Phim Ảnh

Không bàn về tiếng tăm và độ bám sát nguyên tác, rốt cuộc 'Tru Tiên' của Tiêu Chiến đã làm được những gì?

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

"Tru Tiên" thuộc thể loại phim huyền huyễn, cổ trang được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Tiêu Đỉnh, do Tân Lệ truyền thông sản xuất với sự tham gia của các diễn viên chính Tiêu Chiến, Lý Thấm, Mạnh Mỹ Kỳ,…

Bộ phim điện ảnh Tru Tiên (诛仙I) của đạo diễn Trình Tiểu Đông được nhận xét là có những điểm sáng mới mẻ của riêng mình sau nhiều ngày công chiếu. Là một bộ phim thương mại, Tru Tiên đã mang đến những giây phút giải trí đúng nghĩa cho khán giả. Nhưng nếu xét về tổng thể, bộ phim vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn toàn thoả mãn những khán giả khó tính. Nếu có cơ hội được thể hiện mình lại một lần nữa, đội ngũ sản xuất bộ phim nên cân nhắc nhiều đến những phản hồi đến từ khán giả.

Xét về thời gian bắt đầu dự án phim, cho đến trình độ chuyên môn của đạo diễn, rồi cả nguồn vốn đầu tư cho Tru Tiên…tất cả dường như đã ngầm cho thấy Tru Tiên không thể trở thành một bom tấn thực sự, và mục tiêu lớn nhất bộ phim có thể đạt được đó là thể hiện mọi thứ chừng mực, tránh “kiếp bom xịt”.

Cũng giống như hành trình trưởng thành của nhân vật Trương Tiểu Phàm (Tiêu Chiến) đã trải qua trên phim, Tru Tiên I được coi là một bộ phim cực kỳ may mắn.

Khoảng một tháng trước, Pháo đài Thượng Hải (上海堡垒) ra rạp, đây là một bộ phim được đầu tư với số vốn 360 triệu NDT, nhưng doanh thu phòng vé cuối cùng chỉ đạt 120 triệu NDT. Và dĩ nhiên, Pháo đài Thượng Hải trở thành “trò hề” cho khán giả, và bị người người chỉ trích rằng: IP + Lưu lượng = Phim rác!

Cùng motif đó, nhưng Tru Tiên I lại đem về doanh thu phòng vé 140 triệu NDT, trong khi số vốn đầu tư chỉ có vỏn vẹn 50 triệu NDT.

Một trong những lý do quan trọng đem lại sự thành công này, đó là nam chính Tiêu Chiến vừa trải qua một mùa hè vô cùng rạng rỡ với thành công rực rỡ của Trần tình lệnh (陈情令). Từ một diễn viên mới ít được chú ý, Tiêu Chiến được “nâng cấp” thành một diễn viên lưu lượng, thu hút sự chú ý của hàng triệu fan hâm mộ.

Nhưng ngoài thành công về doanh thu, thì dường như những đánh giá của đông đảo khán giả về bộ phim lại chưa được như ý. Ban đầu bộ phim chỉ đạt 6,7 điểm đánh giá trên Douban, nhưng hiện tại số điểm này tụt xuống chỉ còn 5,3 điểm. Trong đó phần lớn là đánh giá 3 sao, chiếm tỉ lệ 28,6%, sau đó đến đánh giá 1 sao chiếm tỉ lệ 25,4%.

Thực sự mà nói, Tru Tiên I là một bộ phim khá bình thường, tuy nhiên nói như thế không có nghĩa rằng Tru Tiên là một bộ phim rác không có bất cứ điểm gì đáng xem. Những khán giả đã đánh giá một sao, có lẽ là do trong lòng quá nhiều oán hận: một là cực kỳ phản cảm với ngôi sao lưu lượng, hai là fan nguyên tác cho rằng phim điện ảnh không tôn trọng tiểu thuyết.

Vậy nếu gạt yếu tố “lưu lượng” và “bám sát nguyên tác” sang một bên, thì bản thân Tru Tiên bản điện ảnh lần này có gì đáng để theo dõi?

Thứ nhất, phim tiên kiếm ở Trung Quốc chưa từng có một bộ phim nào thành công trong lịch sử. Bởi vậy nên kỳ vọng rằng Tru Tiên có thể “phá kỷ lục” là một điều không tưởng.

Hơn nữa, phía nhà sản xuất ngay từ đầu đã không đặt Tru Tiên là một dự án lớn, cho nên số vốn dành cho bộ phim này chỉ vỏn vẹn 50 triệu NDT. So với các dự án phim điện ảnh nội địa Trung Quốc như Yêu Miêu truyện với vốn đầu tư 250 triệu NDT, Pháo đài Thượng Hải chi mạnh tay 360 triệu NDT hay Tam Sinh Tam Thế sản xuất mọi thứ với con số 150 triệu NDT… thì số vốn “khiêm nhường” là 50 triệu NDT của Tru Tiên, chúng ta phải công nhận đội ngũ sản xuất của bộ phim đã làm việc hết mình để có thể tạo ra những bối cảnh, bộ phục trang, tạo hình cổ trang không quá “lệch tông” khỏi thị trường phim tiên hiệp.

Thứ hai, fan nguyên tác luôn muốn phim điện ảnh có thể mang nội dung theo sát nguyên tác, nếu như trái ngược với sự kỳ vọng của họ, họ sẽ phê bình phim “không tôn trọng nguyên tác”. Nhưng thực tế, đây không phải nghĩa vụ của một bộ phim cải biên, mọi chi tiết đều có thể được thay đổi nhằm tạo ra cảm giác mới mẻ cho khán giả. Một bộ phim có cột truyện như một khuôn với nguyên tác rất dễ tạo nên sự nhàm chán cho những ai đã biết qua nội dung của tiểu thuyết khi ra rạp xem phim.

Khoảng cách giữa phim điện ảnh và văn học vốn dĩ đã rất khác biệt, nó giống như tình yêu Internet vậy: tưởng như có thể nói chuyện tâm đầu ý hợp, tình chàng ý thiếp, nhưng đến khi gặp mặt thì như “tình đã chết”.

Nguyên tác Tru Tiên có 1,5 triệu chữ, còn kịch bản một bộ phim điện ảnh lại chỉ cần 50 nghìn chữ, cho nên sẽ khó tránh khỏi những nội dung bị lược bớt. Vì thế, vấn đề cơ bản của Tru Tiên I không phải là phim không tôn trọng nguyên tác, mà bản thân bộ phim chưa thể tự mình chinh phục khán giả bằng những lợi thế vốn có của một bộ phim điện ảnh.

Thứ ba, nếu nói điểm tốt nhất của bộ phim này là sử dụng phong cách hài hước, thiết lập những điểm mảng miếng dày đặc thì rõ ràng bộ phim đang làm rất đúng vai trò tạo ra sự vui vẻ cho khán giả.

Ở Trung Quốc, không hề có quy định cụ thể cho việc quay một bộ phim tiên kiếm, cũng chưa từng có bộ phim nào thành công để có thể đưa ra tham khảo. Một bộ phim chỉ cần tuân theo quy luật sáng tác, làm nổi bật nhân vật, cốt truyện phong phú, tiết tấu mạch lạc thì sẽ được khán giả đón nhận.

Cho nên, có thể tổng kết về trình độ của bộ phim này ở mức khách quan là 59 điểm, và 60 điểm là để cổ vũ.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin mới nhất