Phim Ảnh

‘Trốn chạy quỷ dữ’: Một màu đen tối đầy hoang mang, ám ảnh

Du Nguyên
Chia sẻ

Phim “Trốn chạy quỷ dữ” mang đến một màu đen tối đầy u ám cả trong cảnh sắc và diễn biến tình huống xuyên suốt trong phim, tạo nên sự hoang mang và ám ảnh đối với người xem.

Trốn chạy quỷ dữ (tên tiếng Anh: The Tokoloshe) kể về cô gái Busy (Petronella Tshuma) nỗ lực mưu sinh để có thể mang người em gái đang sống ở quê nhà đến ở cùng. Để kiếm sống, Busy chấp nhận xin vào làm lao công ca đêm tại bệnh viện Johannesburg, một bệnh cũ kỹ xuống cấp trầm trọng. Trong khi làm việc, cô vừa đối diện với những bóng người kì lạ, những hiện tượng bí ẩn cũng như với người quản lý Ruatomin (Dawid Minnaar) luôn chờ chực cơ hội để xâm hại cô. Trong một lần bị Ruatomin tấn công và xâm hại, Busy đã chống trả quyết liệt và bỏ chạy về chỗ ở.

Tuy nhiên, trước áp lực về tiền bạc để mưu sinh và giúp đỡ em gái, Busy phải chấp nhận đến bệnh viện xin việc một lần nữa. Trong lần trở lại làm việc này, cô không chỉ chứng kiến những hiện tượng kỳ lạ mà còn gặp gỡ và giúp đỡ Gracie (Kwande Nkosi), một bệnh nhi luôn có những ác mộng về một kẻ tên là tokoloshe.

Đáng chú ý nhất phim là cảnh sắc luôn mang màu đen tối của bóng đêm, ngay cả vào ban ngày thì các tình tiết cũng diễn ra trong bóng tối, kèm theo đó luôn là các tình huống bóng đèn bị tắt, hoặc nhấp nháy, đèn dầu bị đổ bể, đền pin bị hư, bật lửa bị gió thổi tắt. Tình tiết trong phim luôn diễn ra trong sự u ám, chưa một lần nào các nhân vật xuất hiện trong khung cảnh hay tình huống tươi vui, chưa lần nào nhân vật chính Busy mỉm cười hay có sự thư giãn, thoải mái. Xuyên suốt trong phim là những diễn biến đầy lo lắng, hồi hợp, sợ hãi tạo nên một tâm lý nặng nề dễ gây sự ức chế đối với người xem.

Nhiều nhân vật xuất hiện trong các tình huống, diễn biến, thế nhưng lại ít có sự kết nối hay liên quan, tạo sự ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý nhân vật Busy. Như hai nhân vật khi Busy mới bắt đầu công việc tại bệnh viện, cô đồng nghiệp đưa ra lời cảnh báo và một câu hỏi về người mới của anh đồng nghiệp rồi hai nhân vật này dường như không còn tác động nào khác.

Trailer phim.

Ông lão mù Baba Zondi (Mandla Shongwe) đã giúp Busy trả tiền vé xe buýt rồi dẫn cô về nhà giới thiệu bộ sưu tập mặt nạ kỳ công của ông, đưa ra cho cô các vật dụng cũng như lời khuya nhưng cuối cùng đều không có tác dụng giải quyết vấn đề trong các tình huống cấp bách. Người mẹ tưởng như là một nhân vật có ảnh hưởng đến Busy nhưng khi cô trở về nhà dự đám tang em gái thì chỉ có một cuộc nói chuyện duy nhất với mẹ bằng những lời trách móc và sự giận dữ.

Gracie dường như là một nhân vật có sự gắn bó với Busy nhưng qua những diễn biến của phim thì chưa có một sự gắn bó hay kết nối nào đáng chú ý. Khán giả vẫn chưa hiểu được nguyên nhân Busy mang cô bé về chỗ ở của mình nhưng vẫn bỏ mặc cô bé ở một số tình huống. Cô bé Gracie cũng mang nhiều nét bí ẩn, trong suốt phim ngoài Busy thì chưa có nhận vật nào có sự giao tiếp hay hỏi về cô bé, ngay cả người đồng nghiệp Ma Zondi (Harriet Manamela) ở chỗ làm của Busy khi nghe nói về Gracie còn hỏi lại đó là người nào. Gracie có thể là một nhân vật có thật, cũng có thể là một nhân vật chỉ một mình Busy nhìn thấy và giao tiếp được đưa vào phim theo dụng ý nào đó của đạo diễn.

Nhân vật Busy là một người có tính cách mạnh mẽ, luôn nỗ lực để cải thiện đời sống bản thân nhưng các rắc rối cứ bủa vây lấy cô như không có cách nào gỡ được. Trong bản thân Busy dường như bị ám ảnh về sự xâm hại, quấy rối trong quá khứ nên cô luôn lo sợ những sự đụng chạm về cơ thể. Tuy nhiên điều gì đã làm nên nỗi sợ trong bản thân cô thì không được giải thích hay làm rõ trong phim. Nếu xét về diễn xuất thì Petronella Tshuma có nét diễn nhập tâm, thể hiện được nội tâm và tính cách nhân vật Busy, sẽ phát huy được khả năng diễn xuất nếu được đặt trong một kịch bản ổn định hơn.

Trốn chạy quỷ dữ có lẽ mang nhiều tầng lớp ý nghĩa đến với khán giả thế nhưng không phải ai cũng cảm nhận được những ý nghĩa được gửi gắm trong đó. Có lẽ từng khán giả sẽ có những nhận định và cách hiểu riêng đối với nội dung và tình huống trong phim. Tuy nhiên, sẽ thú vị hơn một chút nếu phim có thể làm rõ ràng hơn một số tình huống, chi tiết để khán giả có thể chắc chắn về cách hiểu của mình sau khi thưởng thức phim.

Trốn chạy quỷ dữ, phim kinh dị của Nam Phi hiện đang được công chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 9/11.

Chia sẻ

Bài viết

Du Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất