Phim Ảnh

Top 10 nhân vật ý nghĩa nhất từ những bộ phim kinh điển của nhà Disney

Cantaloupe
Chia sẻ

Trong đại gia đình của Disney, nhân vật nào là đáng nhớ, mang tính biểu tượng nhất? Chúng ta hãy cùng lục lại ký ức và hồi tưởng lại những thước phim kinh điển của Disney và xếp hạng những nhân vật vĩ đại nhất. Bắt đầu nào!

Logo huyền thoại của Walt Disney

Những bộ phim của Walt Disney thực sự đã mang đến cho chúng ta những nhân vật hoạt hình vĩ đại trong lịch sử. Gần đây nhất, chúng ta có nữ hoàng băng giá Elsa trong Frozen, cô nàng mạnh mẽ Moana trong bộ phim cùng tên, ngoài ra còn có những người bạn vui ngộn trong Wreck-It Ralph và còn hàng tá nhân vật mà Pixar đã sáng tạo ra trong 20 năm qua.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng những tác phẩm của Disney ngày càng được trau chuốt cả về nội dung lẫn hình ảnh, tuy nhiên những nhân vật kinh điển từ những tác phẩm đầu tiên của Walt Disney hẳn không thể nào bị lu mờ trong trái tim của mỗi người. Những nhân vật này có thể là nàng Lọ lem, Quasimodo trong bộ phim Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà và còn nhiều những nhân vật khác.

Họ đã đồng hành cùng chúng ta suốt quãng thời gian thơ ấu xinh đẹp, chúng ta hát cùng họ, nhảy cùng họ và có cả khóc cùng họ. Đặc biệt hơn, ngoài những phút giây giải trí cùng với thế giới cổ tích tuyệt đẹp mà họ đã vẽ ra, chúng ta thật sự biết ơn những nhân vật này vì đã mang đến những bài học cuộc sống cực kỳ ý nghĩa đằng sau mỗi bộ phim.

Tuy nhiên, trong đại gia đình của Disney, nhân vật bào là đáng nhớ, mang tính biểu tượng nhất? Chúng ta hãy cùng lục lại ký ức và hồi tưởng lại những thước phim kinh điển của Disney và xếp hạng những nhân vật vĩ đại nhất. Bắt đầu nào!

10. Bambi - Bambi (1942)

Đầu tiên, chúng ta phải kể đến nhân vật trung tâm của bộ phim hoạt hình kinh điển được chuyển thể từ tác phẩm bi kịch cùng tên của nhà văn Felix Salten vào năm 1942, Bambi.

Bambi là một chú nai con đáng yêu và ngây thơ, chú yêu sự tự do và bình yên trong khu rừng. Tuy nhiên, cuộc sống của Bambi đã thay đổi mãi mãi sau khi mẹ cậu, cô nai được mệnh danh là công chủa của rừng xanh (the Great Princess of The Forest), bị giết bởi một gã thợ săn. Ngay lập tức, Bambi phải vượt qua nỗi sợ ban đầu để bảo vệ cho ngôi nhà của mình khỏi những người bạn không mấy thiện chí đã cướp đi sinh mạng của mẹ cậu, con người.

Bambi bên cạnh mẹ của mình

Phía sau phong cách hoạt hình của chú nai này là cả một bài học đắt giá về trách nhiệm của những người trưởng thành khi phải đối mặt với những cơn sóng dữ mà cuộc đời mang lại. Ngoài ra, bộ phim cũng gay gắt lên án vấn đề tự nhiên đang bị con người xâm hại, một vấn đề thực sự nóng cho đến tận bây giờ. Cuối cùng, hóa ra Bambi không chỉ khóa mình trong hình tượng một con vật dễ thương và đáng yêu, chú nai là một trong những nhân vật Disney mang tính giáo dục nhất mọi thời đại.

9. Chú tôm hùm Sebastian - Nàng tiên cá (1989)

Thế nào là một người bạn thật sự? Người bạn thật sự chính là người sẵn sàng phá bỏ những quy tắc của bản thân vì hạnh phúc của bạn. Và Sebastian chính là hình mẫu lý tưởng cho người bạn thật sự này. Anh đã bất đắc dĩ bất tuân với nhà vua Triton để hỗ trợ Ariel trong hành trình tìm kiếm tình yêu của cô trong bộ phim hoạt hình Nàng tiên cá, ra mắt năm 1989.

Được lồng tiếng bởi giọng nói sôi nổi và hài hước của Samuel E. Wright, chú tôm chính là cố vấn của vua Triton ở vương quốc dưới nước. Tuy nhiên, anh lại giữ vai trò là người chăm sóc cô công chúa Ariel thường xuyên hơn là một người cố vấn suốt ngày kè kè bên cạnh nhà vua. Một mặt, anh luôn cố gắng thuyết phục Ariel và vẽ ra một cuộc sống tươi đẹp dưới lòng đại dương cho cô, nhưng mặt khác, anh vẫn luôn cố gắng hỗ trợ hoàn thành ước nguyện của cô và đưa nàng tiên cá trở thành một phần của thế giới trên bờ.

Sebastian không chỉ khuấy động cuộc sống dưới đại dương bằng sự hoạt bát và sôi nổi của mình, với sự đồng cảm cũng như tài năng về âm nhạc Reggae (một thể loại âm nhạc có nguồn gốc từ Jamaica vào cuối năm 1960), anh chính là chất xúc tác mạnh mẽ cho những khoảnh khắc trong Nàng tiên cá, và nhanh chóng trở thành biểu tượng của Disney. Có thể nói chú tôm hùm này là một trong những nhân vật Disney đáng yêu nhất mà tác giả có thể nghĩ đến.

8. Belle - Người đẹp và quái vật (1991)

Ngay từ những phút đầu tiên của bộ phim, khán giả có thể dễ dàng nhận ra Belle là kẻ bị ruồng bỏ ở chính ngôi làng của cô. Không ai trong ngôi làng có thiện cảm đối với cô nàng mọt sách, ngọt ngào và hấp dẫn với giọng hát đặc biệt này.

Tuy nhiên chúng ta (và cả nhân vật phản diện Gaston) hiểu điều gì làm cho Belle trở nên đặc biệt giữa hàng ngàn người. Đó không chỉ là vì trí thông minh và vẻ ngoài của cô mà còn vì tính cách và sự dũng cảm.

Belle đã chấp nhận số phận bị giam cầm bởi Beast (quái vật) để đổi lấy sự tự do cho cha mình. Và sau đó, cô nhận ra bên trong dáng vẻ độc ác của Beast, kẻ đã bắt cóc cô, là một tâm hồn tha thiết tình yêu thương, khác hẳn với vẻ ngoài cộc cằn, hung ác. Cô bắt đầu cảm hóa anh bằng sự ấm áp của một tình yêu vô điều kiện.

Có thể nói, Người đẹp và quái vật là một câu chuyện diễm tình về một tình yêu xuất phát từ chính sự đồng điệu giữa tâm hồn, từ những thứ chân thật ở bên trong, bất chấp vẻ bề ngoài xinh đẹp hay xấu xí của cả hai. Ngoài ra, Belle chính là một hình mẫu về sự kiên định và luôn trung thực với chính bản thân mình bất chấp những định kiến cũng như lời nói của người khác.

7. Chú gấu Baloo - Cậu bé rừng xanh (1967)

Nếu bạn là một đứa trẻ bị bỏ rơi, được nuôi dạy bởi những con sói và luôn là mục tiêu của một con hổ Bengal ở nơi sâu nhất, nguy hiểm nhất của rừng rậm, làm sao bạn có thể vượt qua được? Rất đơn giản, chỉ cần nhìn vào mặt tươi sáng của vấn đề.

Bộ phim hoạt hình The Jungle Book (Cậu bé rừng xanh) của Disney ra mắt năm 1967, được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của Rudyard Kipling có nội dung chính xoay quanh cuộc đời nhân vật Mowgli và những người bạn của cậu. Đặc biệt trong số đó chính là Baloo, một chú gấu luôn dạy cậu phải biết nhìn vấn đề một cách đơn giản và tích cực, nhất là phải tận hưởng trọn vẹn cuộc sống như cách mà cậu ta hay nói, “look for the ‘bear’ necessities”. Sau khi mất đi những thành viên trong gia đình, Baloo trở thành người bạn đáng tin cậy nhất của Mowgli, chú gấu gắn bó với anh qua những thăng trầm cho đến khi anh tìm được ngôi nhà đích thực mà anh thuộc về.

Thành thực mà nói Baloo không phải là một người hướng dẫn tốt khi đồng hành cùng Mowgli, đặc biệt là trong những tình huống cận kề cái chết khi phải đối mặt với những kẻ săn mồi hung ác. Tuy nhiên, Baloo vẫn xuất hiện trước chúng ta trong thế giới thực như một lời nhắc nhở rằng, thỉnh thoảng bạn cũng nên học cách buông bỏ để thấy rằng cuộc sống này mới thật đáng để sống.

6. Phù thủy tập sự chuột Mickey - Fantasia (1940)

Quả thật thiếu sót nếu không liệt kê nhân vật mang tính biểu tượng của Walt Disney trong danh sách này, chú chuột Mickey. Và có lẽ không có cách nào tốt hơn để tôn vinh nhân vật này trong tạo hình với một chiếc áo choàng và một chiếc mũ phù thủy đầy mê hoặc.

Fantasia được ra mắt vào năm 1940 gồm nhiều phân đoạn hoạt hình ghép lại với nhau, mỗi phân đoạn có nội dung riêng và những hình ảnh được xây dựng để hòa nhịp hoàn hảo với những bản nhạc được chơi bởi một dàn nhạc cổ điển. Chuột Mickey xuất hiện trong một phân đoạn hoạt hình đó. Anh vào vai một phù thủy tập sự ở thế kỷ thứ XVIII.

Chàng phù thủy lém lỉnh đã không thể nào cưỡng lại sự cám dỗ bởi ma thuật từ chiếc mũ phù thủy của chủ nhân anh ta. Điều gì đến cũng đã đến, nhờ quyền năng từ chiếc mũ, anh ra lệnh cho một chiếc chổi làm thay công việc xách nước của mình. Anh tự hào và thích thú với việc mình vừa làm và rồi ngủ quên mất. Tất cả những gì xảy ra khi anh chàng choàng tỉnh dậy chính là một mớ hỗn độn mà cây chổi và phép thuật đã gây ra, buộc chủ nhân đích thực của chiếc mũ phải can thiệp.

Hình ảnh của chàng phù thủy tập sự Mickey chính là sự phản chiếu của mỗi người trong chúng ta, những người luôn sẵn sàng chọn tự động hóa để thay thế lao động thủ công. Ngoài ra nhân vật còn dạy mọi người một vài học về những nguy cơ tiềm tàng của việc phát triển quá phụ thuộc vào sự thuận tiện, điều đó không chỉ đúng vào những năm 1940 mà còn đúng cho thời hiện đại ngày hôm nay.

5. Cruella de Vil - 101 chú chó đốm (1961)

Khỏi cần phải bàn cãi nhiều, chỉ cần cái tên của người phụ nữ này được đề cập đến thì chắc hẳn sẽ có muôn vàn điềm xấu xa sắp xảy ra.

Cruella de Vil là một tín đồ thời trang với ý định biến những chú chó đốm vô tội thành một chiếc áo khoác lông. Có lý do chính đáng cho sự xuất hiện của bà trong danh sách này: Cruella không chỉ là một trong những nhân vật phản diện xuất sắc nhất của Disney mà còn là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử điện ảnh

4. Timon và Pumbaa - Vua sư tử (1993)

“Hakuna matata” là một cụm từ tiếng Swig có nghĩa là khuyến khích mọi người không quan tâm đến những vấn đề ngoài tầm kiểm soát của mình. Cụm từ được hai nhân vật hài hước, Timon và Pumbaa nói trong bộ phim Vua sư tử, và ý nghĩa của nó thật sự là một tư duy tuyệt vời để khán giả có thể áp dụng trong chính cuộc sống của họ.

Hẳn không ai quên được: Timon, một chú cầy mangut xảo quyệt, và Pumbaa, một con lợn rừng châu Phi to xác nhưng lại vô hại. Cặp đôi này xuất hiện trong lúc quan trọng và bi kịch nhất của bộ phim, đó là khi Simba nghĩ rằng cậu đã vô tình giết chết cha mình. Từ đó anh phải sống lưu vong, và may mắn thay, anh đã gặp được hai người bạn vui vẻ và vô tư này ở trong rừng.

Sự hiện diện của cặp đôi này phần nào khiến cho khán giả dễ thở hơn giữa những cảnh phim căng thẳng nhất. Đây cũng là lý do quan trọng khiến nhà Disney ưu ái dành cho Timon và Pumbaa một loạt phim riêng. Ngoài ra, khó có cặp đôi nhân vật nào lại có thể mang tính biểu tượng và được nhớ mãi bởi khán giả như chú cầy và chú lợn châu Phi này.

3. Chú dế Jiminy - Pinocchio (1940)

Jiminy là một trong những nhân vật có vai trò không kém phần quan trọng trong cuộc phiêu lưu của Pinocchio, được chuyển thể từ tác phẩm The Adventures of Pinocchio của nhà văn Carlo Collodi. Thực ra, Disney đã đặt cho chú dế một cái tên và cho anh một “nghề nghiệp” trong bộ phim hoạt hình chuyển thể Pinocchio ra mắt năm 1940.

Bà tiên Xanh ban sự sống cho Pinocchio.

Sau khi bà tiên Xanh ban sự sống cho Pinocchio, chú dế Jiminy nhận nhiệm vụ trở thành lương tâm của cậu bé người gỗ và thuyết phục cậu phải nghe lời anh. Thật vậy, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao khi mà nếu ta xem lại bộ phim, hầu hết những sai lầm của Pinocchio đều là hậu quả của việc phớt lờ Jiminy.

Chú dế Jiminy đã dạy cho chúng ta biết làm thế nào để trở thành một tấm gương tốt, và thật sự, anh ta chính là nguồn cảm hứng để mỗi chúng ta, nhất là đối với các bậc phụ huynh, cố gắng trở thành hình mẫu lý tưởng cho con trẻ. Ngoài ra, Jiminy còn dạy chúng ta phải luôn để lương tâm của chính mình trở thành người dẫn đường, và cứ thế, giấc mơ của chúng ta sẽ có cơ hội thực sự trở thành hiện thực.

2. Mulan - Mulan (1998)

Khi Trung Quốc đang bị quân Hung Nô xâm lược, một cô gái trẻ có tên Mulan (được lồng tiếng bởi Ming-Na Wen) đã cải trang thành nam và thay thế vị trí của cha cô trên chiến trường. Như những câu chuyện dân gian đã mô tả, cô trở thành một trong những anh hùng nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Ta hãy đi sâu vào lý do Mulan thật sự tuyệt vời đến vậy. Quả thực, khác xa với những nhân vật nữ được xem là những công chúa hay nữ hoàng trong nhà Disney, Mulan thậm chí còn không được xây dựng cho mình một hình tượng công chúa. Nhưng cô lại chính là nguồn cảm hứng bất tận về vị trí của người phụ nữ trong xã hội, về nữ quyền, về sức mạnh tiềm tàng bên trong cơ thể yếu đuối mảnh mai của phái đẹp.

Mulan đơn thương độc mã phá vỡ hết những định kiến từ thời phong kiến. Cô cho mọi người thấy rằng, không chỉ có đàn ông mới được giữ lại nơi chiến trường và phụ nữ thì cứ phải an phận ở hậu phương. Đặc biệt hơn, sự can đảm và ý chí của con người không thể phân định chỉ thông qua giới tính. Chắc chắn rằng, biểu tượng nữ quyền mà cô mang lại sẽ lại mạnh mẽ hơn nữa khi phiên bản live-action của Mulan được ra mắt năm 2020.

1. Thần đèn Genie - Aladdin (1992)

Thật sự nếu có trong tay cây đèn thần, một trong ba điều ước mà nhiều bạn trẻ có thể ước chính là trở thành bạn với thần đèn Genie. Vậy điều gì đã giúp ông vượt qua những đối thủ khác và đứng đầu trong danh sách này? Một trong số đó, thật sự không công bằng khi nói rằng ông chỉ là một nhân vật trong Aladdin. Ông là sự tập hợp của những diện mạo khác nhau, thay đổi liên tục trong suốt bộ phim. Và thực sự nể phục Robin Williams khi đã “hóa thân” hết thảy vào những hình ảnh đó của thần đèn phía sau chiếc micro trong phòng thu. Nhờ như vậy, chúng ta mới có được nhân vật vượt thời gian đầy kì ảo này xuất hiện một cách đầy chân thật trên màn ảnh.

Hơn thế nữa, ngoài ca khúc A whole new world và chiếc thảm thần, chắc hẳn Genie chính là một nhân tố quyết định tác động đến tâm lý ham muốn xem phim của các khán giả. Nhiều người tin rằng, Genie chính là một trong những vai diễn được yêu thích nhất mà Robin Williams tham gia lồng tiếng.

Chia sẻ

Bài viết

Cantaloupe

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất