế tác, tiền thù lao cát xê của diễn viên chính chủ yếu không được vượt quá 70% chế độ hạn ngạch thù lao cao nhất của tổng tiền thù lao, sẽ tiến hành ngăn chặn đối với mức tiền cát xê không hợp lí của diễn viên. Tất cả những bộ phim truyền hình, điện ảnh mà chín công ty lớn này sản xuất chế tác hoặc mua về phát sóng, thù lao một tập phim của một diễn viên (đã bao gồm thuế) không được vượt qua 1 triệu nhân dân tệ, tiền thù lao cả bộ phim (bao gồm luôn thuế) cao nhất cũng không được vượt quá 50 triệu nhân dân tệ.

2. Chín công ty sẽ cùng nhau ngăn chặn những hành vi trái pháp luật như trốn thuế, “hợp đồng âm dương”, giúp cho giới giải trí trở lại là một môi trường trong sạch, chân chính. Đối với cá nhân nghệ sĩ hoặc một cơ cấu bộ phận phạm phải những hành vi trái pháp luật này, chín công ty lớn này sẽ cùng nhau thành lập cơ chế danh sách đen, lập tức kiểm tra và sẽ tạm dừng tất cả sự hợp tác của nhau, dựa theo pháp luật mà phản ánh tình trạng của bộ phận có liên quan đó”.

Có thể nói cách làm của ba kênh mạng lớn và sáu công ty sản xuất phim lớn này rất tốt, nguyên nhân là do đại đa số những bộ phim điện ảnh hay truyền hình hiện nay, vì nhà sản xuất muốn mời những diễn viên hạng A nổi tiếng tham gia nên đã bị “hét giá trên trời”, vì để đáp ứng tiền cát xê khổng lồ nên số tiền còn lại để đầu tư vào những vấn đề như phục trang, bối cảnh, đạo cụ không còn nhiều. Chính vì thế mà từ đây đã sản xuất ra nhiều tác phẩm vừa không hẳn “chất lượng” về diễn viên mà còn vừa “nghèo nàn” về bối cảnh, phục trang, đạo cụ,… khiến cư dân mạng luôn phê bình, chỉ trích.

Có lẽ vì vậy mà khi thông báo này được công bố, có rất nhiều khán giả đã vô cùng tán thành cách làm này, cho rằng đây là phương pháp nên được áp dụng từ sớm.

Các bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Chia sẻ

Bài viết

Joyce

tag-icon
Tin mới nhất