Phim Ảnh

'Tội ác sau phòng kín (10×10)': Hoang mang và khó hiểu

Du Nguyên
Chia sẻ

Hoang mang và khó hiểu có lẽ là cảm nhận chung của khán giả khi bộ phim "Tội ác sau phòng kín" kết thúc. Hoang mang vì không thể gắn kết các tình tiết trong toàn bộ phim và khó hiểu khi không thể nắm bắt được nội dung, ý nghĩa mà đạo diễn và biên kịch gửi gắm qua bộ phim.

10×10 là bộ phim mang hơi hướm kinh dị, rùng rợn theo kiểu truy đổi thợ săn săn con mồi và chợt con mồi bật ngược trở lại tấn công thợ săn. Ngay từ khi cái tên chính thức cũng như trailer quảng bá được công bố, bộ phim đã nhanh chóng gây được cho khán giả nhiều sự bất ngờ lẫn trông đợi. Song cái gì nhiều sự bất ngờ quá ngược lại sẽ gây phản ứng nghịch và bộ phim đã trở thành nỗi hoang mang bất tận cho những ai ra rạp đón xem những ngày vừa qua.

Bộ phim chọn mốc mở đầu nằm ở giữa một câu chuyện dài, càng về sau những mảng tối của câu chuyện mới được lật giở từ từ. Sự kiện Lewis (Luke Evans) chủ đích bắt cóc Cathy (Kelly Reilly) - một nữ y tá bỏ việc - hòng buộc cô phải nói ra sự thật về cái chết của vợ anh ta đã mở màn cho tấn bi kịch sau này. Trước đó cơ quan chức năng không thể tìm ra mấu chốt của ba cái chết (một trong số đó có người vợ quá cố của Lewis) tại bệnh viện mà Cathy từng công tác. Trùng hợp thay, Cathy chính là nữ y tá có mặt trong ê kíp trực cả ba lần có người chết. Đây là yếu tố biến cô trở thành con mồi trong cuộc săn đuổi của Lewis hòng trả thù cho cái chết bất minh của người phụ nữ anh thương yêu.

Trước khi bị Lewis bắt đi, Cathy đã chuyển khỏi bệnh viện và nơi cô sống đến nơi khác dưới thân phận em gái song sinh của mình - Cathy (tên thật của cô là Natalie). Tại đây cô thay đổi hoàn toàn thói quen sinh hoạt cũ, sống trong một lớp vỏ mới toanh.

Đến khi vào tay Lewis, Cathy cuối cùng cũng nhận tội chủ mưu cả ba vụ giết người. Lý do khiến Cathy ra tay không ngán máu với ba nạn nhân đến từ chướng ngại tâm lý khi còn bé. Ngoài ra nhân vật của Cathy còn được xây dựng là một kẻ sùng đạo, cuồng tín nên hành động của cô có phần cực đoan. Như đã chia sẻ, 10×10 không chỉ đơn giản có vậy, đoạn sau là sự giằng co gay cấn giữa thủ phạm và nạn nhân. Càng về cuối khán giả sẽ bị “lật” liên hồi khi không biết ai mới thật sự là thủ phạm, ai mới đúng là nạn nhân, nhất là khi Lewis ngược lại phải tìm cách chạy trốn khỏi Cathy do sơ ý để “sổng” cô ta khỏi căn phòng biệt giam. Đừng quên ả từng là kẻ giết người không gớm tay và cho đến hiện tại, điều này vẫn đúng.

Suốt những pha rượt đuổi trong nhà Lewis, Cathy đã nhiều lần đổi khách thành chủ, nắm thế chủ động khiến chủ nhà Lewis hoảng sợ. Với bản tính không bình thường cùng một tâm lý lệch lạc, Cathy đã dần trở thành nỗi sợ không tên đối với tay bắt cóc nghiệp dư. Lewis không bao giờ nghĩ rằng chính mình đã rước về nhà mối hiểm họa sẵn sàng đe dọa không chỉ mạng sống của gã mà ngay cả đứa con gái gã yêu thương cũng không thoát khỏi nanh vuốt tàn độc của con thú ăn thịt đội lốt con mồi kia. Nếu như bộ phim theo sát khung kịch bản như vầy hẳn đã khiến khán giả phấn khích vì các tình tiết liên tục thay đổi theo hướng không ngờ. Thế mà, khâu kịch bản lỏng lẻo đã phá hỏng toàn bộ tinh thần cần có ở một bộ phim truy sát trong không gian nhỏ hẹp của 10×10.

Toàn bộ phim 10×10 xoay quanh hai nhân vật chính và năm nhân vật phụ vốn rất mờ nhạt về diễn xuất cũng như lời thoại. Đặc biệt, hai nhân vật chính, thay vì phải được làm bật khỏi dàn diễn viên phụ nhạt nhòa, lại được xây dựng tính cách, hành động, tâm lý rất rời rạc, vô lý như chính nội dung của bộ phim.

Hàng loạt tình tiết vô lý lặp đi lặp lại suốt bộ phim như một điểm nhấn hài hước ở một bộ phim được xem là phim kinh dị. Đơn cử như lúc Lewis quyết định bắt cóc Cathy ở bãi đậu xe cũng khá đông người, nơi cô ta vừa nói chuyện với một người bạn tập yoga chung. Gã đã có rất nhiều những động thái gây chú ý như trùm bao nylong lên đầu nạn nhân, dán băng keo miệng, cột tay, chân hay thậm chí lôi cô xoành xoạch giữa thanh thiên bạch nhật trong suốt quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Tuy vậy tạo hóa cũng khéo sắp đặt cho Lewis trót lọt thực hiện hết những mưu toan của mình mà không có bất cứ trở ngại nào. Qua chi tiết này có thể thấy Lewis là tên bắt cóc nghiệp dư nhất trên màn ảnh rộng dù theo lời anh ta thì anh ta đã bỏ công theo dõi Cathy và lên kế hoạch hàng tháng trời.

Một điều vô lý khác trong bộ phim đó là nạn nhân Cathy bị trói hai tay hai chân, nhưng vẫn có khả năng làm bị thương Lewis tận ba lần, trong đó có đến hai lần Lewis suýt bị kết liễu bởi cô y tá sát thủ Cathy.
Những tình tiết nghịch lý trong phim chưa dừng lại ở đó, chi tiết Cathy (lúc này vẫn đang bị trói) tung nhiều cú đá như đang ở thế chủ động vào Lewis rồi ngang nhiên ra khỏi phòng tìm hung khí, thậm chí còn làm như đây là một cửa hàng bán vũ khí mà hỏi to súng cất ở đâu, khiến bộ phim trở nên “chưng hửng”.

Một chi tiết vô lý khác là khi Cathy mật báo cho cảnh sát về chiếc xe bắt cóc mình, cảnh sát thay vì lần theo vị trí cuộc gọi để khống chế kẻ thủ ác, thì lại không có động thái gì quá khẩn trương như muốn cứu người. Mãi cho đến khi họ tình cờ tìm được chiếc xe và Lewis khi anh ta đứng ngắm cảnh ở bờ hồ để nhớ về vợ quá cố của mình, cảnh sát lúc này chỉ kiểm tra bằng lái, hỏi vài câu rồi để anh ta đi. Quả thực bộ phim đã đánh giá quá thấp năng lực tìm người cũng như nghiệp vụ xử lý vụ án của cảnh sát Mỹ rồi!

Cao trào của sự phi lý chính là quá khứ của Cathy không khớp với lời kể của hai nhân vật chính. Lewis kể một đằng, Cathy khẳng định một nẻo. Dẫu biết vẫn nên tin người trong cuộc là Cathy, song cô cũng là một bệnh nhân tâm lý nên lời kể có phần lệch lạc là điều dĩ nhiên. Vì vậy cả biên kịch và đạo diễn của phim cần thống nhất xem đâu mới là sự thật để đẩy mạnh chi tiết đó lên, tránh để khán giả hoang mang không phân biệt được đâu là thật đâu là giả, nhất là trong bối cảnh của bộ phim này, vốn thật-giả đã bị trộn lẫn từ đầu như thúng đậu trắng đậu đen của nàng Tấm.

Về phần các nhân vật cốt cán, đạo diễn xây dựng hình ảnh nhân vật Lewis rất buồn cười, khi thì có biểu cảm rất lạnh lùng, sành sỏi, có khi lại lóng ngóng trong việc bắt cóc và khống chế con tin để rồi bị chính con tin tấn công ba lần, đánh cho thừa sống thiếu chết, từ tên bắt cóc trở thành nạn nhân.

Trailer phim.

Thật đáng tiếc cho cả hai diễn viên Luke Evans, Kelly Reilly thủ vai Lewis, Cathy khi phim kết thúc, những công sức họ bỏ ra trở nên rất mờ nhạt, không để lại một ấn tượng nào, dù là ấn tượng tốt hay xấu. Nguyên nhân cho sự thật phũ phàng này có lẽ do toàn bộ câu chuyện “chất chứa” sự hoang mang, hỗn độn quá nhiều khiến khán giả mải bối rối, loay hoay tìm xem đâu mới là sự thật. Xét về ý tưởng, phim đã có một cách dẫn dắt khá thú vị, nhưng nếu đường dây kịch bản chặt chẽ và xoáy sâu vào nội tâm hai nhân vật chính, đồng thời đẩy mọi thứ trở nên cao trào hẳn hoi sẽ giúp 10×10 để lại ấn tượng tốt với khán giả hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Du Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất