Phim Ảnh

‘Trợ lý hết ý’: Một câu chuyện hài đầy xúc động

Du Nguyên
Chia sẻ

Không chỉ hài hước với rất nhiều tình huống vui nhộn một cách tinh tế, “Trợ lý hết ý” (tựa tiếng Anh: The Upside) còn là một câu chuyện đầy xúc động về tình cảm bạn bè, tình yêu nam nữ và tình cảm gia đình nồng ấm.

Dell Scott (Kevin Hart) là người vừa mãn hạn tù đang chịu sự giám sát của cơ quan quản lý và phải tìm đủ 3 chữ ký ở các đơn vị tuyển dụng để tránh rắc rối với người giám sát. Bên cạnh đó, anh còn đối diện với sự rạn nứt trong gia đình khi người vợ Latrice (Aja Naomi King) cảm thấy thất vọng về sự không chịu cố gắng của anh và yêu cầu anh rời khỏi ngôi nhà.

Trong khi đó, Phillip LaCasse (Bryan Cranston) là một doanh nhân giàu có bị liệt toàn thân đang tuyển người để chăm sóc. Rất nhiều người đến ứng tuyển vị trí này nhưng những người có chuyên môn, được đào tạo và đề cao bản thân đều không được chấp nhận.

Tình cờ Dell đến chỗ tuyển dụng này và chỉ yêu cầu có chữ ký của nhà tuyển dụng chứ không mong muốn được nhận vào vị trí này. Thế nhưng vì sự từ chối của Dell cũng như những câu nói chân thật, hài hước của Dell khiến Phillip lại muốn Dell chấp nhận vị trí này. Thế nhưng vì bắt buộc rời khỏi nhà và từ chối quay lại con đường làm ăn phi pháp mà bạn bè đề nghị, Dell chấp nhận công việc để có thu nhập cũng như có chỗ ở.

Dell phải hỗ trợ Phillip theo một lịch trình sinh hoạt và tham gia các hoạt động được lên kế hoạch sẵn dưới sự giám sát gắt gao của Yvonne Pendleton (Nicole Kidman), một người làm việc cho Phillip.

Dell cảm thấy ngạc nhiên và bất ngờ trước những hoạt động mà Phillip tham gia như xem triển lãm tranh và mua một bức tranh đơn giản với giá khá cao; cười cợt và nhận xét inh ỏi khi xem một vở opera nhưng sau đó lại mê mẩn với loại nhạc này. Vốn không quen gò bó trong cuộc sống, Dell cũng đưa Phillip tham gia vào những hoạt động mà anh yêu thích như hút cỏ, ăn thức ăn nhanh, tư vấn để Phillip gọi điện và gặp gỡ với cô gái mà trước đây ông chỉ liên lạc qua những bức thư.

Bên trong vẻ bất cần và không quan tâm đến mọi việc xung quanh của Dell là một tấm lòng chân thật, một tâm hồn tươi vui, nhiệt tình và nỗ lực thể hiện bản thân đã dần dần tạo sự gắn kết với Phillip cũng như gạt bỏ được sự khó chịu trong vẻ mặt của Yvonne mỗi khi giám sát anh. Với tiền công kiếm được, Dell đưa tất cả cho Latrice chăm lo cuộc sống của hai mẹ con nên các mối quan hệ trong gia đình dần dần được hàn gắn.

Tuy nhiên, mọi điều đều không chỉ có sự thuận lợi và êm đềm trong các mối quan hệ, Phillip và Dell nảy sinh mâu thuẫn trước những bất đồng quan điểm và Dell đã từ bỏ công việc hiện tại, kiếm việc mới tại một xưởng chế tạo xe lăn cho người khuyết tật. Trong khi đó, Phillip lại quay về cuộc sống khép kín và không còn giao tiếp với những người luôn ở bên cạnh hỗ trợ ông.

Liệu tình cảm hình thành giữa một người mãn hạn tù đầy sự bất cần nhưng sôi động, nhiệt tình và một doanh nhân giàu có với cuộc sống được lên kế hoạch sẵn có được hàn gắn hay sẽ rẽ theo hướng khác nhau như chính cuộc sống và tính cách của họ.

Phillip là một người luôn theo các quy tắc nhưng ẩn chứa bên trong là sự nổi loạn tiềm ẩn còn Dell một người luôn có sự nổi loạn, bất cần nhưng ẩn chứa bên trong là một tâm hồn giàu tình cảm cùng với những tiềm năng chưa có có hội bộc lộ. Điều tạo nên sự hòa hợp của cả hai là luôn tôn trọng nhau và nâng nhau lên lúc cần thiết, dần dần tạo nên một mối quan hệ bạn gắn bó bền chặt.

Khi con trai của Dell là Anthony (Jahi Di'Allo Winston) hỏi về nghề của Dell thì Phillip nói với cậu bé rằng “Bố con là cánh tay phải đắc lực và là cánh tay trái của bác”. Khi người hàng xóm Carter Locke (Tate Donovan) hỏi về bức tranh do Dell vẽ, Phillip bảo đó là bức tranh giá trị của một họa sĩ nổi tiếng và bán cho người hàng xóm khó ưa này với giá 50.000 USD.

Còn đối với Phillip, khi người bán thức ăn nhanh hỏi Dell món ăn cho Phillip, Dell đã nói với người bán hàng rằng “Hãy hỏi ông ấy”. Phillip cảm kích trước câu nói đó vì người ta thường xem ông như người vô hình và không hỏi trực tiếp ông.

Phim Trợ lý hết ý không chỉ làm nổi bật tình bạn gắn kết một cách kỳ lạ giữa Dell và Phillip, hai con người hoàn toàn khác nhau về hoàn cảnh, lối sống và tính cách mà còn đề cao tình cảm gia đình và tình yêu nam nữ. Tình cảm gia đình được thể hiện qua nhiều chi tiết được thể hiện một cách tinh tế. Phillip luôn nhìn thấy hình ảnh người vợ đã mất của ông trong các giấc mơ thể hiện nỗi nhớ và tình yêu thương nồng thắm mà ông dành cho vợ mình.

Hình ảnh cậu con trai của Dell ăn kem và dính bên ngoài, Dell nhẹ nhàng lâu cho Anthony và Anthony tiếp tục đưa mặt ra để cha lau vết bẩn cho mình là một hành động vô cùng đáng yêu về tình cảm cha con. Dell cố tình đưa cánh tay mình chạm vào tay của Anthony khi cậu bé đang ngồi ăn và anh nhìn con trai với ánh nhìn trìu mến. Đây là một hình ảnh vô cùng tinh tế và đầy xúc động đối với người xem, cũng là hình ảnh hiếm hoi thể hiện tình cảm cha và con trai một cách nhẹ nhàng tinh tế như vậy trên màn ảnh. Khi Dell tìm được cho vợ và con trai một chỗ ở mới tốt hơn, Latrice nhìn Dell và gởi lời cảm ơn qua khẩu hình miệng cùng biểu cảm là một hình ảnh đắt giá không chỉ biểu lộ lời cảm ơn chân thành mà còn là lòng ngưỡng mộ, tự hào về người chồng của mình.

Khán giả có thể cảm nhận được tình cảm thầm kín của Yvonne dành cho Phillip mặc dù ông dành tất cả hy vọng vào người phụ nữ mà ông liên lạc qua thư trong một thời gian dài. Trong những lúc Phillip khó khăn nhất thì Yvonne vẫn cần mẫn ở bên ông như một trợ tá đắc lực nhưng thực sự cô làm những việc ấy xuất phát từ tình yêu thương mà cô dành cho ông. Tuy dành tình cảm cho Phillip nhưng Yvonne vẫn là người viết các bức thư do ông Phillip đọc để gửi cho gái kia trong một thời gian dài mà không hề có lời phàn nàn hay góp ý nào.

Trong suốt bộ phim, các tình tiết hài hước diễn ra liên tục, như khi Dell xem opera và cười cợt inh ỏi, nhưng một lúc sau thì anh ngồi thưởng thức một cách say mê. Vẻ mặt của Phillip khi ông giới thiệu bức tranh của Dell với Carter, giấu tất cả sự cười cợt hài hước và đưa ra một vẻ mặt nghiêm túc đầy sự ngưỡng mộ đối với họa sĩ cũng như với bức tranh. Ấn tượng nhất là cảnh Dell thay ống dẫn vệ sinh cho Phillip, Dell vừa ngại vừa bối rối vừa lãng tránh trong khi Phillip liên tục trêu ghẹo càng khiến anh chàng toát mồ hôi.

Nếu là một người nhạy cảm và dễ xúc động, khán giả sẽ nghẹn ngào và rơi nước mắt trước những hình ảnh thể hiện tình cảm một cách tinh tế trong phim Trợ lý hết ý.

Chân thành mà nói, nếu muốn mở rộng lòng mình để cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống, hãy thưởng thức phim Trợ lý hết ý, hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 18/1./.

Chia sẻ

Bài viết

Du Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất