Phim Ảnh

Tom Hanks - 'Ông trùm' đóng phim tiểu sử và những vai diễn bậc thầy

Vịt
Chia sẻ

Với diễn xuất thuộc hàng thượng thừa của Hollywood, Tom Hanks là diễn viên được nhắm tới cho những vai tiểu sử nặng ký trên màn ảnh. Và "Sully" mới ra mắt đã kéo dài thêm danh sách những nhân vật có thật mà ông hóa thân vào.

James B. Donovan trong Bridge of Spies (2015)

james-b-donovan

Hồi năm ngoái, Tom Hanks tham gia vào Bridge of Spies, một bộ phim đậm chất chính trị và khô khan của đạo diễn Steven Spielberg. Đây cũng là lần thứ 4 đánh dấu sự kết hợp giữa bộ đôi đạo diễn - diễn viên này.

Bridge of Spies nói về sự kiện trao đổi tù binh lịch sử giữa Mỹ và Liên Xô trong bối cảnh chiến tranh lạnh đang diễn ra vào năm 1957. Tom Hanks vào vai James B. Donovan, một luật sư có nhiệm vụ bào chữa cho điệp viên KGB bị chính phủ Mỹ kết tội. Trước sức ép từ nhiều nhân dân và cả người thân cho rằng ông chống lại đất nước của mình, James vẫn hoàn thành tốt công việc và khiến cho mối quan hệ Nga - Mỹ bớt phần căng thẳng.

Có thể nói, chỉ Tom Hanks mới có thể diễn tả được những đấu tranh nội tâm dữ dội của James B. Donovan trước đạo đức nghề nghiệp và sự tẩy chay của mọi người. Diễn xuất duyên dáng của ông còn khiến Bridge of Spies trở nên thú vị và dễ tiếp cận hơn nhiều lần.

Walt Disney trong Saving Mr. Banks (2013)

tom-hanks-saving-mr-banks

Sau thành công của The Blind Side, đạo diễn John Lee Hancock tiếp tục làm một bộ phim cũng nặng phần tâm lý không kém chính là Saving Mr. Banks. Và Tom Hanks là người được ông “chọn mặt gửi vàng” cho vai diễn Walt Disney.

Bộ phim nói về quá trình sau hơn 20 năm đàm phán, tác giả P. L. Travers của cuốn tiểu thuyết Mary Poppins cũng đồng ý gặp Walt Disney để bàn về việc chuyển thể tác phẩm của bà thành phim. Dù không thủ vai chính trong phim nhưng sức ép của Tom Hanks không hề nhỏ khi phải hóa thân thành Walt Disney, người đàn ông “huyền thoại” được hàng triệu người hâm mộ trên khắp Thế giới.

Ít đất diễn hơn Emma Thompson nhưng Tom Hanks chính là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn cho vai diễn. Từng cái nhíu mày, nụ cười, điệu bộ và cả phong cách trước đám đông, Tom dường như là một “Walt Disney tái thế”. Có lẽ bất kì ai khác không phải P. L. Travers cũng sẽ dễ dàng bị ông thuyết phục sau 5 phút của phim.

Richard Phillips trong Captain Phillips (2013)

rs_1024x759-130919110118-1024-tom-hanks-captain-phillips-movie-jl-091913

Cùng năm, Tom Hanks cũng xuất hiện trong một bộ phim tiểu sử khác cũng nặng nề không kém nhưng lần này ông là nhân vật chính. Được đạo diễn bởi Paul Greengrass (người đứng sau 3 phần phim Bourne), Captain Phillips không chỉ kịch tính mà còn đầy tính nhân văn.

Captain Phillips được dựa trên cuốn hồi ký A Captain's Duty của thuyền trưởng Richard Phillips nói về thời gian ông đối mặt với sức ép từ những tên cướp biển Somali. Câu chuyện của ông từng gây chấn động xứ cờ hoa hồi tháng 4/2009 khi Maersk Alabama là con tàu đầu tiên thuộc sở hữu của Mỹ bị cướp biển chiếm hữu thành công kể từ thế kỷ 19. Đáng chú ý hơn, thuyền trưởng Phillips còn bị bốn tên hải tặc bắt làm con tin để đòi tiền chuộc và dẫn tới một chiến dịch giải cứu ly kỳ.

Với Captain Phillips, Tom Hanks gợi nhớ cho khán giả vì sao mình từng nhận được 2 giải Oscar trong sự nghiệp. Không chỉ là một thuyền trưởng đầy trách nhiệm và mưu trí, Phillips do Tom Hanks thể hiện còn là một người đàn ông mạnh mẽ, một người chồng, người cha yêu gia đình với khát vọng sống vô cùng mãnh liệt.

Charlie Wilson trong Charlie Wilson's War (2007)

cwhanks

Có vẻ Tom Hanks khá có duyên khi vào vai các nhân vật chính trị có thật liên quan tới thời kì chiến tranh lạnh. Năm 2007, ông thủ vai Thượng nghị sĩ bang Texas Charles Wilson trong bộ phim Charlie Wilson's War.

Khác với luật sư James B. Donovan, Charlie Wilson lại là một người ủng hộ tích cực các nhóm vũ trang Afghanistan trong cuộc chiến với Liên bang Xô Viết. Vừa phải tránh bị Liên Xô phát hiện ra sự ủng hộ trực tiếp từ người Mỹ (có thể khiến chiến tranh bùng phát bất cứ lúc nào) mà Charlie Wilson còn phải đối mặt với việc đời tư bị điều tra do có liên quan tới cocaine.

Dù Charlie Wilson thật đã xem qua kịch bản nhằm đảm bảo các sự kiện và tính cách của ông được khắc họa chân thật. Nhưng ông vẫn không “thốt nên lời” trước màn trình diễn tuyệt vời của Tom Hanks. Vai diễn phức tạp ẩn chứa nhiều bí mật chết người giúp “chàng Forest Gump” nhận được đề cử quả cầu Vàng cho Nam chính xuất sắc nhất.

Andrew Beckett trong Philadelphia (1993)

page

Philadelphia được cho là một trong những bộ phim kinh điển của thế giới về đề tài phân biệt đối xử trước người đồng tính trong thập niên 90. Được đạo diễn bởi Jonathan Demme, người tạo ra Silent of the LambsPhiladelphia không chỉ mang nhiều ý nghĩa nhân văn mà còn vô cùng ám ảnh.

Đây là một câu chuyện có thật về Geoffrey Bowers nhưng trong phim đã sửa tên nhân vật thành Andrew Beckett. Vốn là một luật sư thành đạt ở New York, Andrew che giấu hai bí mật động trời: anh vừa là người đồng tính vừa mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Một ngày nọ, vết thương trên gương mặt đã tố cáo Andrew. Đồng thời, anh bị hãm hại khiến đến mức mất việc. Kiện ngược lại công ty luật cũ của mình nhưng bị mọi người ghê sợ, Andrew chỉ còn biết dựa vào người đồng nghiệp thân cận Joe Miller để giành lại công bằng cho mình.

Vai diễn Andrew Beckett trong Philadelphia khiến Tom tụt mất 14 kg. Nhờ tài năng diễn xuất của anh, khán giả dễ dàng cảm nhận được sự suy sụp của nhân vật khi bị mọi người kì thị. Nhưng ẩn bên trong Andrew vẫn là khao khát sống mãnh liệt. Vai diễn đã mang về cho Tom Hanks một giải Oscar cho Nam chính xuất sắc nhất.

Chesley Sullenberger trong Sully (2016)

_91004365_hankssully2_bbcgetty

Bộ phim mới ra mắt của Tom Hanks được đánh giá là đối thủ nặng kí tại mùa Oscar năm nay. Được cầm trịch bởi Clint Eastwood, Sully mang nặng phong cách gai góc và sâu sắc của ông. Và khó có ai có khả năng thủ vai chính trong bộ phim này hơn Tom Hanks.

Ông vào vai phi công Chesley “Sully” Sullenberger tài năng, người đã cứu sống 155 hành khách trên chuyến bay gặp sự cố nhờ đáp xuống sông Hudson. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự khởi đầu khi từ người hùng, Sully trở thành tâm điểm chỉ trích vì quyết định quá mạo hiểm của mình. Bị xã hội lên án, gia đình xa lánh, viên phi công lớn tuổi cũng bắt đầu hoài nghi năng lực và quyết định của bản thân.

Dù phim khá nặng nề, nhưng chính diễn xuất của Tom Hanks đã khiến Sully trở nên vô cùng ấn tượng trong mắt người xem. Khác với vẻ ngoài điềm đạm, bên trong Sully là vô vàn cảm xúc và sự suy sụp đan xen với nhau. Chỉ cần một vài biểu cảm nhỏ, Tom Hanks cũng có thể “nói” cho người xem biết mọi suy nghĩ trong lòng viên phi công rắn rỏi này. Sully hứa hẹn sẽ mang về một đề cử, thậm chí là Oscar thứ ba trong sự nghiệp của Tom.

Sully đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Vịt

Tin mới nhất