Phim Ảnh

Trấn Thành đúng hay sai trong cách quảng bá 'bên trọng bên khinh' hai phim Tết 2019 khiến cổ đông 'Trạng Quỳnh' muốn kiện?

Sa Cát
Chia sẻ

Việc có hai phim chiếu Tết Nguyên Đán 2019 đã khiến Trấn Thành khó xử, và sau đó là chỉ tập trung PR cho "Cua lại vợ bầu" mà ít nhắc đến "Trạng Quỳnh" khiến các cổ đông của bộ phim hài dân gian muốn khởi kiện.

Tết là dịp mọi người sum vầy, chia sẻ những câu chuyện vui và đón chờ điều tốt đẹp trong năm mới. Tết cũng là dịp để khán giả ra rạp cùng gia đình, bạn bè xem phim và cười sảng khoái. Tuy nhiên, trong câu chuyện phim Tết 2019 lại xuất hiện drama giữa hai bộ phim Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu.

Lẽ ra, đây sẽ là mùa Tết lớn của nam diễn viên Trấn Thành thì cùng lúc có hai phim ra rạp, bao gồm vai chính Hồ Trọng Thoại trong Cua lại vợ bầu và thứ chính Xẩm của Trạng Quỳnh. Đây cũng là dịp giúp A Xìn khẳng định lực diễn của mình với hai nhân vật mang màu sắc, tính cách khác nhau. Thế nhưng, cũng chính việc có đến hai phim ra rạp ngày Tết đã khiến anh vô tình vướng vào tình huống khó xử.

Vào tối mùng Hai Tết Nguyên Đán (nhằm ngày 06/02/2019), nam chính Cua lại vợ bầu bất ngờ đăng đàn lên tiếng phim Cua lại vợ bầu bị một tổ chức chơi xấu.

Cụ thể, theo lời anh: “từ hôm qua đến giờ không biết ai đã vào tất cả các trang phim đánh hàng loạt liên tiếp hơn trăm cái 1 điểm cho phim Cua lại vợ bầu. Những ngày công chiếu phim được đánh giá 9,3 điểm. Sau 2 mùng, bị kéo xuống thành 6,7 điểm. Thật sự Trấn Thành quá đau lòng. Chúng tôi không biết tổ chức nào đã làm việc này và làm để được lợi ích gì? Nhưng…. đây thật sự là 1 điều đáng buồn và đáng xấu hổ trong việc cạnh tranh công bằng”.

Ai là thủ phạm của tình trạng thủy quân này, chắc chắn khó lòng điều tra, nhưng từ đó, nhiều khán giả lại chú ý một tình tiết khác: Trấn Thành chỉ tập trung PR cho phim Cua lại vợ bầu mà không hề nhắc đến Trạng Quỳnh.

Khán giả thắc mắc…

Thắc mắc biết hỏi ai?

Người hâm mộ thi nhau giải thích hộ Trấn Thành.

Chỉ cần lướt fanpage chính thức của Trấn Thành, công chúng sẽ dễ dàng thấy được sự ưu ái của A Xìn dành cho bộ phim đóng cùng với Ninh Dương Lan Ngọc. Từ những ngày đầu, số lượng bài viết dành cho Cua lại vợ bầu nhiều hơn hẳn so với Trạng Quỳnh. Cho đến hiện tại, anh Xẩm chỉ đăng duy nhất hai bài đăng cho ảnh của họp báo ra mắt phim Trạng Quỳnh, trong khi ở Cua lại vợ bầu, anh quảng bá từ clip viral, tình trạng đặt vé cho đến lịch trình cinetour.

Cùng thông báo doanh thu ngày đầu năm nhưng Trấn Thành “quên” nhắc đến Trạng Quỳnh.

“Cua lại vợ bầu” cháy vé nên Trấn Thành vui mừng, nhưng tình trạng của “Trạng Quỳnh” thì sao?

Và đây là bài đăng hiếm hoi dành cho “Trạng Quỳnh”.

Thậm chí ở thời điểm trailer chính thức của Trạng Quỳnh lên sóng - ngày 21/12/2019, A Xìn cũng không chia sẻ clip cho người hâm mộ biết, thay vào đó chỉ đăng vỏn vẹn tấm poster và… hết.

Rõ ràng ở cả hai phim, Trấn Thành đều có mức góp phần đầu tư, có thể chênh lệch về số vốn nhưng đây đều là công sức của anh trong suốt thời gian quay phim 1 tháng. Có người giải thích, một vai phụ một vai chính, nên anh phải lựa chọn phần “đất lành hơn đậu” sao cho không làm loãng chiến dịch quảng bá. Đối với khán giả trung lập, cả hai phim đều thực sự đáng xem và vì thế, Trấn Thành nên có trách nhiệm quảng bá chung, thay vì dồn hết lực cho một phim như hiện tại.

Phải chăng vì Xẩm chỉ là vai thứ chính…

Nên A Xìn tập trung PR cho Hồ Trọng Thoại hơn?

Thông thường khi tham gia vào một dự án phim, dù là truyền hình hay điện ảnh, người diễn viên thường sẽ dành thời gian để quảng bá cho vai diễn của mình. Bởi lẽ, họ trân trọng công sức quay phim của mình - một hành trình kéo dài từ 30 ngày cho đến vài tháng, tùy vào quy mô của tác phẩm. Khâu quảng bá phim thông thường gồm có: Tham gia các hoạt động họp báo ra mắt, gặp gỡ truyền thông báo chí (showcase, premiere), sắp xếp thời gian để có thể tham gia cinetour (đến rạp giao lưu, cảm ơn khán giả), đăng tải thông tin - hình ảnh - video của phim lên trang cá nhân / fanpage của mình để tăng lượng người tiếp cận, biết đến bộ phim…

Đối với Trấn Thành, anh gặp tình huống khó xử khi có đến hai phim chiếu Tết cùng một lúc. Thoạt đầu, dự án Trạng Quỳnh có cuộc gặp gỡ truyền thông vào ngày 17/10/2018 và thông báo phim được đặt lịch ra rạp vào dịp lễ Giáng sinh. Tuy nhiên sau nhiều lần họp bàn, cân nhắc, nhà sản xuất và đơn vị phát hành quyết định đổi lịch ra mắt vào Tết Nguyên Đán.

Lịch ban đầu chàng Xẩm ra rạp là Giáng sinh.

Trong khi đó, Cua lại vợ bầu đã công bố đây sẽ là phim Tết đầu tiên của Trấn Thành vào ngày 05/09/2018. Kể từ đó, bộ phim được quảng bá rầm rộ với sự góp mặt của A Xìn khiến nhiều khán giả trông đợi hơn vào mùa phim Tết năm nay.

Trong khi angle đầu tiên của phim Tết Cua lại vợ bầu đã công bố từ tháng 9.

Rõ ràng, xét về lý, Cua lại vợ bầu đã chốt lịch chiếu Tết trước khi Trạng Quỳnh có quyết định thay đổi. Vậy nên, cho dù trong hợp đồng đóng phim của diễn viên có quy định “hỗ trợ hết mức cho việc quảng bá phim” thì việc đổi lịch của Trạng Quỳnh đã khiến điều khoản có phần thay đổi theo, dựa trên thỏa thuận của diễn viên đối với nhà sản xuất.

Theo lời đánh giá khách quan của một người làm trong ngành phim chiếu rạp, một diễn viên có thể chỉ cần tham gia họp báo ra mắt (showcase và premiere), đăng tải poster - trailer phim khi công bố và một vài bài đăng khi phim cách ngày khởi chiếu 1-2 ngày để thu hút sự quan tâm của công chúng. Còn việc tham gia cinetour, trả lời phỏng vấn truyền thông hoặc đăng thêm những nội dung viral clip, công bố doanh thu… là tùy theo lịch làm việc cũng như mức độ thân thiết của diễn viên đối với ekip sản xuất, cũng như tầm quan trọng của vai diễn.

Trailer phim Trạng Quỳnh.

Thế nhưng, Trấn Thành chỉ đăng tải một tấm poster chính thức, “quên” mất việc chia sẻ trailer cũng như thông báo phim Trạng Quỳnh chiếu vào thời điểm ra mắt. Vậy nên, xét về tình, thì A Xìn có lẽ chưa thể khiến mọi người đồng ý rằng anh đã cư xử đúng.

Đăng poster nhưng lỡ quên trailer ra cùng ngày.

Tấm ảnh gia đình hạnh phúc tại họp báo Trạng Quỳnh.

Cua lại vợ bầu có phần đóng góp lớn của Trấn Thành từ khâu kịch bản cho đến góp vốn sản xuất, đây cũng là vai chính điện ảnh của anh trong mùa Tết, thế nên việc Trấn Thành tập trung quảng bá cho phim là điều hoàn toàn dễ hiểu và đúng đắn. Áp lực của anh không chỉ chứng minh khả năng diễn xuất của mình, xóa bỏ một Trấn Thành cũ kỹ mà khán giả từng biết và phần nào chán ngán, mà doanh thu phim cũng đang đè nặng trên vai anh.

Trailer phim Cua lại vợ bầu.

Nhưng lẽ ra, mọi chuyện sẽ chẳng trở nên lùm xùm và đẩy đi quá như hiện nay, nếu Trấn Thành vẫn quảng bá đôi chút cho Trạng Quỳnh, xen kẽ vào những bài viết về Cua lại vợ bầu. Sẽ chẳng ai trách anh “gián điệp hai mang” khi cùng lúc quảng cáo cho hai phim, vì đây đều là những vai diễn quan trọng và thành công của A Xìn. Thay vào đó, khán giả sẽ càng trân quý người diễn viên chuyên nghiệp, còn đánh giá phim hay - dở, doanh thu của tác phẩm sẽ phụ thuộc vào chất lượng phim. Chưa kể đến, tựa đề của Trạng Quỳnh khi chiếu rạp là Trạng Quỳnh: Theo lời Xẩm kể, và vai trò của Xẩm trong phim quan trọng không kém vai chính Trạng Quỳnh - hoàn toàn xứng đáng để Trấn Thành tự hào.

Việc một diễn viên có hai tác phẩm ra rạp trong cùng một thời điểm không phải chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Vào cuối mùa hè 2016, Ninh Dương Lan Ngọc gây choáng khi cô xuất hiện trong 4 bộ phim điện ảnh, bao gồm 2 vai chính của Găng tay đỏ, Phim trường ma, vai thứ chính Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể và vai khách mời của Nắng. Vào thời điểm đó, “ngọc nữ” đã cư xử “dĩ hòa vi quý” hơn khi đồng thời hỗ trợ các phim, tranh thủ sắp xếp thời gian cinetour cũng như đăng bài kêu gọi khán giả ra rạp. Mặc dù trong 4 phim kể trên, hai tác phẩm mà Lan Ngọc đóng chính lại không được người xem khen ngợi, nhưng nữ diễn viên vẫn ghi điểm bởi những hoạt động quảng bá của mình, không “bên trọng bên khinh”.

Lan Ngọc dự cinetour cùng Tấm Cám

Sau đó vẫn có mặt tại cinetour của Găng tay đỏ.

Hay gần đây, vào mùa 2018, soái ca Isaac đã trở lại màn ảnh rộng thông qua 2 bộ phim Song Lang và Mùa viết tình ca. Thời điểm công chiếu cách nhau 2 tuần, thế nhưng khâu quảng bá của hai dự án này từng bị giới truyền thông “than phiền” là đụng nhau dữ dội. Buổi sáng Mùa viết tình ca vừa tung trailer có cảnh Isaac hôn say đắm Phan Ngân thì buổi tối anh lại tình tứ với Liên Bỉnh Phát trong hậu trường Song Lang, khiến dân tình loạn não vì… giới tính của nhân vật.

Thế nhưng, Isaac cũng lựa chọn cách “dĩ hòa vi quý”, san sẻ tình cảm và sự quan tâm cho cả hai bộ phim, không ngại quảng bá song song nhau trên trang cá nhân của mình.

Hôm trước đăng trailer Song Lang..

Hôm sau, anh Tài vẫn tạo dáng với Mùa viết tình ca…

Không quên đăng thêm trailer.

Hôm trước cảm ơn Song Lang

Hôm sau nhiệt tình kêu gọi ra rạp xem Mùa viết tình ca.

Trở lại với câu chuyện của Trấn Thành, khi hiện tại các cổ đông của phim Trạng Quỳnh muốn khởi kiện nam diễn viên vì không tham gia quảng bá phim. Thắng hay thua còn phải dựa trên hợp đồng diễn viên của A Xìn ký với bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh, để biết sự ràng buộc quyền lợi - nghĩa vụ và trách nhiệm của người diễn viên đến đâu trong dự án này. Ra tòa là chuyện chẳng hay, và cũng chẳng cần thiết vì hiện tại, Trạng Quỳnh cũng đang “hốt bạc”. Nhưng nếu đến nước cuối cùng, khi các nhà đầu tư cảm thấy phần cổ đông của mình bị đe dọa, tác phẩm có nguy cơ thua lỗ và chứng minh được là do Trấn Thành không PR tích cực cho bộ phim, cũng như có sự ràng buộc từ đầu về việc quảng bá…, thì phải dắt nhau ra tòa rồi đấy.

Kết lại… Lẽ ra lùm xùm của Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu sẽ không bị đẩy lên căng thẳng vào những ngày đầu năm như thế này, hay phải xuất hiện thông tin kiện cáo không vui. Về lý, Trấn Thành có thể căn cứ vào hợp đồng diễn viên giữa hai bộ phim để sắp xếp khâu quảng bá cho phù hợp. Về tình, dẫu sao đi nữa, hai tác phẩm đều là “con” của anh, và là những bộ phim có chất lượng tốt, đầy tâm huyết. Thế nên, một vài bài đăng trên fanpage cũng chả mất mát gì, trái lại còn giúp anh có thêm tiếng thơm công bằng, và mối quan hệ với ekip Trạng Quỳnh hay đạo diễn Đức Thịnh có lẽ cũng không bị sứt mẻ.

Thôi thì hy vọng rằng, hết Tết hết phim, mọi người lại quên chuyện cũ, vui vẻ với nhau để ngồi xuống, uống miếng nước, ăn miếng bánh rồi chia sẻ áp lực của mỗi bên để thêm phần cảm thông. Đạo diễn Đức Thịnh có lẽ cũng trân quý diễn viên giỏi như Trấn Thành, còn A Xìn cũng vẫn thích hợp tác với những ekip có tâm như Trạng Quỳnh hay Cua lại vợ bầu. Đầu năm đầu tháng, cũng chẳng ai muốn kiện tụng xảy ra.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất