Phim Ảnh

'Tranh chấp' quyền thừa kế ngôi báu giữa Jon Snow và Daenerys Targaryen

Luke
Chia sẻ

Ngoài những sự kiện khiến khán giả phải nín thở như vụ nổ điện Baelor, Mẹ Rồng Daenerys Targaryen trở về quê hương, thì việc hé lộ nhân thân thật sự của nhân vật Jon Snow cũng là đề tài được vô cùng nhiều người quan tâm.

Trong cảnh gần cuối tập phim, người xem đã theo chân cậu bé Bran Stark ngược dòng thời gian trở về quá khứ, để tiếp tục chứng kiến sự kiện Tháp Niềm Vui còn dang dở ở tập 3. Tại đây, cậu chứng kiến cha mình - Ned tìm thấy em gái của ông - Lyanna Stark, đang nằm hấp hối trên chiếc giường vấy máu. Cô vừa trải qua cơn vượt cạn chí tử và chỉ còn thoi thóp.

game-of-thrones-6-1

Ned Stark và những giây phút cuối cùng bên cô em gái của mình.

Giữa phút giây cận kề cái chết, với nỗi sợ hãi cho số phận của đứa con của mình, Lyanna đã cầu xin Ned hãy thay cô bảo vệ đứa trẻ. Cô vừa khóc vừa níu lấy anh trai mình và thì thầm vào tai anh: “Nếu Robert biết được chuyện này, ngài ấy sẽ giết thằng bé. Anh biết ngài ấy sẽ làm điều đó. Anh phải bảo vệ thằng bé. Hứa với em đi Ned. Hứa với em”.

Game-Thrones-Season-6-14

game-of-thrones-6-4

Lúc này, người phụ nữ đỡ đẻ cho Lyanna (mà theo nhiều người hâm mộ lâu năm đây chính là Wylla, “mẹ” của Jon theo lời Ned nói với Robert ở phần 1) bế một bé trai mới sinh đặt vào tay Ned. Máy quay cận cảnh khuôn mặt đứa trẻ từ từ mở mắt ra - một đôi mắt nâu sẫm tối - rồi ngay sau đó chuyển tới cận cảnh khuôn mặt của Jon Snow, trên nền nhạc “Winter is coming” trầm hùng, bi tráng của gia tộc Stark.

Vậy là tới đây, câu hỏi lớn nhất đối với những người hâm mộ bộ sách A Song of Ice and Fire cũng như series Game of Thrones đã được giải đáp. Mẹ của Jon là Lyanna Stark, Ned không phải là cha mà là bác của Jon Snow. Lyanna đã qua đời sau khi sinh Jon tại Tháp Niềm Vui. Cô cầu xin anh trai hãy bảo vệ đứa con của mình, và Ned đã làm đúng như vậy.

Rhaegar

Bức phác họa cha và mẹ của Jon Snow.

Ned nhận Jon là con hoang, đưa Jon về Winterfell nuôi dạy như chính con ruột, bất chấp việc đó làm vấy bẩn lên danh dự của ông, cũng như khiến Catelyn, người vợ mà ông yêu thương vô đau khổ và tức giận. Điều này gợi nhớ về một cuộc hội thoại giữa Học Sĩ Aemon và Jon trong phần một.

Aemon hỏi Jon: “Tình yêu là cái chết của trách nhiệm. Nếu có một ngày cha của cậu buộc phải lựa chọn giữa danh dự và những người ông ấy yêu thương, ông ấy sẽ làm gì?”. Khi ấy Jon đã đáp lại: “ Ông ấy sẽ làm điều đúng đắn, bất kể đó là gì”. Và quả thực, Ned đã làm điều đúng đắn, đặt tình yêu đối với em gái Lyanna lên trên danh dự của chính mình, và giữ lời hứa với cô cho đến tận giây phút cuối cùng của cuộc đời mình.

game-of-thrones-6-5

Vậy còn cha ruột của Jon Snow? Có lẽ việc không đề cập đến tên người cha trong suốt phân đoạn Tháp Niềm Vui sẽ khiến một số khán giả cảm thấy khó hiểu. Nhưng nếu để ý kĩ những gợi ý mà biên kịch đã khéo léo lồng ghép vào suốt 6 mùa phim, đặc biệt ở ở phần 5 và 6, sẽ không khó để tìm ra câu trả lời: Ở phần 5, Petyr Baelish từng kể cho Sansa nghe về Rhaegar và Lyanna khi hai người ở dưới khu hầm mộ thành Winterfell. Hiệp sĩ Barristan Selmy thì kể cho Daenerys Targaryen nghe về người anh cả của cô - một con người đầy hào hiệp và danh dự.

Trong phần 6, nhạc nền nổi lên trong cảnh Jon Snow xử tử những người đã phản bội anh chính là giai điệu Fire and Blood của nhà Targaryen. Và gần đây nhất, trong nửa trước của giấc mơ Tháp Niềm Vui, hai hiệp sĩ Hộ Vương đã sẵn sàng hy sinh mạng sống để canh gác, bảo vệ ngọn tháp bằng được. Họ biết rõ dù Ned là anh trai Lyanna, nhưng anh cũng là bạn thân nhất của Robert và có thể sẽ làm hại đến bé trai mới sinh, cũng chính là người thừa tự duy nhất còn lại của thái tử Rhaegar.

game-of-thrones-jon-snow

Sơ đồ huyết thống của Jon Snow.

Jon Snow là hậu duệ của hoàng tộc Targaryen, một nửa dòng máu chảy trong huyết quản của anh là huyết thống rồng thiêng của những vị vua rồng hùng mạnh. Mà từ trước tới nay, dòng máu Targaryen vẫn được xem như điều kiện tiên quyết để một người có đủ tư cách lên ngôi thống trị Bảy Vương Quốc (sau cuộc chiến tiếm ngôi, Robert Baratheon được thần dân tôn là vua cũng bởi ông có bà ngoại là người nhà Targaryen). Điều này khiến cho Jon từ thân phận một cậu con hoang trở thành ứng viên nặng ký để lên thống trị Ngôi Báu Sắt khi series Game of Thrones đi đến hồi kết. Quyền đòi vương vị của Jon Snow thậm chí còn lớn hơn chủ nhân hiện tại của Ngôi Báu Sắt - nữ hoàng Cersei Lannister, bởi bà hoàng này không mang chút huyết thống Targaryen nào.

Theo luật định, con trai của thái tử Rhaegar sẽ có quyền nối ngôi cao hơn những người con thứ của nhà vua Aerys, tuy nhiên Jon lại là con rơi ngoài giá thú, nên anh sẽ không có nhiều quyền nối ngôi bằng cô ruột mình - nữ hoàng Daenerys Targaryen. Dù vậy, thế giới Game of Thrones vẫn còn tình trạng phân biệt giới tính rất rõ ràng, các lãnh chúa và quý tộc nhiều khả năng sẽ nghiêng về phe Jon thay vì Daenerys vì khó chấp nhận một người phụ nữ lên cai trị họ. Thêm vào đó, dù là con ngoài giá thú của Rhaegar nhưng thân phận mẹ đẻ Jon cũng không hề tầm thường - một đại tiểu thư của dòng họ Stark thủ lĩnh phương Bắc, càng tăng thêm lợi thế cho anh trong việc giành ngôi báu.

150506-news-harrington-clarke

Tuy vậy, khán giả vẫn không nên quên rằng trong bản thân thế giới Game of Thrones, số người biết bí mật động trời này hầu như chưa đủ đếm trên đầu ngón tay. Bran Stark dù đã khám phá ra thân phận Jon, nhưng cậu không có cách gì chứng minh giấc mơ của mình là đúng cho những người khác hiểu. Trong quá khứ, ngoài anh em nhà Stark thì trong Tháp Niềm Vui chỉ có hai người: người nữ hộ sinh của Lyanna và chiến hữu Howland Reed của Ned, cả hai đều chưa một lần xuất hiện chính thức suốt từ đầu series tới nay.

Dù vậy, phần đông người hâm mộ vẫn tin chắc Jon Snow rốt cuộc sẽ khám phá ra thân phận mình không sớm thì muộn (có thể chính Bran sẽ nói cho anh biết). Theo tục lệ, một vị vua có thể hợp pháp hóa danh phận con hoang, và Jon trong tập 10 mới nhất đã được tôn vinh là Vua Phương Bắc mới. Điều này đồng nghĩa với việc anh hoàn toàn có thể từ bỏ họ Snow và chính thức trở thành Jon Stark, một việc sẽ giúp cho tiếng nói của anh có trọng lượng hơn đáng kể. 

Chia sẻ

Bài viết

Luke

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất