Phim Ảnh

'Trùm Hương Cảng' và chân dung những con người trọng tình nghĩa

Bạch Vân
Chia sẻ

Ra mắt từ ngày 27/10 vừa qua, "Trùm Hương Cảng" đã “ăn chắc” phần thắng trong lòng khán giả bởi những giá trị riêng mang đậm bản sắc Trung Hoa thể hiện qua bộ phim.

Với phim Trùm Hương Cảng, khán giả được thưởng thức một thứ đặc sản của điện ảnh Hoa Ngữ về võ thuật và những nét văn hóa đặc trưng. Đó là tính cách trọng đạo lí, trọng tình nghĩa của con người Trung Quốc, đặc biệt là của đấng quân tử từ xưa đến nay. Được xem là một bộ phim hành động gay cấn, kịch tính, nhưng Trùm Hương Cảng lại ghi dấu ấn bởi hình ảnh những con người cư xử đầy nguyên tắc, luôn đặt tình nghĩa lên hàng đầu cùng những triết lí sống đã trở thành tuyên ngôn của người anh hùng.

Trùm Hương Cảng (Chasing The Dragon) là một bộ phim mang đậm dấu ấn Trung Hoa

Bộ phim Trùm Hương Cảng lấy cảm hứng từ hai nhân vật có thật trong lịch sử Hong Kong những năm 60,70 của thế kỷ XX. Tuy không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa họ ngoài đời thực nhưng sự xuất hiện của hai nhân vật tiếng tăm trong một tác phẩm nghệ thuật đã tạo nên những điểm hấp dẫn khó cưỡng cho bộ phim. Đó là những người đàn ông đầy khí chất: tham vọng, kiên cường và rất quân tử.

Hai nhân vật chính của bộ phim là Ngô Tích HàoLôi Lạc. Hai con người, hai địa vị khác nhau, hai thân thế tách biệt nhưng lại gặp gỡ nhau ở con người bên trong và lí tưởng sống. Một bên là gã nhà quê lăn lộn trong giang hồ, coi đánh nhau là một nghề để kiếm sống. Một bên là viên cảnh sát đang có sự nghiệp thăng hoa. Để trả ơn Lôi Lạc, Tích Hào bị đánh què chân (biệt danh Hào Què có từ đây), hai người đã kết nghĩa huynh đệ, lập nên một đế chế Trắng - Đen bao trùm Hong Kong. Hào Què từ gã nhà quê nghèo trở thành một ông trùm nắm mọi đường dây ma túy, Lôi Lạc được đà trở thành cảnh sát trưởng thống trị thế giới ngầm.

Lôi Lạc là một người đàn ông đầy tham vọng và uy quyền

Tham vọng của hai người đàn ông này không hề nhỏ. Lôi Lạc từ đầu đã muốn thâu tóm Hong Kong, thống nhất hai bên hắc bạch, mang lợi nhuận thu về gấp 500 lần. Tích Hào luôn tận dụng mọi cơ hội, kể cả phải liều mạng để được những tên đại gia máu mặt trọng dụng, kiếm từng đồng tiền nuôi sống những người huynh đệ của mình. Sau khi kết nghĩa anh em, họ bắt tay cùng nhau xây dựng sự nghiệp và chẳng bao lâu đã đạt được tham vọng của mình. Hào Què trở thành đại ca trong giới giang hồ, còn Lôi Lạc trở thành cảnh sát trưởng đầy uy quyền. Cả hai giao ước rõ ràng quyền cai trị trên mảnh đất Hong Kong và chia đôi khối tài sản kếch xù.

Hào Què từ sau khi vợ chết đã gần như hóa điên, cái điên ấy, tuy lạnh lùng nhưng rất đàn ông và lôi cuốn, thể hiện rõ bản chất của một ông trùm. Trái lại, Lôi Lạc lại mang một vẻ ngoài điềm đạm với ánh mắt hút hồn, lời nói đầy khí chất, rất xứng tầm với một người nắm trong tay quyền lực.

Hào Què “điên cuồng” nhưng rất đàn ông và ngạo nghễ

Sự kiên cường của Hào Què nằm ở chỗ dù bị đánh gẫy chân cũng không gục ngã, dù súng ghì sát đầu nhưng vẫn ngạo nghễ, dù bị thế lực nào đe dọa cũng không sợ hãi bỏ cuộc. Lôi Lạc tuy không được khắc họa rõ tính cách bất chấp đến điên cuồng như Hào nhưng luôn xử lí mọi việc cẩn trọng, dứt doát, đã nói là làm, đã làm là bất bại.

Và điều đặc biệt nhất là phải kể đến tình nghĩa huynh đệ của những con người ấy. Người Trung Quốc đã cắt máu thề nguyền thì tuyệt đối không phản bội, quân tử không bao giờ nói hai lời. Như Hào Què chưa bao giờ bỏ rơi những người anh em đã cùng khổ với mình. A Hào không những chu cấp đầy đủ cho cuộc sống của những người huynh đệ mà còn vào sinh ra tử cùng họ, quan tâm, chăm sóc như chung một dòng máu. Rồi về sau khi những người anh em vì mình mà chết dần, (có lẽ) Hào đã nhận ra, thất bại của mình chính là mất đi những người thân.

Lôi Lạc và A Hào kết nghĩa anh em, nguyện sống chết có nhau

Mối quan hệ giữa Lôi Lạc và Hào là rõ nhất “anh em tốt”. Trước những biến cố của xã hội, hai con người ấy đã có những lúc nảy sinh mối hoài nghi về sự phản bội, bán đứng anh em. Nhưng những hành động của Lôi đã xóa bỏ tất cả những nghi ngờ ấy. Khi nghe tin Hào Què định ra tay với cảnh sát Anh, Lôi Lạc dù đã nói lời từ biệt để cao chạy xa bay nhưng ngay lập tức đã tìm đến để ngăn cản. Lôi đã thể hiện đúng bản lĩnh của một quân tử Trung Hoa: có nợ phải trả, có ơn phải báo nghĩa. Chính Lôi đã lấy súng bắn vào một cánh tay của mình, như để trả nốt món nợ cuối cùng với A Hào khi xưa đã vì anh mà tàn phế một chân.

Trước sự thất bại của cuộc đời, trước cảnh máu me thảm khốc do chính mình gây ra, trước giây phút biệt ly không biết bao giờ gặp lại, hai người đàn ông thản nhiên đứng trên ban công châm điếu thuốc, im lặng đón nhận tất cả.

“Sống chết có số, phú quý do trời”

Tuyên ngôn của Hào Què hay chính là câu ngạn ngữ cổ của Trung Hoa như dẫn dắt ông trùm sống và hành động không đầy bản lĩnh và hào khí. Hào Què nói mình sống không cần nguyên tắc, nhưng thật ra lại rất-nguyên-tắc, ở chỗ: có tình người, có nghĩa khí với những ai mình mang ơn.

Ngoài ra, những con người Trung Hoa trọng tình trọng nghĩa còn được thể hiện trong sự xuất hiện của những nhân vật phụ đầy ám ảnh như Hoa - người em gái mà Hào đã chu cấp cho ăn học, hay như Chính - người hầu cận, cánh tay phải đầy đắc lực của cảnh sát Lôi.

Trong bộ phim này, sự căng thẳng, kịch tính đôi khi lên tới nghẹt thở cùng những nốt trầm lắng đọng đầy cảm động đã mang lại những trải nghiệm cảm xúc đa dạng cho khán giả. Dù là bộ phim tâm lí hành động trên nền tảng khai thác bản chất của xã hội đen nhưng tính nhân văn, tinh thần dân tộc và khí phách con người Trung Hoa vẫn thể hiện đậm nét. Cả thế giới điện ảnh từ âm nhạc, tạo hình, nhân vật, kết cấu nội dung là sự hòa quyện giữa cổ điển và hiện đại, làm nên điểm lạ cho bộ phim.

Trailer phim Trùm Hương Cảng.

Trùm Hương Cảng hiện đang trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Bạch Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất