Phim Ảnh

Trái ngược mọi năm, rạp phim toàn quốc đông đúc suốt dịp Tết - Phim Việt thắng thế trên sân nhà

Tiến Đạt
Chia sẻ

Nếu như mọi năm, "Tết" thực sự chỉ bắt đầu tại các rạp phim từ ngày mồng Ba trở đi thì năm nay, những ngày cận Tết và bước qua thềm năm mới đều có đông khán giả đi xem phim.

Mỗi dịp năm mới, bên cạnh việc đi chúc Tết họ hàng, phần đông khán giả trẻ sẽ chọn rạp chiếu phim là nơi hội ngộ bạn bè, cặp đôi, thậm chí là đi cùng với cả gia đình. Bên cạnh việc những rạp phim thường nằm trong các trung tâm thương mại sầm uất, được trang trí bắt mắt với nhiều góc để chụp ảnh cùng nhau, số lượng phim Tết ra rạp cũng đông hơn mọi khi giúp cho việc chọn lựa một tác phẩm hợp ý để xem cùng người thân trở nên thoải mái hơn.

Năm nay, bên cạnh 4 phim Việt mới toanh khởi chiếu vào những ngày cận Tết như Siêu sao siêu ngố, Về quê ăn Tết, 798Mười cùng Đích tôn độc đắc, rạp chiếu phim Việt còn có bom tấn Trung Quốc như Tây Du Ký: Nữ nhi quốc, Truy lùng quái yêu 2 cũng như phim Hollywood đang được chú ý: Fifty Shades Freed, Shape of Water… 

Về quê ăn Tết của Jun Phạm và Ngô Thanh Vân.

Tây Du Ký: Nữ nhi quốc.

Trái với không khí vắng lặng của mọi năm vào những ngày cận Tết như 29, 30 hay mùng 1, mùng 2, năm nay rạp phim lại nhộn nhịp hơn. Ngày 29 Tết trùng vào dịp Valentine, chính vì thế số lượng cặp đôi đi xem phim cùng nhau tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái (tăng 200%). Bên cạnh đó, ở những cụm rạp ở tỉnh, đây cũng là dịp để bạn bè hội ngộ và đi xem phim cùng nhau. Theo thông tin SAOStar ghi nhận, vào giai đoạn cận Tết sau ngày cúng Ông Công Ông Táo, nhờ vào những suất chiếu sớm (sneakshow) của loạt phim Việt như Đích tôn độc đắc, 798MườiVề quê ăn Tết từ ngày 10/02, số lượng khán giả “mặc kệ Tết” đến rạp khá đông.

Điều đáng chú ý là, khác với mọi năm, dù có Hoài Linh đóng nhưng Đích tôn độc đắc lại không được yêu thích nhiều. Nhìn chung, tỷ lệ người chọn xem 2 phim Việt còn lại khá ngang bằng nhau trong giai đoạn đó, không có nhiều đột biến dành riêng cho tác phẩm nào. Tuy nhiên, khi phân chia theo vùng thì lại có sự chênh lệch. Về quê ăn Tết chiếm thị phần cao ở các rạp thuộc khu vực Đông Nam Bộ, miền Tây, trong khi 798Mười lại được khán giả TP.HCM lựa chọn nhiều.

Bước sang giai đoạn 2 ngày 29 - 30 Tết (nhằm ngày 14-15/02/2018), phần cuối của 50 Sắc thái tự do chiếm ưu thế về lượng khán giả đến rạp. Đây cũng là điều dễ hiểu khi chuyện tình đầy sóng gió và cũng lắm “cảnh nóng” của Christian - Ana có sức hút khá lớn tại Việt Nam lẫn Âu Mỹ. Ngay khi vừa khởi chiếu, bộ phim đã giúp cho sequel 50 Sắc thái cán mốc 1 tỷ USD phòng vé toàn cầu. Song song đó, Về quê ăn Tết của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vượt lên đứng thứ 2 và lan rộng sức ảnh hưởng đến các rạp thuộc khu vực TP.HCM và miền Trung, nhưng lại không được khán giả miền Bắc ưa chuộng. Thay vào đó, 798Mười lại dần chinh phục được khán giả khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.

“Cuộc chiến phim Tết” chính thức bùng nổ vào những ngày đầu năm. Số lượng khán giả đến rạp xem phim tăng đột biến so với mọi năm. Thông thường, mọi người dành mồng 1 - 2 Tết để đi chúc họ hàng, thăm hỏi sức khỏe và chỉ thực sự du xuân từ mồng 3 trở đi. Tuy nhiên, cục diện năm nay hoàn toàn thay đổi. Ngay từ chiều tối mồng Một, lượng khách đến rạp xếp hàng đông ngoài dự kiến. Khá nhiều khách hàng chủ quan không đặt vé trực tuyến vì cho rằng những ngày này sẽ vắng khách. Điều đó dẫn đến việc bán vé trực tiếp tại quầy trở nên quá tải.

Danh sách xếp hàng mua vé dài hơn năm ngoái.

Theo số liệu mà SAOStar có được, lượng khách năm nay tăng từ 30% trên toàn quốc, có một số khu vực tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái như Nha Trang, Tây Ninh, Đồng Nai, Phan Thiết. Tỷ trọng tăng cao nhất chính là ở khu vực miền Trung và phía Nam, đặc biệt vào ngày mồng Một Tết ở khu vực Thủ Đức (TP.HCM) tăng gấp 6 so với năm trước, trong khi khán giả miền Bắc vẫn có tâm lý sum vầy với gia đình nên chưa đến các rạp phim nhiều.

Rạp phủ kín cả những hàng ghế đầu tiên.

Cũng chỉ trong ngày đầu tiên của Tết Mậu Tuất, bộ phim Siêu sao siêu ngố của Trường Giang đã đẩy lùi tất cả đối thủ khác, thu về 100,000 vé với doanh thu tương ứng hơn 10 tỷ đồng. Đây là con số khá ấn tượng, khi mà năm nay, chất lượng của các phim Việt đều khá ngang bằng nhau, không lệch hẳn so với mọi năm. Đặc biệt, với đề tài về showbiz và chuyện ngôn tình, Siêu sao siêu ngố bất ngờ nhận được sự yêu thích của khán giả miền Bắc. Điều này còn bất ngờ hơn cả những con số phòng vé nói trên, bởi thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận khá kén phim Việt, nhất là những tác phẩm do ekip phía Nam sản xuất. Tại đây, bộ phim đạo diễn Đức Thịnh vào top 2 cùng với Truy lùng quái yêu 2. 

Siêu sao siêu ngố với câu chuyện tình của Trường Giang và Sam.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ khán giả lựa chọn Siêu sao siêu ngố trên toàn quốc chiếm hơn 40% trên tổng khách mua vé. Điều này chứng minh bộ phim đang có ưu thế lớn ở 2 ngày đầu năm mới khi các tỉnh thành, vùng miền đều đón nhận tác phẩm hài - tình cảm này. Bên cạnh đó, 798Mười Về quê ăn Tết nối gót ở vị trí thứ 2 và 3 trong tổng doanh thu. Đặc biệt, vị thế của Về quê ăn Tết tại khu vực miền Tây như Bến Tre, An Giang, Cần Thơ… cùng với Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu khá cao, trong khi 798Mười lại được khán giả miền Trung lựa chọn.

Bộ 3 Thu Trang - Dustin Nguyễn - Kiều Minh Tuấn tạo nên sức hút của 798Mười.

Tổng kết sau 2 ngày đầu năm, thứ tự phim ăn khách như sau:

1. Siêu sao siêu ngố
2. 798Mười
3. Về quê ăn Tết
4. Tây Du Ký: Nữ Nhi quốc
5. Truy lùng quái yêu 2
6. Fifty Shades Freed - 50 Sắc thái tự do
7. Đích tôn độc đắc
8. Thỏ Peter
9. Early Man - Ngôi làng tiền sử

Nhìn vào bảng xếp hạng trên, hẳn nhà sản xuất Việt thở phào nhẹ nhõm khi những đối thủ nặng ký của Trung Quốc đều không được lựa chọn nhiều. Còn nhớ tại buổi họp báo phim Về quê ăn Tết, “đả nữ” Ngô Thanh Vân đã phát biểu rằng, cô không cạnh tranh với phim nội mà là với phim ngoại. “Tôi không muốn khán giả Việt đi xem phim Trung Quốc”. Việc Tây Du Ký: Nữ nhi quốcTruy lùng quái yêu 2 trở nên yếu thế hơn là do chất lượng phim Việt năm nay được cải thiện đáng kể, khiến cho khán giả, đặc biệt là những người đi cùng gia đình, ưu tiên lựa chọn. Song song đó, hai tác phẩm Hoa ngữ cũng không tạo được hiệu ứng lớn như Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì đã từng làm được cách đây vài năm.

Mặc dù dẫn đầu phòng vé nội địa Trung Quốc, thế nhưng Truy lùng quái yêu 2 lại không được hưởng ứng ở Việt Nam.

Lịch nghỉ Tết vẫn còn kéo dài đến mồng 6, và số lượng khán giả đến rạp sẽ ngày càng đông đúc hơn từ ngày hôm nay (mồng Ba - 18/02). Chính vì thế, cục diện có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Điều mà khán giả cần lưu ý chính là, hãy nhớ đặt vé trực tuyến để tránh tình trạng xếp hàng mua vé trong những ngày đầu năm, đặc biệt là khi bạn đi cùng với nhiều người, nguy cơ không thể ngồi cùng nhau hoặc thậm chí không đủ vé là khá cao đấy nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất