Phim Ảnh

'Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi': Chất âm nhạc mộc mạc toả sáng giữa biển lời thoại lan man

Vy Bùi
Chia sẻ

Một chuyện phim được kể bằng âm nhạc của người trẻ lại xây dựng phần lời thoại dài dòng, suýt nhấn chìm điểm sáng âm nhạc.

Đề tài âm nhạc không còn quá mới mẻ đối với nền điện ảnh Việt Nam, thậm chí có thể nói là dần đi vào những lối mòn và mô tuýp cũ. Điển hình cho sự tuột dốc này chính là Mùa viết tình caYOLO đầu năm nay - 2 tác phẩm xoay quanh niềm đam mê âm nhạc của những người trẻ, đã không đạt được thành công như kỳ vọng. Có lẽ thị hiếu khán giả nước nhà vẫn chưa thật sự có niềm tin đối với việc ca sĩ lấn sân sang điện ảnh. Hoặc họ đã quá chán ngán với câu chuyện những người trẻ hết mình theo đuổi giấc mơ cầm ca bất chấp sự phản đối của gia đình và những góc tối khuất lấp bên trong showbiz.

'Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi': Chất âm nhạc mộc mạc toả sáng giữa biển lời thoại lan man

Nhưng Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi thật có lẽ sẽ trở thành một hồ nước tươi mát giữa sa mạc khi khai thác khía cạnh độc đáo trong âm nhạc - indie. “Indie” hay tên đầy đủ là “Independent music”, dịch cơ bản là “âm nhạc độc lập”. Những nghệ sĩ theo đuổi hướng đi này không phụ thuộc vào các công ty hay chiến lược quảng bá, quảng cáo và tác phẩm của họ hầu hết ra đời từ cảm xúc chân thật. Giải thích một cách đơn giản hơn, đây là chất âm nhạc mộc mạc, gần gũi, đôi lúc nhẹ nhàng và cũng đôi lúc mang đến cho người nghe nhiều suy ngẫm.

Họ sống cùng âm nhạc và…thở cùng âm nhạc.

Chất nhạc mộc mạc tràn vào từng nhịp thở và cách họ nhìn nhận cuộc sống này

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi xâu chuỗi nhiều ca khúc indie để kể một câu chuyện về những tâm hồn đang lớn. 15 ca khúc xuất hiện trong tác phẩm đều có màu sắc riêng và mang các tầng ý nghĩa thích hợp với dòng chảy của phim. Giọng hát của Tâm (Hà Quốc Hoàng) và Thanh (Trần Lê Thuý Vy) thật sự hoàn hảo cho thông điệp của bộ phim này. Chất giọng như tâm tình nhưng lại không quá sâu sắc, vì họ còn trẻ và dường như chỉ dừng lại ở một nốt Fa trong bản nhạc, vì cuộc đời họ còn chơi vơi.

Giọng hát của hai diễn viên chính rất phù hợp với tác phẩm.

Ở những bài hát “đắt”, tác phẩm đã khéo léo lồng ghép giọng hát của những nghệ sĩ indie kỳ cực như Đen Vâu, Diệp Hoàng Anh, Nguyên Hà,…để câu hát mà tính truyền tải nhiều hơn. Bộ phim không chỉ xoay quanh tiếng guitar mộc mạc mà còn kết hợp cả rap, sáo và nhiều nhạc cụ khác.

Khả năng kết hợp của nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau của Tâm có lẽ mang đến một góc nhìn rất khác đối với nhạc sĩ nói chung. Họ không chỉ đơn thuần theo đuổi một dòng nhạc nhất định, mà có thể thay đổi thông điệp, cảm giác mà chúng mang đến cho khán giả tuỳ theo cảm hứng của chính họ. Tâm là một nghệ sĩ đa tài. Anh đam mê guitar, nhưng cũng có giọng hát truyền cảm và có khả năng viết những lời ca sâu lắng, đáng yêu.

Tâm - Một người trẻ có tài, có đam mê nhưng kém may mắn trên con đường âm nhạc.

Đồng hành cùng Tâm chính là cô bạn Giang Thanh - một cô gái…đôi khi giản đơn, đôi khi lại khó hiểu. Hai người trẻ có hai góc nhìn khác nhau, nhưng lại cùng yêu thích thể loại nhạc êm ái, mộc mạc. Cái đặc biệt của âm nhạc chính là: cùng một sáng tác, nhưng người nghe có thể nhìn nhận thông điệp của nó theo nhiều chiều khác nhau. Có người sẽ rơi nước mắt vì bài hát, nhưng cũng có người dửng dưng bấm tắt đi.

Cô gái trẻ Giang Thanh có suy nghĩ “già trước tuổi”.

Không phải ai ai cũng yêu thích indie. Đây là một phạm trù âm nhạc khá đặc biệt và chỉ hướng đến một nhóm đối tượng khán giả cụ thể. Có lẽ vì thế nên người ta cảm thấy bình yên, cảm thấy không xô bồ ngay cả trong âm nhạc.

Khán giả thất vọng nếu mong chờ một bộ phim 'được kể bằng âm nhạc'

Sau khi trailer được tung ra cùng với những dòng giới thiệu ngắn gọn về Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, khán giả đã đặt kỳ vọng rất nhiều vào một tác phẩm lấy indie làm trọng tâm. Nhưng chỉ vài ngày sau khi phim ra rạp, không ít người xem đã lên tiếng phàn nàn về số lượng lời thoại dày đặc, dài lê thê. Có vẻ như chủ ý của đạo diễn chính là làm nên một bộ phim rất “đời”, đời thường, gần gũi, thể hiện qua cách đối đáp của hai nhân vật chính.

Thứ lôi kéo khán giả đến rạp cuối cùng lại làm họ thất vọng.

Nhưng đôi khi đời thường lại hoá…tầm thường. Khán giả liên tục phải tập trung lắng nghe để bắt kịp nội dung của những cuộc hội thoại lan man, không hồi kết. Trong khi đó, câu thoại “đắt” lại rất ít. Một trong số đó là: “Chơi đàn mà sai thì chỉ cần chỉnh tông lại thôi, còn con người đâu bắt người ta theo ý mình được” hay “Mình không có thay đổi được ai đâu, nhưng mà mình nói chuyện với nhau được mà“.

Điểm trừ nhỏ của tác phẩm có lẽ là cách sắp xếp dòng thời gian. Đoạn giữa quá dài và còn nhiều đoạn thừa, không có ý nghĩa đóng góp cho mạch phim. Nhưng đoạn cuối lại quá gấp rút, khiến người xem cảm giác hụt hẫn sau khi ra khỏi rạp.

Nhìn chung, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi vẫn có nhiều điểm mạnh không thể phủ nhận và vài điểm yếu. Bộ phim được công chiếu toàn quốc ngày 27.9.2019.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Bùi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất